ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

คอลัมน์มังกรซ่อนพยัคฆ์ โดย ประชา บูรพาวิถี / โผล่มาตอนจบ “อนุทิน” ยกย่องโตโน่ ว่ายน้ำข้ามโขงสร้างกุศลยิ่งใหญ่ พบเบื้องหลังผู้สนับสนุนที่นครพนม เป็นเครือข่าย “ศุภชัย โพธิ์สุ”

อนุทิน” มาเยือนนครพนมบ่อยครั้ง เพราะศึกเลือกตั้งสมัยหน้า มีเดิมพันสูงต้องตอกเสาเข็ม บนเส้นทางนาคราชให้ได้ ทั้งนครพนมและบึงกาฬ

จบแล้ว กิจกรรม One Man  and  The River  หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ หรือหนึ่งคนลอย หลายคนให้ ในภาษาลาว ทั้งฝั่งนครพนม และคำม่วน เมื่อวันวันเสาร์ที่  22 ต.ค.2565 ซึ่งจัดโดยบริษัท เช็ค แอนด์ โชว์ จำกัด และโตโน่-ภาคิน  คำวิลัยศักดิ์ มีวัตถุ ประสงค์เพื่อระดมทุนบริจาคให้กับ รพ.นครพนม และ รพ.แขวงคำม่วน

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

สำหรับทาง สปป.ลาว ดำเนินการโดย ท่านพันทะจิด อินทิลาด ประธานสโมสรฟุตบอลล้านช้างยูไนเต็ด และบริษัทรุ่งอาลุนขนส่งด่วน 

โตโน่ว่ายน้ำข้ามโขงได้เกิดดราม่ามากมายหลายประเด็น รวมถึงเรื่องการเมือง เมื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ไปปรากฏตัวบนเวทีที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช จ.นครพนม เพื่อร่วมแสดงความยินดี และกล่าวขอบคุณภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่บรรลุภารกิจว่ายน้ำข้ามน้ำโขง ระดมเงินจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาล 2 ประเทศ

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

บนเวทีวันนั้น อนุทินยังควงครูแก้ว ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ขึ้นไปโชว์ตัวร่วมกับโตโน่ด้วย

อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้พักผ่อนที่นครพนม โดยใช้เวลาวันหยุด แวะเยี่ยมทีมงานครูแก้ว ที่ศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย นครพนม อ.เมืองนครพนม และไปกราบนมัสการองค์พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม 

บังเอิญ ช่วงวันที่ 22-23 ต.ค.2565 อบจ.นครพนม จัดกิจกรรมเทศกาลดนตรีภูลังกา มิวสิค เฟสติวัล ประจำปี 2565 ที่หาดบ้านดอนแพง หมู่ที่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

พักหลัง เสี่ยหนู อนุทิน เดินทางมาเยือนนครพนมบ่อยครั้ง เพราะเป็น 1 ใน 2 พื้นที่ทางยุทธศาสตร์อีสานเหนือของพรรคภูมิใจไทย  

ดังที่ทราบกับ การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.คนเดียวในโซนอีสานเหนือคือ ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 หากต้องการบรรลุเป้าหมาย 120 ที่นั่ง จะต้องมี ส.ส.ในอีสานเหนือเพิ่ม 5-8 คน

แกนนำภูมิใจไทย จึงมีการวางยุทธศาสตร์เส้นทางนาคราช(นครพนม-บึงกาฬ) มอบให้ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย รับผิดชอบ จ.บึงกาฬ และศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนฯ รับผิดชอบ จ.นครพนม

ที่สนามนครพนม ครูแก้ว-ศุภชัย โพธิ์สุ ก็ต้องเพิ่มจาก 1 ที่นั่ง เป็น 2 ที่นั่ง โดยวางตัวภรรยา พูนสุข โพธิ์สุ ลงเขต 1 และครูแก้วเองขยับมาลง ส.ส.เขต 2 ชนกับ มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เพื่อไทย 

ด้วยเหตุนี้ ครูแก้ว จึงย้ายศูนย์ประสานพรรคภูมิใจไทย จาก อ.ศรีสงคราม บ้านเกิดมาไว้ที่ อ.เมืองนครพนม เพื่อภารกิจยึดเก้าอี้ ส.ส.เขต 2 ที่มีพื้นที่ติดแนวชายฝั่งโขง


ที่แท้เพื่อนครูแก้ว
 

เบื้องหลังความสำเร็จในการว่ายน้ำข้ามโขงของโตโน่ หากจะไม่กล่าวถึงกลุ่มนี้ก็คงเป็นไปไม่ได้ นั่นคือ ชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม ที่เปรียบเสมือนพี่เลี้ยงในการว่ายน้ำของโตโน่ และประสานงานในการทำกิจกรรมต่างๆ ก่อนการว่ายน้ำข้ามโขง

ครูไก่ หรือ อารมณ์ เวียงด้าน ตัวแทนชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม ได้เปิดเผยว่าชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของคนรักกีฬาทางน้ำ และจัดกิจกรรมทางน้ำว่ายน้ำโขงเพื่อสุขภาพ เมื่อทราบข่าวโตโน่ จะทำกิจกรรมว่ายข้ามน้ำโขงเพื่อการกุศล ไม่ใช้งบ ประมาณรัฐ ชมรมนกเป็ดน้ำฯ จึงเข้ามาสนับสนุน

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

สำหรับครูไก่-อารมณ์ เวียงด้าน เป็นเพื่อนรักของครูแก้ว-ศุภชัย โพธิ์สุ และสนับสนุนให้ครูแก้ว ลงสนามการเมือง หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ในสีเสื้อพรรคพลังธรรม แต่สอบตก

