'ร้อน ฝุ่น และ โคลน'

'ร้อน ฝุ่น และ โคลน'

ผมได้นำเรื่องราวจากหลายฝั่งทวีป มาเล่าสู่กันฟัง แต่ไม่เคยเล่าเรื่องจากเยอรมันสักที วันนี้ถึงคิวแล้วครับ

เป็นเรื่องของ 

คีตกวี นักแต่งเพลงและนักเปียโนอัจฉริยะ นามกระเดื่องโลก “Ludwig van Beethoven” ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 200 ปีก่อน เขามีปัญหาในการฟัง เพราะหูเริ่มไม่ได้ยินเสียงตั้งแต่อายุ 26 ปี และหูหนวกสนิทเมื่ออายุ 44 ปี... แต่ก็ยังแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่ได้

บี โธเฟ่น มีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง นอกจากหูหนวกแล้ว ยังมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เขาเสียชีวิตเมื่ออายุ 56 ปี และได้บันทึกไว้ว่า หลังจากตายไปแล้ว อยากให้ค้นคว้าว่า เขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด 

นักวิทยาศาสตร์ยุคต่อๆมา คงพยายามหาคำตอบ ว่า บีโธเฟ่น เสียชีวิตด้วยโรคอะไร และหลังจากที่เวลาผ่านไปเกือบ 200 ปี พวกเขาก็ได้คำตอบที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุด

รายงานที่เปิดเผยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เป็นผลจากการค้นคว้า  DNA จากเส้นผมเพียงไม่กี่เส้นของบีโธเฟ่น ที่ญาติๆได้เก็บรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน

ถึงแม้การศึกษา DNA จากเส้นผมของ บีโธเฟ่น จะยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เขาตาบอด หรือปวดท้องอย่างรุนแรงคืออะไร แต่ก็สามารถตอบได้ว่า บีโธเฟ่น มีอาการป่วยที่ตับ และเป็นโรคตับอักเสบชนิดบี ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนก่อนเสียชีวิต

เมื่อรวมกับข้อมูลซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า เขาเป็นนักดื่มตัวยง จึงนำไปสู่ข้อสรุปว่าแอลกอฮอล์   คงเป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่ โรคตับอักเสบ   และทำให้เขาเสียชีวิตในที่สุด

รายงานดังกล่าว ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารทางวิทยาศาสตร์ชื่อว่า  “Current Biology” เมื่อวันพุธที่ 22 มี.ค. 2023 ที่ผ่านมานี้เอง และถือว่าเป็นคำตอบล่าสุดเรื่องเหตุแห่งการเสียชีวิตของคีตกวีเยอรมัน นักแต่งเพลงผู้ยิ่งใหญ่ของโลก 

คราวนี้มาถึง เรื่องที่สองจากเยอรมันครับ 

เป็นเรื่องของผู้หญิง ที่สื่อไม่ได้เปิดเผยชื่อหรือรูปร่างหน้าตา แต่เธอกำลังทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ สระว่ายน้ำ ในนครเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน

เรื่องนี้ เหมาะสมกับบรรยากาศฤดูร้อนที่บ้านเราอย่างยิ่ง เพราะช่วงเวลาอย่างนี้ ใครๆก็อยากจะกระโดดลงน้ำ เพื่อคลายร้อนกันทั้งนั้น

ผู้หญิงคนนี้ พยายามจะลงว่ายน้ำที่สระไหน และตั้งแต่เมื่อไร ไม่มีข้อมูลในข่าวครับ แต่ที่ทราบก็คือ เจ้าหน้าที่ของสระว่ายน้ำไม่ยอมให้เธอลงสระ เพราะเธอจะ “เปลือยกายส่วนบน” ทั้งหมด 

เมื่อถูกห้ามลงสระว่ายน้ำ เธอจึงไปร้องเรียนกับ วุฒิสภานครเบอร์ลิน ขอให้ยอมรับ สิทธิที่เท่าเทียมกันของคนทุกเพศ ไม่ว่าชาย หญิง หรือ เพศที่สาม ต้องสามารถลงสระว่ายน้ำได้ โดยไม่สวมเสื้อผ้าท่อนบน

