ผ่าขุมกำลัง “ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา ป้อแป้แต่สุดปึ้ก

ผ่าขุมกำลัง “ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา ป้อแป้แต่สุดปึ้ก

ช่วงสุญญากาศอำนาจ “ประวิตร” ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ถืออำนาจเต็มในการบริหารประเทศ แม้จะชั่วคราว แต่อาจยาวนานกว่าที่ฝ่ายต้านระบอบ 3 ป.คาดคิด

“ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา สังขารอาจดูป้อแป้ แต่เครือข่ายแน่นปึ้ก ทอดมองไปในใต้หล้า หันซ้ายหันขวาก็เจอแต่ “เด็กป้อม”

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นรั้งตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี โดยอัตโนมัติ หลังศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง มีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้าที่ส้มจะหล่นลงใส่พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วัย 77 ปี บารมียังมากล้น มีนักการเมือง,นักธุรกิจ,ข้าราชการพลเรือน,ทหาร และตำรวจ ตบเท้าเข้า-ออกสำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หรือบ้านป่ารอยต่อฯจนมีคำพูดที่ว่า “ไปไหนก็เจอแต่เด็กป้อม”

‘ปรับลุคปลุกภาพผู้นำ’

ในวันที่ศาลสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ปรากฏว่า โซเชียลแห่บูลลี่ พล.อ.ประวิตร เนื่องจากมีจุดอ่อนเรื่องสุขภาพไม่แข็งแรง และชอบพูดว่า ไม่รู้ๆๆ

ดังนั้น ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จึงต้องนำหนังสือ “พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี” มามอบให้ผู้สื่อข่าวที่อาคารรัฐสภา

เข้าใจว่า หนังสือเล่มนี้ได้ผลิตไว้ล่วงหน้าแล้ว เพื่อเตรียมแจกจ่ายในช่วงก่อนเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะทีมงานใกล้บิ๊กป้อม ได้รีแบรนด์พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาตั้งแต่ต้นปี 2565 


วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีสำนักโพลล์บางแห่ง จัดอันดับให้ พล.อ.ประวิตร เป็นบุคคลแห่งปี ที่ช่วยเหลือแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนและปัญหาสังคม หนี้นอกระบบ ที่ดินทำกิน แหล่งน้ำ และอื่นๆ 

ช่วงปีใหม่ไทย เดือน เม.ย. 2565 คนเดินทางกลับบ้าน ทั้งสายอีสานและเหนือก็เห็นป้ายบิลบอร์ด และป้ายไวนิล ที่มีภาพบิ๊กป้อม อวยพรสวัสดีปีใหม่ไทย 

อย่างตอนที่พรรคพลังประชารัฐ โรดโชว์หนองคาย ก็มีวลีที่ว่า “ไม่รู้ แต่ไม่แล้ง” เพื่อสร้างภาพ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้นำที่สนใจสร้างแหล่งน้ำให้คนอีสาน

ผ่าขุมกำลัง “ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา ป้อแป้แต่สุดปึ้ก

‘กองกำลังบ้านใหญ่’

นับแต่มีการก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ มาแต่ปี 2561 นักเลือกตั้งจากเพื่อไทย, ประชาธิปัตย์ และอีกหลายพรรค รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่น ที่ตัดสินใจมาสวมเสื้อ พปชร. ก็ได้มีการเจรจากับ พล.อ.ประวิตร มาแล้วทั้งสิ้น

ฉะนั้น พล.อ.ประวิตร จึงต้องนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อดูแล ส.ส.ทุกซุ้มทุกก๊ก 97 ชีวิต เหมือนพี่ใหญ่คุมกองกำลังนักเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า บิ๊กป้อมตระหนักดีว่า กระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์มาแรง ขณะที่ลุงตู่เรตติ้งตก ยกเว้นภาคใต้ ด้วยเหตุนี้ ส.ส.ที่จัดว่าเป็น “บ้านใหญ่” จึงเป็นกำลังหลักที่บิ๊กป้อมต้องดูแลอย่างใกล้ชิด 

ผ่าขุมกำลัง “ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา ป้อแป้แต่สุดปึ้ก

พื้นที่เป้าหมายของพลังประชารัฐ สมัยหน้าได้แก่ภาคเหนือตอนล่าง, ภาคอีสาน โซนใต้ ,ภาคกลาง รวมตะวันตกและตะวันออก 

แม่ทัพขุนพลของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังอยู่กันพร้อมหน้าอย่างสมศักดิ์ เทพสุทิน, สันติ พร้อมพัฒน์, วิรัช รัตนเศรษฐ ,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และสุชาติ ชมกลิ่น 

นอกจากนี้ ยังมีพรรคสาขาบ้านป่ารอยต่อฯอีก 2 พรรคคือ พรรครวมแผ่นดิน ของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และพรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

‘นักประสานสิบทิศ’

แม้กองกำลัง ส.ว. 250 คน ส่วนใหญ่จะมาจากสาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เกือบ 60 คน ก็จัดว่าอยู่ในเครือข่ายบ้านป่ารอยต่อฯ

