“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

คอลัมน์ "มังกรซ่อนพยัคฆ์" โดย "ประชา บูรพาวิถี" / เปิดโฉม 3 ป.ยุคใหม่ “ประวิตร” พร้อมเป็นตัวจริง หลังสิ้นยุคพี่น้อง 3 ป.วันนี้มีคนขานชื่อ ป.ป้อม, ป.ป๊อด และ ป.แป๊ะ

ขนาดคนอยู่ดูไบ ยังอ่านใจ “ประวิตร” จะดัน ป.ที่ 4 เป็นแคนดิเดตนายกฯ พปชร. ซึ่งธนาธร มองว่า โอกาสที่เพื่อไทย จะร่วมกับ พปชร. ตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งครั้งหน้า มีสูงยิ่ง 

ปรากฏการณ์พี่ใหญ่ป้อมชั่วโมงนี้ สะท้อนอาการ “เบื่อประยุทธ์” ในผู้คนทุกชั้นชน และทั่วทุกภูมิภาค แม้ฝ่ายต่อต้านจะบอกว่า เหมือนหนีตู่เจอป้อม แต่คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า ได้ป้อมก็ดีกว่าทนอยู่กับตู่

“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

ยกตัวอย่างแฟนเพจเฟซบุ๊ค เพจพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ General Prawit Wongsuwon ที่จัดทำโดยทีมงานบ้านป่ารอยต่อฯ แรกๆก็ไม่มีใครสนใจ แม้แต่นักข่าวสายการเมือง แต่วันนี้ มีคนติดตามมากกว่า 8 หมื่นคน

ล่าสุด เพจลุงป้อมได้แจ้งหมาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ตรวจราชการต่างจังหวัด ทุกวันจันทร์ตลอดทั้งเดือน ก.ย. 2565

วันที่ 5 ก.ย. 2565 ลงพื้นที่ จ.กระบี่, วันที่ 12 ก.ย. ลงพื้นที่ จ.ตาก และวันที่ 19 ก.ย. ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามการบริหารจัดการเรื่องน้ำและที่ดิน

“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

คนในวงบ้านป่ารอยต่อฯ มองข้ามช็อต ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ หลุดจากเก้าอี้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272

พลิกดูรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง 5 คน คือ อนุทิน ชาญวีรกูล, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัยเกษม นิติสิริ ภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองปัจจุบัน โอกาสที่ทั้ง 5 คนจะได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ เป็นไปได้ยาก

ฉะนั้น การสรรหานายกฯคนใหม่ ก็ต้องถึงก๊อกสอง คือ เสนอชื่อคนนอกบัญชีพรรคการเมือง 

ทักษิณ ชินวัตร ก็วิเคราะห์ในแคร์คลับเฮาส์ว่า “...ถ้าไม่เดดล็อกก็ได้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ คนนอก เพราะนายกฯ คนนอกคนอื่นดูจะเข้าไปยาก เพราะ ส.ว.เป็นตัวล็อกอยู่ เป็นคนของ พล.อ.ประวิตรทั้งนั้น ดูแล้ว พล.อ.ประวิตรยังมีพลังอยู่กับ ส.ว.เยอะอยู่ พล.อ.ประวิตรมีโอกาสสูง”

นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่า หาก พล.อ.ประวิตร ได้เป็นนายกฯคั่นเวลาก่อนยุบสภาจริง ก็คงเป็นการเวลาจัดวางขุมกำลังใหม่ ทั้ง ป.ป๊อด และ ป.แป๊ะ จะมีบทบาทมากขึ้นทั้งใน พปชร.และรัฐบาลใหม่ 

‘ป.แป๊ะ ซุ่มซ่อน’

อันเนื่องมาจากทักษิณ ชินวัตร หลุดคำว่า “ป.ที่ 4” ในแคร์คลับเฮาส์ ว่า จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ แทน พล.อ.ประยุทธ์

“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

จริงๆแล้ว ทักษิณ ก็พูดมาหลายครั้งแล้วว่า สมัยหน้า พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ไม่น่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ


ครั้งล่าสุด ทักษิณบอกตรงๆว่า แคนดิเดตนายกฯ จะเปลี่ยนจากทหารเป็นตำรวจ จึงมีการเดาว่า น่าจะเป็น “ป.แป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ปลายปีที่แล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไปเคลื่อนไหวงานการเมืองทางภาคอีสานบ่อยครั้ง นัยว่า พล.อ.ประวิตร มอบให้ไปช่วยงาน พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ดูแลโซนอีสานเหนือ

2-3 เดือนมานี้ ข่าวคราวของ ป.แป๊ะ เงียบหายไป แม้แต่ในวันที่ พล.อ.ประวิตร ยกทัพใหญ่ไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย พปชร. บิ๊กแป๊ะก็ไม่ปรากฏตัวให้สื่อเห็นหน้า 

