ทำไม 'KOL' ในจีนทำเงิน ได้มากกว่าโลกตะวันตก

ทำไม 'KOL' ในจีนทำเงิน  ได้มากกว่าโลกตะวันตก

อาชีพใหม่ที่มาแรงมากและใครก็ทำได้

เป็นเรื่องน่าสนใจอย่างมากเมื่อมีข้อมูลเปิดเผยว่า ในภาพรวมแล้วบรรดา “KOL” และ “อินฟลูเอนเซอร์” ในจีน สามารถทำเงินได้มากกว่า 1,000 ดอลลาร์ ต่อหนึ่งโพส หรืออาจมากกว่านั้น และพวกเขาสามารถทำเงินได้มากกว่า KOL ในโลกตะวันตกด้วย

KOL (Key Opinion Leader) คือ กลุ่มผู้มีชื่อเสียง เป็นที่นิยมในโลกโซเชียลมีเดีย มักจะทำคอนเทนท์ประเภทที่ต้องการให้เป็นไวรัล หรือเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจ เป็นกระแสบนโลกออนไลน์ หรือบนแพลตฟอร์มต่างๆ 

พวกเขาอาจจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง หรือไม่ต้องก็ได้ แต่เป็นคนที่มีชื่อเสียง หรือมีความน่าเชื่อถือ ในสังคมนั้นๆ หรือในวงการเหล่านั้น และการออกมาสื่อสารก็มักสร้างผลกระทบบางอย่างในสังคม โดยมักมีผู้ติดตามเป็นหลักแสนถึงหลักล้านในแต่ละประเทศ

เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีความน่าเชื่อถือและมีชื่อเสียงในวงการต่างๆ ทำให้กลุ่ม KOL มักถูกจ้างให้ช่วยเป็นพรีเซ็นเตอร์หรือรีวิวสินค้าและบริการให้กับแบรนด์ต่างๆ ไปโดยปริยาย

ทำไม KOL ในจีนทำเงินได้มาก ที่จริงแล้วก็ไม่ได้มีข้อมูลจำนวนมากพอที่จะชี้ชัดไปแบบนั้น แต่สถานะของ KOL ในจีน มีลักษณะบางอย่างที่สามารถจะ “สร้างตัว” ให้กลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จและร่ำรวยได้เลย ซึ่งก็มีตัวอย่างจำนวนไม่น้อยจากหลายๆ คน

บุคคลเหล่านี้สามารถเรียกได้อีกแบบคือ หวั่งหง  หรือจะเรียกว่าเน็ตไอดอลก็ได้ ที่ผ่านมาสามารถทำเงินได้มากในสังคมออนไลน์ของจีน และมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็แน่นอนว่ามาพร้อมกับการแข่งขันที่สูง เมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะมีแต่คนที่เก่งเท่านั้นที่สามารถอยู่รอด 

แต่ถึงกระนั้นก็เป็นอีกอาชีพใหม่ที่มาแรงมากและใครก็ทำได้ หากพัฒนาตัวเองได้มากพอ หรือเข้ากับสินค้าและแบรนด์ทีรีวิว หรือจะทำการตลาดกับแบรนด์ของตนเองก็ยังได้

สำหรับรายได้หลักของเหล่าหวั่งหงในจีนจะมาจากหลายช่องทาง อาทิ การจ้างรีวิวจากแบรนด์สินค้าต่างๆ การแบ่งเปอร์เซ็นต์ยอดขายจากการรีวิวรายได้จากการรีวิวสินค้าของตนเอง

 ส่วนสาเหตุหลักที่ว่า ทำไมในโลกตะวันตก พวก KOL รายได้น้อยกว่า ประเด็นนี้มาจากหลายปัจจัย แต่ข้อสำคัญมีสองประเด็นหลักคือ ในโลกตะวันตก ไม่ว่าจะในสหรัฐหรือยุโรปจะนิยมใช้กูเกิลและเฟซบุ๊คในการทำตลาด ปั้นแบรนด์ ที่นำไปสู่ “Conversion” ในระดับสูงมากกว่า หากเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น นั่นทำให้การหารายได้ในแบบ KOL ของจีนแตกต่างจากของโลกตะวันตกไปด้วย

เหตุผลอีกประการ มาจากตลาดออนไลน์ในจีน ชอบและเชื่อถือ KOL บนโฆษณาออนไลน์อย่างมาก ขณะเดียวกันชอบที่จะสั่งซื้อสินค้าจากโฆษณาเหล่านั้น ไปจนถึงการทำคอนเทนท์ที่สื่อสารว่า พวกเขาใช้สินค้าต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน

สำหรับแนวโน้มของ KOL ในจีน พบว่า คนรุ่นใหม่ในจีนมีแนวโน้มที่จะเข้ามาทำงานในด้านนี้และหาเงินจากช่องทางเหล่านี้มากขึ้น แม้ว่าจะเป็นสินค้าหรือแบรนด์ท้องถิ่นเล็กๆ ก็ไม่เป็นไร ถ้าสามารถช่วยในการกระจายสินค้าและขายของออกไป หรือกลายเป็นไวรัลในช่วงสั้นๆ ก็ถือว่าโอเคแล้ว 

เพราะตลาดในจีนมีประชากรมหาศาล ถ้าสามารถทำให้เกิดไวรัลในช่วงเวลาหนึ่ง ก็มีโอกาสที่พวกเขาจะทำเงินในระยะสั้นได้มากเลยทีเดียว ทั้งหมดนี้จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ KOL ในจีน ทำเงินได้มากกว่าในโลกตะวันตกครับ