"เฮียเพ้ง" อาวุธลับ "ชัชชาติ" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

"เฮียเพ้ง" อาวุธลับ "ชัชชาติ" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

คอลัมน์ มังกรซ่อนพยัคฆ์ โดย ประชา บูรพาวิถี / "เฮียเพ้ง" อาวุธลับ "ชัชชาติ" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

 ศึกชิงทำเนียบเมืองหลวง "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." เต็งหนึ่ง "ชัชชาติ" ที่สลัดตัวจากค่ายเพื่อไทย ลงสนามในนามอิสระ บ้างก็ถูกตั้งคำถามฮั้วเพื่อไทยหรือไม่ บ้างก็มองว่าชัชชาติถือไพ่เหนือกว่าเพื่อไทย 

 ส่องวอร์รูม "ชัชชาติ" วงในเต็มไปด้วยทีมงานจุฬาคอนเนกชั่น วงนอก มีทั้งทีมมดงาน ดร.โจ และทีมปวีณา เน้นปฏิบัติการแอร์วอร์ ส่วนกราวนด์วอร์หนีไม่พ้นกองเชียร์เพื่อไทยเมืองหลวง 

\"เฮียเพ้ง\" อาวุธลับ \"ชัชชาติ\" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

 สัปดาห์ที่แล้ว เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามผ่านโซเชียลว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และพรรคเพื่อไทย ฮั้วเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ เมื่อฝ่ายหนึ่งส่งแต่ผู้ว่าฯ อีกฝ่ายส่งเฉพาะ ส.ก. อีกฝ่ายหนึ่งโต้กลับว่า ชัชชาติพิสูจน์แล้ว ไม่ต้องพึ่งเครือข่ายเพื่อไทยก็ชนะ ชัชชาติถือไพ่เหนือกว่า ถ้าชนะได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็เลือกทีมของตัวเอง 

 วิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธกรณีฮั้วกับชัชชาติ เพราะเพื่อไทยประกาศชัดในการหาตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคมาตลอด หลังชัชชาติ ลาออกไป ซึ่งท้ายที่สุด พรรคเห็นว่าไม่มีใครแข็งแรงเท่าชัชชาติ จึงส่งเฉพาะ ส.ก.เท่านั้น   

วันที่ 26 มี.ค.2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อธิบายว่า ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็ต้องเตรียมใจว่า ส.ก.ไม่ใช่พวกเรา แต่ผู้ว่าฯกทม. ก็ต้องทำงานกับคนที่ประชาชนเลือกมาได้ ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหนหรือกลุ่มใด  

ครั้งหนึ่ง ชัชชาติให้สัมภาษณ์ว่า อดีตเป็นสิ่งที่ติดตัวเรา ปฏิเสธไม่ได้ว่าตนเคยอยู่พรรคเพื่อไทย และการเลือกเดินทางแนวทางอิสระ เราทำงานได้เร็ว เรามีอิสระในการคิดเราหาคนเก่งๆ มาร่วมทีมเราได้

\"เฮียเพ้ง\" อาวุธลับ \"ชัชชาติ\" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

 อย่างไรก็ตาม เมื่อ 28 มิ.ย.2564 ในการประชุมว่าที่ ผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทย ที่มี พวงเพ็ชร ชุนละเอียด นั่งเป็นประธาน โดยวันดังกล่าว ได้มีการวิดีโอคอลถึงชัชชาติ เพื่อให้อดีตแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย ได้พูดกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ซึ่งชัชชาติ ยืนยันว่า ถึงแม้จะไม่ได้ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย แต่ต้องการขยายฐานเสียงให้พรรค ไปสู่กลุ่มที่มีความคิดกลางๆ ไม่ฝักใฝ่พรรคใดพรรคหนึ่ง หากได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็จะยังทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยในอนาคต  

ชัชชาติผ่านสมรภูมิเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 มาแล้ว ย่อมรู้ดีว่า ยุทธศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้งมี 2 แนวรบคือ แอร์วอร์ (AIR WAR) และกราวนด์วอร์ (GROUND WAR) ซึ่งขาดแนวรบใดแนวรบหนึ่งไม่ได้รับชัยชนะ   