ทั้งที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นคนมากรุยทางสร้างฐานที่หนองคาย และร่วมคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส. แต่ ป.แป๊ะกลับโลว์โปรไฟล์ เหมือนจะรอจังหวะเวลาเปิดตัว หลังเดือน ต.ค.นี้

“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

สัปดาห์ที่แล้ว มีเพจการเมืองบางสำนัก เริ่มมาโปรโมต “ป.แป๊ะ” ว่าเป็นอดีตนายตำรวจใหญ่ มีภาพลักษณ์คนพูดน้อย ต่อยหนัก และจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ของพรรค พปชร. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

กล่าวสำหรับ “ป.ป๊อด” ไม่เคยปรากฏตัวผ่านสื่อมานานหลายปีแล้ว แต่กลับมีข่าวในเชิงวิเคราะห์มากมาย นับแต่พี่ใหญ่ป้อม ส้มหล่นได้รักษาการนายกฯ

ครอบครัววงษ์สุวรรณ มีพี่น้อง 5 คน ได้ ป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ,ปุ้ม-พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ,ป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ,ก๊อก-พงษ์พันธุ์ วงษ์สุวรรณ (เสียชีวิตแล้ว) และกุ๊ก-พันธุ์พงษ์ วงษ์สุวรรณ

บังเอิญช่วงเวลานี้ 3 พี่น้องตระกูลวงษ์สุวรรณ ตกเป็นข่าวใหญ่ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย โดยเฉพาะปุ้มและป๊อด ดังที่ทราบกันอยู่ 

ก่อนหน้านี้ เคยมีกระแสข่าว ป.ป๊อด จะไปเป็นที่ปรึกษาพรรคเศรษฐกิจไทย แต่สุดท้ายก็ไม่เกิดขึ้น และสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีข่าวลือเกี่ยวกับตำแหน่งใหญ่ใน พปชร.อีกครั้ง

ด้วยมาดนิ่ง สุขุมของ พล.ต.อ.พัชรวาท และไม่นิยมเล่นการเมืองหน้าม่าน จึงตกเป็นข่าวลึกๆลับๆอยู่เป็นระยะ

“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

จะว่าไปแล้ว วลี “ป.ที่ 4” ของทักษิณ ก็มีการตีความแตกต่างกันไป เพราะคอลัมนิสต์การเมืองหลายสำนักเชื่อว่า ป.ที่ 4 ไม่ใช่ ป.แป๊ะ หากเป็น ป.ป๊อด 

‘ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว’

บทบาทของ ป.ป๊อด มักจะมีการเชื่อมโยงไปหาคนแดนไกล ซึ่งข้อเท็จจริงก็ไม่มีใครรู้ว่า ทั้งสองคนนี้ ยังมีการติดต่อกันอยู่หรือไม่ เพียงแต่อ้างคำพูดของทักษิณที่ว่า “ผมรู้จักพัชรวาท” ในฐานะนายตำรวจรุ่นพี่ แต่ “ไม่รู้จักป้อม” เป็นการส่วนตัว

“ประวิตร” เฉิดฉาย เปิดโฉม “3 ป.” เวอร์ชั่นใหม่

ทักษิณจึงพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า ดีลลับเพื่อไทยกับ พปชร. ไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้ และเพื่อไทยจะต้องจับมือกับขั้วประชาธิปไตยตั้งรัฐบาล

วันก่อน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ตั้งวงวิเคราะห์การเมืองผ่านเวทีเดอะสแตนด์ดาร์ด โดยตั้งฉากทัศน์หลังการเลือกตั้งสมัยหน้าว่า โอกาสที่ขั้วฝ่ายค้านจะจับมือจัดตั้งรัฐบาล ก็มีความเป็นไปได้ แต่ปัญหาอยู่ที่พรรคเพื่อไทย จะรับเงื่อนไขของพรรคก้าวไกลได้หรือไม่

ธนาธรเชื่อว่า แกนนำพรรคก้าวไกล จะมีข้อเสนอต่อเพื่อไทย ไม่ใช่เก้าอี้รัฐมนตรี หากแต่เป็นเรื่องนโยบายปฏิรูปกองทัพ ,แก้รัฐธรรมนูญ 2560 ,ขจัดทุนผูกขาด ฯลฯ

ดังนั้น ก้าวไกล-เพื่อไทย มีโอกาสจะไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน และมีแนวโน้มเพื่อไทยจะข้ามขั้วไปแตะมือพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย 

ว่ากันว่า ไม่เพียงทัศนะของธนาธร แกนนำก้าวไกลส่วนใหญ่ก็ประเมินว่า เพื่อไทยจะไม่ดึงก้าวไกลไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า 

หน้าตาของรัฐบาลหลังการเลือกตั้งปี 2566 คงหนีไม่พ้นเพื่อไทย จับมือพลังประชารัฐ และถึงวันนั้น ตัวละครอย่าง ป.ป๊อด จะมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในฐานะมือประสานงานข้ามขั้ว