Crypto - CBDC : สิทธิมนุษยชนกับความมั่นคงของรัฐ

Crypto - CBDC : สิทธิมนุษยชนกับความมั่นคงของรัฐ

สิ่งที่น่าจับตามองระยะนี้ คือราคา Bitcoin และ Ethereum ซึ่งเป็น crypto หมายเลขหนึ่งและสอง Bitcoin ข้าม 65,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 51% ภายในหนึ่งเดือน ขณะที่ Ethereum ข้าม 4,190 ดอลลาร์ หรือเพิ่ม 40% ส่วน Altcoins อื่นๆยังขึ้นลงแตกต่างกันไป แต่บรรยากาศคึกคักมาก

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และทีมบริหารที่เป็นมืออาชีพ เข้ามาดูแลเรื่องกฎหมายต่างๆ ส่งความมั่นใจให้กับนักลงทุน ประเมินว่าปัจจุบันชาวอเมริกันประมาณ 20 ล้านคน ลงทุนกับ crypto แล้ว ทำให้ผู้นำต้องปรับตัว จัดกฎหมายให้ทัน เพื่อการเก็บภาษีและคุ้มครองผู้บริโภค

หากรัฐบาลใช้มาตรการรุนแรง กีดกั้นหรือยกเลิก ก็จะส่งให้ธุรกิจนี้ข้ามพรมแดนไปประเทศอื่น

บริษัทมหาชนในสหรัฐกว่า 25 บริษัท เข้ามาลงทุนในคริบโตภายในหนึ่งปี สิ้นปีนี้จะมี crypto miners กว่า 12 บริษัทเข้ามาสู่ตลาดหุ้น

ผู้บริโภคเสื่อมศรัทธากับระบบการธนาคาร ซึ่งเอาเปรียบ ไม่มีประสิทธิภาพ และค่าธรรมเนียมสูง อย่างกรณีของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งประกาศใช้ Bitcoin เป็นเงินตราที่ถูกต้องตามกฏหมาย ส่วนหนึ่งก็มาจากเหตุผล ที่ประชาชนสองในสามไม่มีบัญชีธนาคาร และการส่งเงินระหว่างประเทศโดนค่าธรรมเนียมสูงมาก

Bitcoin เลยกลายเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นการประท้วงของประชาชน และนักการเมืองหลายคนเริ่มเข้าใจในความรู้สึก จึงมีการตอบสนอง

Bitcoin ไม่ใช่เป็นเพียงทรัพย์สิน แต่เป็น network ที่สามารถส่งผ่านทรัพย์สินได้รวดเร็ว และค่าใช้จ่ายน้อยมาก ชาวเอลซัลวาดอร์ 3 ล้านคน ดาวน์โหลดแอพที่รัฐบาลจัดไว้ ภายในสามสัปดาห์ ทำให้พวกเขามีส่วนร่วม มีบัญชีธนาคารแบบดิจิทัล

Protocol ชื่อ Lightning (https://en.m.wikipedia.org/wiki/Lightning_Network) เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มความนิยมและความเข้มแข็งของยูเอสดอลล่าร์ เพราะรับส่งเงินได้ฟรีและทันที ปัจจุบันการส่งเงินข้ามประเทศ แม้กระทั่งใช้แอพที่มีความนิยม ยังต้องผ่านขั้นตอนมากมาย และค่าธรรมเนียมสูง

ปัจจุบันประชากรโลกประมาณ 2.5 พันล้านคน ไม่มีสิทธิ์ในการครอบครองทรัพย์สินตามกฎหมาย แม้หาเงินตราได้ ก็ไม่สามารถเก็บได้ในระบบ คนกลุ่มนี้ไม่มีส่วนร่วมกับเศรษฐกิจของโลก และจะถูกทอดทิ้งไปทุกวัน เปิดบัญชีธนาคารไม่ได้ ถึงเปิดได้ก็มีค่าใช้จ่ายสูง และมีขั้นตอนที่ทำให้สูญเสียมากกว่าได้ เงินตราหลายประเทศลดมูลค่าลง หลายเปอร์เซ็นต์ต่อปี ทำให้การกำลังการซื้อหดหายไป