2 ปีมานี้ ชัชชาติประสบความสำเร็จในสมรภูมิแอร์วอร์ แต่เขาไม่ได้สร้างองค์กรเครือข่าย เหมือนยุคหนึ่งที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มีกลุ่มรวมพลัง(สันติอโศก) และพิจิตต รัตตกุล มีกลุ่มมดงาน   เมื่อต้องสู้รบจริง จากวันนี้ไปจนถึงก่อนวันหย่อนบัตร 22 พ.ค.2565 ชัชชาติจะไปพึ่งใครในสมรภูมิกราวนด์วอร์ หากไม่ใช่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย 

'วิศวะจุฬาคอนเนกชั่น'

 วันเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย 50 เขต ผู้ที่มีบทบาทโดดเด่นที่สุดในงานวันนี้คือ มาดามแจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. ที่เป็นสายตรงยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคนสนิทของเฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล 

 กล่าวสำหรับ เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล ผู้มากบารมีพรรคเพื่อไทย ยุคอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์คือ บุคคลที่ชักนำชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เข้าสู่ถนนการเมืองตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย

\"เฮียเพ้ง\" อาวุธลับ \"ชัชชาติ\" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2562 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สมัยที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 1 ใน 3 คน พรรคเพื่อไทย ได้เปิดใจในรายการ THE STANDARD Daily ว่า เฮียเพ้ง สมัยเป็นรัฐมนตรีคมนาคม รัฐบาลทักษิณ ในฐานะรุ่นพี่วิศวะจุฬาฯ มาชวนให้ไปช่วยงานในกระทรวงคมนาคม ระหว่างนั้น ชัชชาติรับราชการเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เฮียเพ้งก็ดึงไปเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม "ตอนนั้นมันเป็นช่วงเสี้ยววินาที เราเป็นอาจารย์อยู่ เป็นข้าราชการ แต่ต้องตัดสินใจ แต่ก็คิดว่าเราน่าจะทำประโยชน์ได้บ้าง แล้วเราก็บ่นนักการเมืองมาเยอะ พอมีโอกาสแล้วไม่ทำก็คงบ่นเขาได้ไม่เต็มปาก แต่การเมืองก็เปลี่ยนชีวิตตัวเองไปเยอะ เพราะต้องลาออกจากราชการ"
 นับแต่ชัชชาติ ประกาศจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. และขอลุยในนามอิสระ เพื่อนพ้องน้องพี่ในเครือข่ายวิศวะจุฬาฯ หรือจุฬาคอนเนกชั่น ก็มะรุมมะตุ้มช่วยชัชชาติเต็มที่ 

'เสนาธิการแอร์วอร์'

 ปลายปีที่แล้ว ชัชชาติ เปิดตัว "ดร.ยุ้ย" เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์  กรรมการผู้จัดการบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) มาร่วมทีมกำหนดนโยบายในการพัฒนาเมือง

\"เฮียเพ้ง\" อาวุธลับ \"ชัชชาติ\" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

 "ผมรู้จัก อ.ยุ้ย ดร.เกษรา มาตั้งแต่สมัยที่ผมเป็นอาจารย์ที่คณะวิศวะ และ อ.ยุ้ยเป็นอาจารย์ที่คณะบัญชี อ.ยุ้ยมีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน และด้านอสังหาริมทรัพย์...อ.ยุ้ยเป็นคนเก่ง มีความตั้งใจทำงานสูง และสิ่งที่สำคัญที่ผมสังเกตได้คือ อ.ยุ้ย มีความเข้าใจจิตใจของผู้อื่น (Empathy) ติดดิน" ชัชชาติ การันตีความแกร่งของ ดร.ยุ้ย

 "ดร.ยุ้ย" จบปริญญาตรีบัญชี จุฬาฯ และเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ก่อนจะช่วยงานของครอบครัวด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และก้าวขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท เสนา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
 ระยะหลัง ชัชชาติลงพื้นที่ที่ไหนในกรุงเทพฯ ก็จะเห็น ดร.ยุ้ยตามประกบตลอด เหมือนเป็นแม่ทัพใหญ่คนหนึ่งในกลุ่มเพื่อนชัชชาติ 
 หลายคนอาจลืมชื่อนี้ไปแล้ว ประแสง มงคลศิริ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคไทยรักไทย ซึ่งในวันนี้ได้มานั่งประจำการที่วอร์รูมเพื่อนชัชชาติ ในฐานะรุ่นพี่วิศวะจุฬาฯ