ก็เพศชายยังทำได้ แล้วทำไมเพศอื่นจะทำไม่ได้ นั่นคือเหตุผลง่ายๆของเธอ ซึ่งก็ตอบเธอได้ยากเหมือนกันนะครับ 

กฎเกณฑ์ปัจจุบันที่เบอร์ลินก็คือ ถ้าสตรีใดพยายามจะเปลือยอกลงสระ นอกจากถูกสั่งห้ามแล้ว ยังอาจถูกระงับไม่ให้เข้าสระนั้นอีกต่อไป ซึ่งการถูกแบนแบบนี้ เธอรับไม่ได้

หลังจากการพิจารณา ปรากฏว่าวุฒิสภาของนครเบอร์ลิน ได้มีมติเมื่อต้นเดือนมี.ค. 2566 นี้เองว่า ต่อจากนี้ไปบุคคลทุกเพศ สามารถลงสระว่ายน้ำสาธารณะได้ โดยไม่ต้องปกคลุมร่างกายส่วนบน   แต่อย่างใด

ชายหนุ่มที่กำลังจะไปเยอรมัน หลายคนคงหาโอกาสแวะไปเบอร์ลินกันมากขึ้น จะว่ายน้ำเป็นหรือไม่เป็น ก็คงไม่เป็นไร แค่ไปนอนริมสระก็น่าจะสำราญบานใจพอสมควรแล้ว...มีใครคิดอย่างนี้ ไหมครับ?

แต่อย่าเพิ่งรีบร้อนนะ เพราะเนื้อข่าวไม่ได้บอกชัดเจนว่า ทางการเบอร์ลินจะประกาศใช้บังคับเมื่อใด แต่ผมก็เดาว่าน่าจะเร็วๆนี้แหละ

ที่ยุโรป ฤดูร้อนกำลังจะมาถึง แต่บ้านเรา ตอนนี้ “ร้อน” ผ่าวไปทั่วผิวกายแล้ว แถมบางพื้นที่ “ฝุ่น” ก็หนามากจนมองอะไรไม่เห็น การใช้ชีวิตยากลำบากขึ้น และน่าเป็นห่วงสุขภาพมากยิ่งขึ้น

และตอนนี้ ยังเป็นช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้ง อีกด้วย ทั้งผู้ปราศรัยและคนฟังจำนวนมาก ต้องไปอยู่นอกอาคาร ในสภาพอากาศแบบนี้ จึงต้องดูแลสุขภาพให้ดี และ ต้องใช้หน้ากากอนามัยที่ป้องกัน PM 2.5 ได้ด้วย

แต่ที่ ผู้ปราศรัย อาจจะพอช่วยได้ ก็คือช่วยลดปริมาณโคลนบนเวทีลงบ้าง สภาพแวดล้อมบ้านเราจะได้ไม่เลวร้ายไปกว่านี้ 

ทั้งร้อน ทั้งฝุ่น ทั้งโคลน มันค่อนข้างหนักไปหน่อยครับ....

แต่ถ้าใครรู้สึกว่าในเวลานี้ สภาพแวดล้อม มันก็หนักพอสมควรอยู่แล้ว ขอแนะนำให้หาเวลา ฟังเพลงคุ้นหู เบาๆ สบายๆ ของ บีโธเฟ่น อย่าง “Ode to Joy” หรือ “Fur Elise” ก็ได้

200 ปีผ่านไป บีโธเฟ่นคงจะคลายเครียดลงไปบ้าง เพราะทราบสาเหตุการเสียชีวิตของตนเองแล้ว แต่คนไทยเราวันนี้ ถ้าหากยังเครียดอยู่ เพลงอมตะของ บีโธเฟ่น ที่ไม่ต้องปีนบันไดขึ้นไปฟัง ก็น่าจะช่วยผ่อนคลายความเครียดลงได้บ้าง

คุณว่าจริงไหมครับ