บทสรุปผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2021  

บทสรุปผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2021  

ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงที่ท้าทายสำหรับหลายธุรกิจ เพราะเราได้เจอกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส COVID-19 อีกครั้ง โดยผลการดำเนินงานของตลาดหุ้นไทยไตรมาส 3 ที่ผ่านมานั้นออกมาอยู่ที่ระดับ 1.68 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10%

แต่ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 30% ส่งผลให้ในช่วง   9 เดือนที่ผ่านมานั้น กำไรของบริษัทจดทะเบียนออกมาอยู่ที่ 6.41 แสนล้านบาท ฟื้นตัวขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 75% โดยได้รับอานิสงส์ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่ต่ำในปีที่แล้วที่มาจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวดกว่าในปีนี้ นอกจากนี้เองราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้นส่งผลให้กำไรในอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมีฟื้นตัวได้ดี

หากเราเทียบผลประกอบการที่ประกาศมากับสิ่งที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้ประเมิณไว้เราก็จะเห็นได้ว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนนั้นออกมาค่อนข้างใกล้เคียงกับที่มีการคาดการ์ณกันไว้ โดยกลุ่มธุรกิจที่เราเห็นการเติบโตดีได้แก่ 1) กลุ่มของธนาคารที่การปล่อยสินเชื่อเริ่มกลับมาเติบโตในขณะที่ด้านค่าใช้จ่ายก็ถือว่าควบคุมได้ดี 2) กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลที่มีรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจและรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้ามาสูงมาก และ 3) ธุรกิจพลังที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและปิโตรเคมี ที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและส่งผลให้ราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีฟื้นตัวขึ้นจากปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามแล้วแม้ว่าภาพรวมของผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่ผ่านมานั้นจะออกมาเติบโต อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการบริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศต้องยอมรับว่ายังเหนื่อย ซึ่งสอดคล้องกับ GDP ในไตรมาส 3 ที่เพิ่งจะประกาศออกมาว่าลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หากมองโดยผิวเผินแล้ว GDP ดูจะปรับตัวน้อยกว่าที่คาด แต่หากเราดูในรายละเอียดก็จะพบว่าการบริโภคภาคเอกชนนั้นหดตัวไป 3.2%

 ในขณะที่ภาคการส่งออกยังคงเป็นเครื่องจักรที่พอจะประครองเศรษฐกิจไทยไปในช่วงนี้ โดยภาพรวมแล้วผมคิดว่าเราน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ประเด็นสำคัญที่เราต้องจับตาจะกลับไปอยู่ที่การฟื้นตัวว่าเราจะสามารถฟื้นตัวได้เร็วแค่ไหน ปัจจัยหลักที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการฟื้นตัวนั้นได้แก่   

   1) เม็ดเงินการลงทุนจากฝั่งภาครัฐ ผมคิดว่าเรามีโอกาสได้เห็นนโยบายประชานิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีหน้า ซึ่งเป็นปีก่อนที่เราจะมีการจัดเลือกตั้ง ในปี 2566

      2) ภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น ปีหน้า เราน่าจะเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาเที่ยวเมืองไทยกันเยอะขึ้นหลังจากที่พัฒนาการด้านการฉีดวัคซีนเป็นไปในทิศทางที่ดี

      จากทั้งสองปัจจัยนี้มีพัฒนาการที่ดีเราคงมีโอกาสได้เห็นนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนกันอีกครั้ง แต่เราต้องอย่าลืมคิดถึง ในแง่ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกอย่างเช่นทิศทางนโยบายทางการเงิน รวมไปถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกในอัตราที่ลดลง ซึ่งจะเป็นตัวสร้างความผันผวนในการลงทุนได้ครับ