ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

คอลัมน์มังกรซ่อนพยัคฆ์ โดย ประชา บูรพาวิถี / ใกล้ฉากอวสานพี่น้อง 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อในวันที่เรตติ้งดำดิ่ง “ประวิตร” ชิงยึดพรรคพลังประชารัฐ เป็นที่มั่นสุดท้ายสู้ศึกเลือกตั้ง หวังอภิมหาดีลบ้านป่า-บ้านจันทร์

14 ปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นดาวดวงใหม่ ที่พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตั้งใจปั้นให้เป็น ผบ.ทบ. ต่อจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา โดยเริ่มต้นที่ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 

พล.อ.ประวิตร ฉกฉวยวิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง 2 ขั้ว 2 สี ให้เป็นประโยชน์แก่กลุ่มบูรพาพยัคฆ์ สร้างระบอบพี่น้อง 3 ป. ขึ้นมาครองอำนาจในกองทัพ และรัฐบาล ในช่วงปี 2549 จนถึงปัจจุบัน 

สัจธรรมการเมืองไทย ขุนศึกไม่ว่ากลุ่มไหน จะทำรัฐประหารเพื่อสืบทอดอำนาจ บางกลุ่มอยู่สั้น บางกลุ่มอยู่ยาว สุดท้ายก็เลี่ยงไม่พ้นการแก่งแย่งชิงอำนาจกันเอง

พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อมั่นในระบอบอำมาตยาธิปไตย หรือระบบข้าราชการประจำ และคบค้าสมาคมกับเทคโนแครต โดยภาพรวมเป็นคนไม่ชอบนักเลือกตั้ง 

พล.อ.ประวิตร มีบุคลิกเหมือน พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา มือประสานสิบทิศ ช่วงประชาธิปไตยเบ่งบานปี 2517-2519 ด้วยเหตุนี้ ลุงป้อมจึงเป็นขวัญใจนักเลือกตั้ง และพวกเขาพยายามหามแห่ลุงป้อมออกสู่สมรภูมิ ในฐานะแม่ทัพเบอร์หนึ่ง 

นักเลือกตั้งเขี้ยวลากดินอ่านเกมข้ามช็อต พล.อ.ประยุทธ์ไปต่อได้แค่ 2 ปี แถมความนิยมลดลงในทุกภาค พวกจึงส่งเสียงสนับสนุนลุงป้อม ใจบันดาลแรง

เสียงจากปากน้ำโพ

ทำไม วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ จึงจุดพลุเรื่องจะเสนอชื่อนายกฯ ครบทั้ง 3 คนในการเลือกตั้งสมัยหน้า มีทั้งพล.อ.ประยุทธ์ ,พล.อ.ประวิตร และอีกคนหนึ่งที่กำลังพิจารณาอยู่

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ 9 สมัย อดีตนักวิเคราะห์การเมืองขาประจำทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง TV 24(จอแดง) ย่อมช่ำช่องเชิงยุทธ์ และไม่ใช่นักเลือกตั้งประเภทหิวแสง


ช่วงเดือน ก.ค.2565 วีระกร ออกมาชักธงรบกับทีม เสธ.สายทำเนียบ ที่จะย้อนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว โดยเวลานั้น ส.ส.พปชร. เลือกบัตร 2 ใบ หาร 100 และไม่เอาหาร 500 ตามข้อเสนอของ สมศักดิ์ เทพสุทิน  

วีระกร ยังวิจารณ์ตรงๆว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานดี แต่การทำงานเป็นแบบข้าราชการประจำ ฉะนั้นชื่อลุงตู่ จึงขายไม่ได้ในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ยกเว้นภาคใต้ 

อนึ่ง พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส. 4 คนใน จ.นครสวรรค์ แต่แยกเป็น 3 ก๊กคือ เขต 1 ภิญโญ นิโรจน์ และเขต 2 วีระกร คำประกอบ ใกล้ชิดกับกลุ่มสามมิตร เขต 4สัญญา นิลสุพรรณ สังกัดซุ้มหิมาลัย ผิวพรรณ และเขต 6 นิโรธ สุนทรเลขา สายตรง เสธ.ทำเนียบ


เกมเก๋าสามมิตร

วันจันทร์ที่ 3 ต.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามการดำเนินการโครงการด้านทรัพยากรน้ำที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท และ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

ส่วนรัฐมนตรีที่ติดตามไปด้วย ก็มี อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเจ้าบ้าน พร้อมกับชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง 

พักหลัง สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร ขยับลงพื้นที่ภาคใต้บ่อยขึ้น เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ สมศักดิ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ให้มาดูแลพื้นที่โซนภาคใต้

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

ส่วน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. รับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสาน ก็ออกแรงดึง สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ เขต 4 และเชิงชาย ชาลีรินทร์ ส.ส.ชัยภูมิ เขต 2 ที่มีข่าวจะย้ายพรรค ให้เปลี่ยนใจปักหลักอยู่พรรคเดิม