บริษัทเอกชนของอเมริกาอาจจะเป็นกองทัพหน้า

บริษัทการเงินดิจิทัลเช่น PayPal และ Square กำลังมองโอกาสนี้ เป็นนำการบริการธนาคารข้ามแดนถึงประชาชนทุกมุมโลก ฉวยโอกาสที่เงินยูเอสดอลล่าร์มีความนิยมสูงสุด และจะยิ่งเสริมความได้เปรียบทางภูมิรัฐศาสตร์ของอเมริกา ก่อนที่การพัฒนาเศรษฐกิจและระบบการเงินทางเลือกของจีน จะเข้ามาเป็นคู่แข่ง

จีนเป็นห่วงเรื่องการรั่วไหลเงินออกนอกประเทศ เงินจำนวนมากโดนส่งออกแบบลับทาง crypto เป็นสิ่งที่ควบคุมยาก ปล่อยไว้จะเป็นอันตรายต่อความมั่นคง จึงมีการประกาศห้าม mining และการทำธุรกิจ crypto ทุกอย่าง ส่งผลวิตกในหมู่นักลงทุนทั่วโลกเมื่อช่วงเดือนกรกฎา ผู้ลงทุนในด้านนี้อพยพออกจากจีนไปหลายประเทศ แต่ส่วนใหญ่เข้าอเมริกา

มาถึงปัจจุบัน เข้าเดือนตุลา นักลงทุนทั่วโลกเริ่มทำใจได้แล้วว่านโยบายของจีน เป็นสิ่งจำเป็นที่จีนต้องทำ และนโยบายนี้ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมากเกินไป (ระยะยาวจีนอาจจะหวนกลับมาพิจารณานโยบายนี้อีก) จึงส่งผลให้ราคาของ Crypto ขึ้นรวดเร็ว

Central Bank Digital Currency  (CBDC)  https://en.m.wikipedia.org/wiki/ Central_bank_digital_currency  เป็นการวางแผนละเอียดล้ำลึก ซึ่งจีนเป็นตัวเด่น ตามมาด้วยธนาคารกลางหลายประเทศ และเสียงขานรับจากสถาบันการเงินใหญ่ทั่วโลก แม้สหรัฐและไทยก็ยังมีทีมงานศึกษาเรื่องนี้โดยด่วน การใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้บริโภค ลดค่าใช้จ่าย แต่จุดเด่นคือตัดเรื่องความลับออก มีความโปร่งใส ข้อมูลทุกอย่างในการรับส่งชำระเงินสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งอาจดูอีกมุมหนึ่งเป็นการควบคุมและแทรกแซง จากภาครัฐต่อผู้บริโภค ไม่มีทางหลบเลี่ยงได้

Crypto vs CBDC จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้นำแต่ละประเทศต้องพิจารณา ดูกระแสของผู้บริโภคในประเทศ และทิศทางลมของการตอบสนองจากผู้บริโภคทั่วโลก

ระบบใดจะอยู่หรือไป หรือจะอยู่เคียงคู่กัน

คนหนุ่มสาวอเมริกันซึ่งมีพลังในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และมีการตื่นตัวสมัครเข้าชิงตำแหน่งทางการเมือง กำลังผลักดันกระแสสิทธิมนุษยชน โดยชี้ว่ากลุ่มผู้ด้อยโอกาสในปัจจุบัน เมื่อสามารถมีส่วนร่วมในการทำธุรกรรมการธนาคารนั้น เป็นการให้ความหวังและโอกาสต่อสู้ เพิ่มความมั่นคงในครอบครัว เพราะมีหลายตัวอย่างที่รัฐบาลบริหารล้มเหลว และใช้นโยบายรุนแรง เข้ายึดเงินหรือลดมูลค่าของทรัพย์สินในบัญชีธนาคาร เช่นกรณีของเลบานอน ซึ่งประชาชนสูญเสียมูลค่าเงิน 90% และธนาคารปิดบัญชีชั่วคราว ถอนเงินไม่ได้

Crypto กำลังกลายเป็นเครื่องมือในการรักษาและเพิ่มความเข้มแข็งของสหรัฐฯ ส่วนจีนชูธง CBDC ชัดเจนแล้ว เรามาจับตาดู ว่าจะลงเอยอย่างไร มือซ้ายหรือมือขวา จะเหลือเพียงหนึ่งมือ หรือจะร่วมมือครับ