ผู้ดูแล ส.ว.สายบิ๊กป้อมคนหนึ่ง ก็คือ “บิ๊กกี่” พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนรักของ พล.อ.ประวิตร 

ผ่าขุมกำลัง “ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา ป้อแป้แต่สุดปึ้ก

พล.อ.นพดล เป็นเพื่อนรักร่วมรุ่นเตรียมทหาร รุ่น 6 กับ พล.อ.ประวิตร มีบุคลิกเหมือนกัน เป็นคนใจถึงพึ่งได้ จึงมีพวกเยอะ

ปี 2547 พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม ในรัฐบาลทักษิณ พล.อ.นพดล เป็นหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม จึงมีเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เพื่อนรักเป็น ผบ.ทบ.

เวลาเพียงปีเดียวในตำแหน่ง ผบ.ทบ. บิ๊กป้อม-บิ๊กกี่ ได้สร้างสัมพันธ์กับนักการเมืองไว้มากมาย โดยเฉพาะพรรคไทยรักไทย ที่มีหลายก๊กหลายก๊วน

อย่างที่ทราบกัน พล.อ.ประวิตร เป็นนายทหารที่เติบโตในยุคนักเลือกตั้ง จึงรู้จัก ส.ส.ทุกพรรค และเรียนรู้วิชาการเมืองจากนักเลือกตั้งจอมเก๋าเหล่านี้

ต้นทุนการเมืองที่สะสมมานานนับสิบปี จึงทำให้บิ๊กป้อม ตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์สำเร็จ รวมถึงการปั้นพรรคพลังประชารัฐให้เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

‘ตัวละครลับ’

พักหลังชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ถูกกล่าวขวัญในแวดวงการเมืองมากขึ้น นับแต่เกิดเหตุกบฏผู้กอง ปี 2564 และกลุ่มปากน้ำ โหวตคว่ำ พล.อ.อนุพงษ์ ปี 2565

นักวิเคราะห์การเมืองหลายสำนักมองข้ามช็อตว่า บิ๊กป๊อดจะได้เป็น รมว.มหาดไทย หากพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจปรับ ครม.

ผ่าขุมกำลัง “ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา ป้อแป้แต่สุดปึ้ก

หลังเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 มีการประกาศรายชื่อ ส.ว. 250 คน กลับไม่มีชื่อ “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ทำเอาหลายคนงุนงง ถัดมา ก็มีข่าวบิ๊กป๊อด จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย ในช่วงจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์

ร้อนถึงพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร ต้องชี้แจงผ่านสื่อหลายสำนักว่า “ไม่มีหรอก ไม่มีๆ พัชรวาทเลิกแล้ว” เนื่องจากก่อนหน้านั้น บิ๊กป๊อดมีอาการป่วยไข้

จะว่าไปแล้ว คนการเมืองต่างรู้ดีว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้หายไปไหน แม้ไม่ได้เป็น ส.ว. แต่ยังเคลื่อนไหวอยู่ ในบทบาทคนหลังม่าน

บิ๊กป๊อด เป็นคนเงียบขรึม มีบุคลิกต่างจากพล.อ.ประวิตร แต่ในแง่คอนเนกชั่นนั้น กว้างขวางไม่แพ้พี่ชาย

ถ้ายังจำกันได้ พล.ต.อ.พัชรวาท เคยเป็น ผบ.ตร. ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี 3 คนคือสมัคร สุนทรเวช, สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 

บิ๊กป๊อดเป็น ผบ.ตร. ต่อจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ด้วยการสนับสนุนของทักษิณ ชินวัตร รุ่นน้องเตรียมทหาร (พัชรวาท รุ่น 9 และทักษิณ รุ่น 10) แต่เจอคดีสลายการชุมนุมพันธมิตรฯ จนสะเทือนตำแหน่ง ผบ.ตร.

ทักษิณจึงพูดถึงบิ๊กป๊อดอยู่สองสามครั้งในแคร์คลับเฮาส์ว่า โดยส่วนตัวไม่รู้จัก พล.อ.ประวิตร แต่สนิทสนมกับ พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะรุ่นพี่ ตท.9

ผ่าขุมกำลัง “ประวิตร” พยัคฆ์บูรพา ป้อแป้แต่สุดปึ้ก

ด้วยความสัมพันธ์พี่น้อง ตท.9 และ ตท.10 จึงเป็นที่มาของข่าวดีลลับเพื่อไทย-พลังประชารัฐ ซึ่งบิ๊กป้อมจะพูดเสียงสูงว่า ไม่มีๆๆ ในทุกครั้งที่นักข่าวหยิบยกเรื่องนี้มาถาม

ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร ที่มีทั้งเพื่อนรักนักประสานสิบทิศ และน้องรักนักเดินเกมใต้ดิน จะถือโอกาสจัดดุลอำนาจทางการเมืองใหม่ เพื่อรักษาอำนาจหลังเลือกตั้งสมัยหน้า และพร้อมจะรองรับทุกขั้วการเมือง สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองชาติ