มวยไทยฮอต! ตะวันฉาย-โจ ณัฐวุฒิ-รถถัง Soft Power ระดับโลก

มวยไทยฮอต! ตะวันฉาย-โจ ณัฐวุฒิ-รถถัง Soft Power ระดับโลก

จับกระแส มวยไทยฮอต! ตะวันฉาย พีเค แสนชัย - โจ ณัฐวุฒิ - รถถัง จิตรเมืองนนท์ ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย Soft Power ระดับโลก

พูดกันมากกรณี มวย ONE 167 คู่เอก ตะวันฉาย พีเค แสนชัย ชกชนะคะแนน โจ ณัฐวุฒิ ทำให้ตะวันฉายรักษาแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต ป้องกันเข็มขัดครั้งที่ 3 เอาไว้ได้ แบบที่แฟนมวยยังติดใจคาใจกรรมการให้คะแนน

มวยไทยฮอต! ตะวันฉาย-โจ ณัฐวุฒิ-รถถัง Soft Power ระดับโลก

และอีกคู่อย่าง รถถัง จิตรเมืองนนท์ เอาชนะ เดนิส พูริช แบบไม่ค้านสายตาผู้ชม ซึ่งทั้งสองคู่คือมวยมันส์วันเสาร์ ถ่ายทอดทางช่อง 7 กระแสมวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย Soft Power ระดับโลก 

มวยไทยฮอต! ตะวันฉาย-โจ ณัฐวุฒิ-รถถัง Soft Power ระดับโลก

แน่นอนว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่มวยรายการ ONE Championship สร้างปรากฎการณ์ระดับโลก ออกอากาศไปมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ว่ากันว่า ONE ติดอันดับ 1 ใน 10 รายการกีฬาระดับโลกที่มียอดผู้ชมและการมีส่วนร่วมสูงสุด

ผู้บริหารของ ONE ประกอบด้วย ชาตรี ศิษย์ยอดธง ประธานและซีอีโอ 

  • ซอราบห์ มิตตาล รองประธาน
  • เจสลีย์ ชู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน
  • คาร์ลอส อาลีมูรัง ซีอีโอ ONE Esports
  • หัว ฟัง เต ผู้อำนวยการ
  • ไชเลนดรา ซิงห์ ผู้อำนวยการ

คณะผู้บริหาร ONE เพียงรายนามก็บ่งบอกการทำงานของคนไทยและชาวต่างชาติที่เอา จุดเด่นจุดขายมวยไทยไปสู่ความเป็นกีฬาการต่อสู้สากลระดับโลก

มวยไทยในแบบ ONE Championship สร้างพลังมหาศาล เป็นแรงหนุน Thai Soft Power ให้เติบโตต่อเนื่อง

ผสานพลังหลากหลายส่วน ประกอบสร้างให้มวยไทย กลายเป็นกีฬาสากล ก่อนหน้านี้ ช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สหพันธ์มวยไทยของฝรั่งเศส นำกีฬามวยไทยไปเผยแพร่ และจัดกิจกรรมที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส กว่า 10 วัน การจัดแข่งขันมวยไทย มี 24 ชาติเข้าร่วม เพื่อโชว์ให้ชาวต่างชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้เห็นการโชว์สาธิต และโปรโมทกีฬามวยไทย ซึ่งมี บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังร่วมคณะด้วย

อย่างไรก็ตาม มวยไทยจะเติบโตแข็งแกร่งไม่ได้ ถ้ารากฐานในประเทศไม่มีการส่งเสริมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

น่าสนใจว่า หลังจากคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มี พิมล ศรีวิกรม์ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ประกาศนำร่องโครงการ OFOS มวยไทยกับโครงการที่ชื่อว่า “MUAYTHAI FOR ALL” หรือ “ต้นกล้ามวยไทย” 

เปิดเป็นหลักสูตรวิชาเลือก สำหรับนักเรียนที่สนใจ จะมีการจ้างครูมวยไทยมืออาชีพมาสอนในโรงเรียน สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 2 ชั่วโมง เริ่มที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองกับอีก 22 โรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ โดยตั้งเป้าหมายผลิตนักมวยเยาวชนจำนวน 1,150 คน จากโรงเรียน 23 แห่ง ภายในภาคการศึกษานี้ 

พร้อมเร่งขยายให้ถึง 200 โรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ นอกจากส่งเสริมศักยภาพเยาวชนด้านกีฬามวยไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพสำหรับครูมวยอาชีพที่จะได้มาสอนในโรงเรียนอีกด้วย

แน่นอนว่า ความเป็นจริงการเรียนมวยไทย ไม่ต้องเก่งระดับ ตะวันฉาย พีเค แสนชัย , โจ ณัฐวุฒิ , รถถัง จิตรเมืองนนท์ และ บัวขาว บัญชาเมฆ แต่ให้เรียนเป็นกีฬาที่สามารถฝึกเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวได้ก็น่ายินดีแล้ว หากเด็กที่เรียนแล้วมีทักษะสูงก็สามารถผลักดันให้เป็นนักมวยไทยที่ประสบความสำเร็จทั้งเงินรางวัลและชื่อเสียงระดับโลกได้ก็ยิ่งดี

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ทั้งหมด

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด