จบ...แต่ไม่จบ

จบ...แต่ไม่จบ

การถ่ายทอดสดทุกคู่ในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 คือปัจจัยสำคัญกระตุ้นให้การเล่นพนันฟุตบอล กระจายวงกว้างขึ้นอย่างมิอาจปฏิเสธ

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยกับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 (2020 UEFA European Football Championship) หรือยูโร 2020 โดยในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งที่ 16 และเป็นการฉลองครบรอบ 60 ปีของการแข่งขันมีความจำเป็นจะต้องเลื่อนมาจัดในปี ค.ศ. 2021 ด้วยเหตุเพราะสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019 Pandemic; COVID-19) อาจกล่าวได้ว่าสิ่งที่มาคู่กับการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเมนท์ (Tournament) ใหญ่เช่นนี้ก็คือ “การพนันฟุตบอล”

               สำหรับประเทศไทย ประเด็นเรื่องการพนันฟุตบอลในการแข่งขันฟุตบอลยูโรครั้งนี้ ดูจะได้รับการกล่าวขานไม่มากนักเมื่อเทียบเคียงกับการแข่งขันฟุตบอลยูโร รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งผ่านๆ มา ทั้งนี้เป็นเพราะในช่วงแรก ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับรู้โดยทั่วกันคือ ไม่มีการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันมายังประเทศไทย แต่ที่สุดแล้วก่อนการแข่งขันฟุตบอลคู่แรกจะเริ่มต้น ก็ได้รับการยืนยันว่า คนไทยจะได้รับชมการถ่ายทอดสดทุกคู่ที่ทำการแข่งขันกัน

นี่คือปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นให้การเล่นพนันฟุตบอลในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 กระจายวงกว้างขึ้นอย่างมิอาจปฏิเสธ โดยเฉพาะการพนันฟุตบอลออนไลน์  (Football Online Betting) เพราะจากงานศึกษาวิจัยชี้ให้เห็นว่า ในยุคสมัยของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของการสื่อสาร การเล่นพนันฟุตบอลออนไลน์ นั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากการเล่นพนันฟุตบอลออนไลน์นั้นมีความหลากหลายของการรับแทงพนันที่มากกว่า รวมถึงอัตราต่อรองที่ดีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการเล่นพนันฟุตบอลผ่านทางโต๊ะรับแทงพนันฟุตบอลอย่างในอดีต ยิ่งกว่านั้นผู้เล่นพนันฟุตบอลออนไลน์ยังสามารถเล่นพนันได้ขณะที่ฟุตบอลกำลังทำการแข่งขันอีกด้วย

               ในงานศึกษาวิจัยตลาดพนันฟุตบอลของไทยได้จำแนกกลุ่มผู้เล่นพนันฟุตบอลออกเป็น 3 กลุ่มคือ หนึ่ง กลุ่มที่เล่นพนันเป็นประจำ สอง กลุ่มที่เล่นพนันเฉพาะทัวร์นาเมนท์ใหญ่ และสาม กลุ่มที่เล่นพนันกันเองกับเพื่อน

ผู้เล่นพนันในกลุ่มที่หนึ่งมักเล่นพนันฟุตบอลแทบทุกลีก (Football League) ทั้งของต่างประเทศ และของไทย รวมไปถึงฟุตบอลในรายการอื่น ๆ แทบทุกรายการที่จัดขึ้นในรอบปีนั้นๆ ผู้เล่นพนันกลุ่มนี้ เมื่อเข้าสู่วงการพนันฟุตบอลแล้ว โดยมากมักไม่สามารถหยุดตัวเองให้เลิกเล่นพนันได้

ผู้เล่นพนันในกลุ่มนี้หลายรายมักผันตัวเองไปเป็นเจ้ามือพนันฟุตบอล โดยเฉพาะเจ้ามือพนันบอลออนไลน์ และมีจำนวนไม่น้อยที่เป็นทั้งผู้เล่นพนันและผู้ให้บริการพนัน ทั้งนี้เป็นเพราะรายได้จากการให้บริการพนันฟุตบอลออนไลน์นั้นค่อนข้างสูง และค่อนข้างปลอดภัยจากการถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งส่วนใหญ่จะนำรายได้ที่ได้นั้นไปวางเดิมพันในคู่แข่งขันอื่น ๆ โดยหวังที่จะได้เงินเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

ผู้เล่นพนันในกลุ่มที่สองโดยส่วนมากมักเริ่มเล่นพนันฟุตบอลจากการแข่งขันฟุตบอลที่เป็นทัวร์นาเมนท์ใหญ่ โดยผู้ที่เพิ่งเริ่มเล่นพนันส่วนใหญ่ที่เสียพนันหลังการแข่งขันสิ้นสุดลงในแต่ละทัวร์นาเมนท์ มักจะเล่นพนันทายผลฟุตบอลต่อเมื่อถึงฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลลีก โดยหวังที่จะได้เงินพนันที่เสียไปกลับคืนมา ซึ่งไม่ต่างกับผู้ที่ได้พนันเมื่อการแข่งขันฟุตบอลในแต่ละทัวร์นาเมนท์จบลง โดยส่วนมากก็เลือกที่จะเล่นพนันต่อในฟุตบอลลีกเช่นกัน ด้วยเหตุผลที่ว่า ได้รับรู้วิธีการเล่นพนันทายผลฟุตบอลแล้ว และเกิดความรู้สึกว่า ได้เงินมาโดยไม่ต้องลำบากนัก

จึงกล่าวได้ว่าการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเมนท์ใหญ่ มักสร้างนักพนันหน้าใหม่เกิดขึ้นเสมอๆ และนักพนันหน้าใหม่ส่วนใหญ่จะกลายเป็นนักพนันหน้าเก่า ด้วยการก้าวเข้าสู่การเล่นพนันฟุตบอลลีก กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ นักพนันฟุตบอลที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสองนี้จะเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ และจะกลายเป็นนักพนันฟุตบอลที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่หนึ่งอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้เล่นพนันในกลุ่มที่สาม มีทั้งผู้ที่เล่นพนันทายผลฟุตบอลเป็นครั้งคราวและเล่นพนันเป็นประจำ โดยผู้เล่นพนันกลุ่มนี้มักจะวางเดิมพันกันเองเฉพาะในหมู่เพื่อนฝูง และส่วนใหญ่ เงินพนันที่วางเดิมพันมักเป็นจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับรายได้ของผู้เล่นพนัน ผู้เล่นพนันในกลุ่มนี้มักเล่นพนันเฉพาะเมื่อมีโอกาส เช่น ได้นั่งชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลกับเพื่อน บางรายก็เล่นพนันเฉพาะรายการแข่งขันที่เป็นที่นิยมและมีช่วงเวลาที่ทำการแข่งขันสั้นๆ จึงอาจกล่าวได้ว่า ผู้เล่นพนันในกลุ่มนี้ ไม่น่าถูกจัดเป็นผู้เสพติดการเล่นพนันฟุตบอล

คาดหวังว่า บทความนี้จะสะท้อนไปถึงบุคคล 2 กลุ่มหลัก กล่าวคือ กลุ่มแรก มิตรสหายทั้งหลายที่เป็นผู้เล่นพนันฟุตบอลในกลุ่มที่สองและสาม ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่ผันตัวเองไปเป็นผู้เล่นพนันฟุตบอลในกลุ่มที่หนึ่ง  กลุ่มที่สอง รัฐบาลในฐานะผู้บริหารประเทศ ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเข้าใจปัญหาการพนันฟุตบอลอย่างแท้จริง และเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวนี้อย่างจริงจัง ยิ่งกว่านั้นควรยกระดับการแก้ปัญหาการพนันเป็น “วาระแห่งชาติ” เฉกเช่นกับอีกหลายปัญหาสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย อย่าปล่อยให้สถานการณ์ “จบเกมการแข่งขัน แต่ปัญหาการพนันยังไม่จบ” เกิดวนเวียนซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างที่เป็นอยู่...นะ (ไม่จ๊ะ).