อย่างไรก็ตาม เสือซุ่มอย่างสมศักดิ์ ก็ไม่ได้ฟันธงว่า สมัยหน้ายังจะอยู่กับลุงป้อม คงต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เดือนต่อเดือน

ดังนั้น การโชว์ลีลาเปิดประเด็นข่าวแบบรุ่นเก๋าเกมของวีระกร จึงไม่ได้คิดเองทำเองคนเดียว หากแต่มีเงาของซือแป๋สมศักดิ์ ทาบทับอยู่


มังกรโดดเดี่ยว

ช่วงที่ พล.อ.ประวิตร รักษาการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นทุกวันจันทร์ โดย สันติ พร้อมพัฒน์ และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ติดสอยห้อยตามไปทุกจังหวัด ส่วนผู้ที่มิใช่รัฐมนตรี แต่ก็โผล่หน้าไปร่วมบางจังหวัดคือ วิรัช รัตนเศรษฐ

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

ที่หายไป คงจะเป็น สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และดูเหมือนจะมีที่นราธิวาส จังหวัดเดียวที่เสี่ยเฮ้งตามลุงป้อมไปจน อ.สุไหง-โกลก

ในวันชี้ชะตา พล.อ.ประยุทธ์ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา สุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีใน พปชร. คนเดียวที่โพสต์เฟซบุ๊คให้กำลังบิ๊กตู่  “ผมขอเป็นกำลังใจให้ ท่านนายก พร้อมยืนเคียงข้างครับ”

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

หากว่าวันข้างหน้า พล.อ.ประวิตร ยึด พปชร.เบ็ดเสร็จ ไม่ใส่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือเสนอเป็นลำดับ 2 รองจากบิ๊กป้อม ตามที่ ส.ส.วีระกร เสนอ เสี่ยเฮ้งก็คงอยู่ พปชร.ไม่ได้

ลำพังคดีเก่า 6 ส.ส.ซุ้มปากน้ำ โหวตสวนตบหน้าเสี่ยเฮ้ง พล.อ.ประวิตรก็ไม่จัดการอะไร แถมลุงป้อมยังไปเอาอกเอาใจจะยกเก้าอี้รัฐมนตรีให้เป็นของขวัญ

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว


เบื้องลึกที่เสี่ยเอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ไม่พอใจเสี่ยเฮ้ง ก็มีประเด็นเดียวคือ การเข้ามาจัดทัพผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ ซึ่งสมัยหน้า ปากน้ำจะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 8 คน

ย้อนหลังไปเมื่อ 20 เม.ย.2565 สุชาติ ชมกลิ่น แถลงข่าวเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ โซนภาคกลางหลายจังหวัด และมีชื่อ มานิตย์ พรหมการีย์กุล  ประธาน สภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์ฯ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 8

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

จุดนี้เองที่เสี่ยเอ๋ รู้สึกเหมือนถูกขาใหญ่เมืองชลข้ามหัว เหมือนคำให้สัมภาษณ์ของต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ประกาศห้ามเสี่ยเฮ้งเข้ามายุ่มย่ามในถิ่นปากน้ำ 

เสี่ยเฮ้งจะอยู่เผชิญหน้ากับซุ้มปากน้ำอย่างไร และถ้าข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คัมแบ็ค พปชร. เป็นจริงตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ก็คงทำให้เสี่ยเฮ้งตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ขณะที่สื่อกระแสหลักให้ความสำคัญกับข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จะไปต่อหรือหยุดแค่ 8 ปี ปรากฏว่า วันเดียวกัน มีสื่อออนไลน์บางสำนัก เสนอข่าว “จับตา ป. ที่ 4 บิ๊กแป๊ะ จากบิ๊กสีกากีสู่บิ๊กการเมืองระดับชาติ”

ฉากจบ 3 ป. “ประยุทธ์” ไปต่อไม่สุด “ประวิตร” ปิดดีลปั้นดาว

ชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ถูกกล่าวขวัญถึงมานานแล้วในฐานะทายาททางการเมืองคนหนึ่งของ พล.อ.ประวิตร เพียงแต่ระยะหลัง ไม่ปรากฏกายในพื้นที่ภาคอีสาน 

ว่ากันว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไม่ได้หายไปไหน งานใหญ่ไม่แล้งไม่รู้ที่หนองคาย และงานเล็กแต่มีข่าวลุงใส่ยีนส์ ที่หนองบัวลำภู  ป.แป๊ะก็ทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยมี หิมาลัย ผิวพรรณ ไปเป็นตัวแทน และคอยประสานงาน

นับจากวันนี้ไป ลุงป้อมจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในพลังประชารัฐ ส่วนลุงตู่คงมีทางเลือกไม่มากนัก จะอยู่เป็นเบอร์รองที่ พปชร. หรือไปเป็นเบอร์ใหญ่ที่รวมไทยสร้างชาติ คงได้เห็นกันในเร็ววันนี้