ต้นปี 2549 อารมณ์ เวียงด้าน ได้รับเลือกเป็น ส.ว.นครพนม โดยการหนุนช่วยของครูแก้ว ที่ตอนนั้นเป็น ส.ส.นครพนม พรรคไทยรักไทย

การเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม สมัยที่แล้ว ครูไก่ อารมณ์ เวียงด้าน ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อภูมิใจไทย โดยลงสมัคร ส.ส.เขต 2 ชนแชมป์ มนพร เจริญศรี พรรคเพื่อไทย ครูไก่ได้ 25,758 คะแนน ส่วนผู้ชนะ ส.ส.เดือน มนพร ได้ 53,739 คะแนน 

ทุกวันนี้ จิรวัฒน์ เวียงด้าน รองนายก อบจ.นครพนม น้องชายครูไก่ ได้มาเดินงานมวลชนให้ครูแก้ว ปูทางสร้างฐานในเขต 2 นครพนม 


สหายแสงสยายปีก
 

ความปราชัยในอดีตคือบทเรียน ครูแก้ว-ศุภชัย โพธิ์สุ สวมเสื้อภูมิใจไทย ลงสนามนครพนม เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 เจอพายุแลนด์สไลด์นารีขี่ม้าขาว-ยิ่งลักษณ์ พ่ายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ ผู้สมัครหน้าใหม่จากเพื่อไทยชนิดหมดรูป

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

จากความพ่ายแพ้ปีนั้น ครูแก้วหรือสหายแสง ก็ลุยทำงานในพื้นที่อย่างหนัก จนสามารถกลับเข้าสู่สภาฯ ได้สำเร็จ และเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ปลายปี 2563 สหายแสง ศุภชัย ปั้นลูกสาวคนโต ขวัญ-ศุภพานี โพธิ์สุ เป็นนายก อบจ.นครพนม ล้มแชมป์เก่า 2 สมัย อย่าง สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม พรรคเพื่อไทย พร้อมกับดึงอดีต ส.ส.นครพนม อย่าง นพ.อลงกต มณีกาศ และชูกัน กุลวงษา มาเป็นรองนายก อบจ.

ชั่วโมงนี้ สหายแสงสยายปีกผ่าน อบจ.นครพนม วางเครือข่ายนักการเมืองท้องถิ่นในทุกอำเภอ จึงเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.นครพนม ครบ 4 เขตคือ เขต 1 พูนสุข โพธิ์สุ ,เขต 2 ศุภชัย โพธิ์สุ ,เขต 3 นพ.อลงกต มณีกาศ และเขต 4 ชูกัน กุลวงษา 

สหายแสงมั่นใจว่า เขต 1 (อ.ศรีสงคราม,อ.บ้านแพง, อ.นาทม,และ อ.นาหว้า) พื้นที่บ้านเกิด ฐานเสียงมั่นคงแข็งแรง จึงส่งพูนสุข ภรรยาลงสนามแทน ส่วนตัวเขาเองลงเขต 2 อ.เมืองนครพนม (เฉพาะ 6 ตำบล) , อ.โพนสวรรค์ และ อ.ท่าอุเทน

ลำพังแค่ 1 เขต 1 ที่นั่ง ภูมิใจไทยไม่เพียงพอแล้ว ต้องเพิ่มอีก 1-2 ที่นั่ง ในสนามนครพนม ครูแก้วจึงต้องข้ามเขตมาเสี่ยงดวงที่ อ.เมืองนครพนม

สายตรงมาดามแจ๋น
 

การที่สหายแสง ศุภชัย ตัดสินใจข้ามถิ่นจาก อ.ศรีสงคราม มาเหยียบที่มั่นของเพื่อไทยคือ อ.เมืองนครพนม ย่อมคิดอ่านไว้รอบคอบ หากไม่มั่นใจคงไม่ทิ้งบ้านเกิดมาลุยเขต 2 ที่มีความเสี่ยงสูง

ดังนั้น กิจกรรมโตโน่ว่ายน้ำข้ามโขง ทั้งบนดินและในน้ำ จึงมีเครือข่ายของครูแก้ว เข้าไปช่วยสนับสนุนอย่างคึกคัก 

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล


ความเคลื่อนไหวของครูแก้ว ย่อมอยู่ในสายตาของ ส.ส.เดือน หรือมนพร เจริญศรี (อ่านว่า มะนะพร) ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย 

ส.ส.เดือน ได้รับการสนับสนุนจากพ่อบุญธรรม-นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และ ส.ส.นครพนม 10 สมัย จึงได้เป็น ส.ส.สมัยแรกในปี 2554 

ก่อนจะลงสมัคร ส.ส. มนพรโดดเด่นในบทแกนนำเสื้อแดงนครพนม ร่วมกับ นพ.ประสงค์ เคลื่อนไหวจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง และคนเสื้อแดงไปชุมนุมที่กรุงเทพฯ

ปี 2562 มนพร เจริญศรี สวมเสื้อแดง ลงสนามแข่งกับน้ำผึ้ง-ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ พรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่า ส.ส.เดือน เอาชนะน้ำผึ้ง หลานสาวบิ๊กจิ๋วขาดลอย

ฝ่าดราม่าโตโน่ “อนุทิน” งัดยุทธการนาคราช สกัดเด็กคนแดนไกล

หลังพรรคเพื่อไทยปรับปรุงโครงสร้างพรรค ส.ส.เดือน ได้รับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค โดยการสนับสนุนของมาดามแจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

ดังนั้น การเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม เขต 2 จึงเป็นไฟต์บังคับของครูแก้ว ที่ต้องเผชิญหน้า ส.ส.เดือน โดยต่างฝ่ายต่างมีเดิมพัน ภูมิใจไทยก็ต้องการหยุดแลนด์สไลด์เพื่อไทยให้ได้