 ประแสงจบปริญญาตรีและปริญญาโท ที่ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ  ก่อนจะหันมาเล่นการเมืองสมัยพรรคไทยรักไทยรุ่งเรือง ตอนหลัง ประแสงเข้าไปคลุกคลีกับขบวนการคนเสื้อแดง และได้ร่วมกับแกนนำ นปช.ภูธร ตั้งพรรคพลังประชาธิปไตย 

 หลังรัฐประหาร 2557 ประแสงไปทำงานแถวอินโดนีเซียอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะกลับเมืองไทย และตั้งแต่ปี 2563 ประแสงนำประสบการณ์งานการเมืองระดับชาติมาช่วยงานชัชชาติแบบเงียบๆ 

'กองหนุนมดงาน-ปวีณา'

 ชัชชาติมีความช่ำชองในแอร์วอร์ การเปิดตัว "ดร.โจ" พิจิตต รัตตกุล พร้อมกลุ่มมดงาน ก็ทำให้ชัชชาติโดดเด่นขึ้นมาทันที ดร.โจ มิได้เข้ามาแค่เป็นที่ปรึกษาชัชชาติ หากแต่มีอดีตแกนนำกลุ่มมดงานได้เข้ามาประจำการในวอร์รูมส่วนหลัง แถวร้านอาหารย่านเหม่งจ๋าย
 ถ้าจำกันได้ การเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. 2 มิ.ย.2539 พิจิตต ในนามกลุ่มอิสระ ได้รับชัยชนะด้วยคะแนน 764,994 คะแนน ทิ้งห่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พรรคพลังธรรม 3 แสนคะแนน ซึ่งการเลือกตั้งปีนั้น พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ส่งผู้สมัคร ส.ก. เหมือนพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้ 

 นอกจากนี้ ชัชชาติยังได้เปิดสำนักงานเพื่อนชัชชาติ กรุงเทพฯเหนือ เพื่อดูแลในพื้นที่เขตสายไหม คลองสามวา และมีนบุรี โดยมี ปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เป็นแม่ทัพโซนเหนือ

\"เฮียเพ้ง\" อาวุธลับ \"ชัชชาติ\" ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พ่วงมาดามเมืองหลวง

 ปวีณาเคยลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ปี 2547 ในนามผู้สมัครอิสระ แต่มีพรรคไทยรักไทยสนับสนุน แต่ก็พ่ายพรรคประชาธิปัตย์ แต่ปวีณามีฐานเสียงในโซนเหนือ พอที่จะเอื้อต่อชัชชาติได้ระดับหนึ่ง
 การที่มีพิจิตต รัตตกุล และปวีณา หงสกุล ยืนเคียงข้างได้พิสูจน์แนวทางอิสระแบบชัชชาติ จึงมีเสียงตอบรับจากผู้คนทุกระดับ ทำให้ทุกสำนักโพลระบุว่า ชัชชาติมาอันดับ 1


 แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกลุ่มมดงานเล่าว่า ทีมงานเพื่อนชัชชาติไม่เน้นเรื่องการทำงานเครือข่าย แม้จะมีบางคนเสนอให้มีกลยุทธ์การจัดตั้งมวลชน แต่ทีมเพื่อนชัชชาติปฏิเสธแนวทางดังกล่าว 


 ชัชชาติไม่หนุนตั้งองค์กรเครือข่ายเหมือนกลุ่มรวมพลังหรือกลุ่มมดงานนั้น เพราะอาจมั่นใจในกองเชียร์เพื่อไทย ดังที่กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า "ขอสนับสนุนผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทยทั้ง 50 ท่านครับ เลือกคนเพื่อไทย ไปช่วยชัชชาติทำงานให้คน กทม.กันครับ"

 ขายฝันนโยบายเรื่องมายา กลยุทธ์หาคะแนนนั้นเป็นเรื่องจริง ถ้าชัชชาติมีแต่แอร์วอร์ ก็คงเป็นแค่ผู้ว่าฯ โพล หากไม่อาศัยกราวนด์วอร์ของเพื่อไทยมาสนับสนุน