ทำไมคนลาออกหลังโควิด? (1)

ทำไมคนลาออกหลังโควิด? (1)

คุณเคน (นครินทร์ วนกิจไพบูลย์) เล่าว่าแนวโน้มของโลกหลังโควิด มีพนักงานจำนวนมากลาออก จนเกิด The Great Resignation คนต้องการอิสระและค้นหาความหมายในชีวิต ว่ากันว่า อภิมหาลาออก ทำให้เกิด The Great Conversation พูดคุย ถกเถียงกันขนานใหญ่ถึงรูปแบบการทำงานในอนาคต

แต่สำหรับประเทศไทย หลังพ้นวิกฤติ ผมคิดว่าจะเกิด The Great Talent Acquisition คนเก่งจะถูกซื้อตัว และคนจะลาออก เกิดอะไรขึ้น?

การแพร่ระบาดโควิดกระทบประเทศไทยหลายระลอก ส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอยมากกว่าวิกฤติเศรษฐกิจทุกครั้งในอดีต ตราบใดอัตราการฉีดวัคซีนของไทยยังไม่ถึง 70% ของประชากร โควิดเวฟใหม่ พันธุ์ใหม่อาจกลับมาซ้ำเติม

สองปีที่ผ่านมาธุรกิจทุกภาคส่วนถูกกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะ SME ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก กิจการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม สายการบิน ร้านอาหาร ขาดรายได้ ตัดค่าใช้จ่าย ลดเงินเดือนพนักงาน ภาระหนี้สินพอกพูน ขาดสภาพคล่อง จนในที่สุดต้องปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก

ในจำนวนคนที่ถูกเลิกจ้าง มีพนักงานเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น บาริสต้า ช่างซ่อมรถ เชฟห้องอาหาร ดีเจ สจ๊วตสายการบิน ต้องถูกให้ออกไปอย่างน่าเสียดาย บุคลากรเหล่านี้ต้องใช้เวลามากมายในการฝึกฝน อบรม ทดลองทำจนเกิดความชำนาญ เกิดความสามารถพิเศษ เป็นพนักงานทรงคุณค่าของธุรกิจ พวกเขาต้องหาอาชีพใหม่ หรือกลับบ้านต่างจังหวัด ออกจากตลาดแรงงานไปอย่างไม่มีกำหนด

ท่ามกลางวิกฤติก็มีโอกาส หลายบริษัทเติบโตขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว เช่น อี-คอมเมิร์ช คลังสินค้า สินค้าอุปโภคบริโภคส่งออก หรือองค์กรที่มีฐานเงินทุนแข็งแกร่ง สถาบันการเงิน พลังงาน กิจการยังมั่นคง เติบโตต่อเนื่อง ไม่มีลดเงินเดือน จัดอบรบ เพิ่มทักษะให้พนักงานตลอดเวลา ทุกคนร่วมมือนำธุรกิจฝ่าคลื่นมรสุมทางเศรษฐกิจ ฝึกฝนจนกลายเป็นพนักงานทรงคุณค่าขององค์กรเช่นกัน

แต่โลกหลังโควิด โอกาสธุรกิจอาจกลับมาเร็วกว่าที่คาด แต่ขาดคนทำงาน

ในต่างประเทศเมื่อวิกฤติจางลง เริ่มเปิดประเทศ นักท่องเที่ยว นักธุรกิจเดินทางได้มากขึ้น ธุรกิจฟื้นตัว ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรมพร้อมกลับมาเปิดใหม่ แต่ลูกจ้างเดิมไม่อยู่แล้ว ติดต่อตามหาพนักงานที่เคยทำงานมาด้วยกัน ลูกน้องเก่ง ๆ ที่เคยเป็นหลักเปลี่ยนงานไปแล้ว หลายคนขอหยุดทำงาน หรือติดต่อไม่ได้ ถ้าจะรับพนักงานใหม่ ต้องเริ่มฝึกอบรม พัฒนาความรู้ สร้างเครือข่ายคอนเนคชั่นอีกนานกว่าจะใช้การได้

วิธีหาคนที่ง่ายและเร็วที่สุดคือ ซื้อตัวผู้บริหารและคนทำงานจากคู่แข่งที่ยังเปิดดำเนินการ ต่อให้ต้องเสนอตำแหน่งและค่าตอบแทนมากขึ้นก็จำเป็นต้องทำ เพราะพนักงานมากประสบการณ์เหล่านี้สามารถทำงานได้ทันที

การใช้บริการของเฮดฮันเตอร์ ช่วยสรรหาบุคคลากรเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ผู้บริหารระดับสูงที่มีประสบการณ์นอกจากจะช่วยวางแผนกลยุทธ์ได้ชัดเจน ยังช่วยหาคนมาร่วมทีมงานได้อย่างรวดเร็ว ทีมที่รู้ใจ รู้ฝีมือ เคยทำงานด้วยมาก่อน นอกจากได้คนที่พร้อมทำงาน ยังได้ข้อมูลการตลาด คอนเนคชั่น และลู่ทางในการทำธุรกิจอีกด้วย เหมือนซื้อนายได้ลูกน้อง ชวนหนึ่งคนเหมือนได้สิบคน

สัปดาห์หน้าผมจะมาชวนคุยต่อเรื่องแรง “PULL” กับ “PUSH” ที่หากเกิดขึ้นพร้อมกัน จะมีผลอย่างไรครับ