'ฤทธิ์ ธีระโกเมน' มหาเศรษฐีหมื่นล้าน กับร้านสุกี้ MK-ยาโยอิ

'ฤทธิ์ ธีระโกเมน' มหาเศรษฐีหมื่นล้าน กับร้านสุกี้ MK-ยาโยอิ

ส่องวิถี "ฤทธิ์ ธีระโกเมน" มหาเศรษฐีหมื่นล้าน และทายาท กับร้านสุกี้ MK-ยาโยอิ

วันก่อนเกิดประเด็นร้อนในโซเชียล เกี่ยวกับร้านอาหารชื่อดัง อย่าง ร้านสุกี้ MK และ ยาโยอิ ภายใต้การนำของ ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป 

พูดถึง "ตำนานสุกี้ MK" เติบโตมาจากธุรกิจครอบครัว เป็นร้านอาหารไทยเล็ก ๆ ย่านสยามสแควร์ ดำเนินกิจการ โดย "ทองคำ เมฆโต" ซื้อกิจการมาจาก มาคอง คิงยี (Makong King Yee) ซึ่งย้ายครอบครัวไปอยู่บอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2505

"ป้าทองคำ" (แม่ยายของฤทธิ์ ธีระโกเมน) ทำกิจการด้วยใจรักงานบริการ จนลูกค้าที่มาอุดหนุนติดใจ กลับมารับประทานอีก และกลายเป็นลูกค้าประจำในที่สุด อาหารขึ้นชื่อในสมัยนั้นมีหลายอย่าง เช่น ข้าวมันไก่ เนื้อตุ๋น ผัดไทย ผัดขี้เมา เนื้อย่างเกาหลี (เตาถ่าน) ยำแซบๆ อีกทั้งมีเค้กแสนอร่อยขายตอนปีใหม่อีกด้วย

กิจการเริ่มก้าวหน้ามาเป็นลำดับ จวบจนในปี 2527 ห้างสรรพสินค้าเริ่มผุดขึ้นหลาย ๆ แห่ง ป้าทองคำได้รับการชักชวนให้ไปเปิดร้านในเซ็นทรัล ลาดพร้าว จาก "สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์" และให้ชื่อร้านใหม่ว่า ร้านกรีน เอ็มเค ซึ่งยังคงเป็นร้านอาหารไทยอยู่เช่นเดิม มีลูกค้ากลุ่มครอบครัว และออฟฟิศเข้ามาอุดหนุนกันอย่างคับคั่ง

เมื่อปี 2529 "สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์" ชักชวนให้เปิดร้านสุกี้ MK สาขาแรกในห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว มีสุกี้เป็นเมนูเด็ดที่เรียกลูกค้ามาเข้าร้านอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดก็ขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน เอ็มเคมีสาขาทั่วประเทศ กว่า 400 สาขา และมีสาขาในต่างประเทศเช่น ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

MK เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันแรก เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2556 ในหมวดเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร 

ร้านอาหารในเครือเอ็มเค 8 แบรนด์ ได้แก่ ร้านเอ็มเค สุกี้, ร้านเอ็มเค ไลฟ์, ร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ, ร้านอาหารญี่ปุ่นฮากาตะ, ร้านมิยาซากิ, ร้านอาหารไทย เลอ สยาม, ร้านอาหารไทย ณ สยาม และร้านกาแฟ/เบเกอรี่ เลอ เพอทิท นอกจากนี้ ยังมีการขายแฟรนไชส์ร้านเอ็มเค สุกี้ ที่ญี่ปุ่น เวียดนาม ลาว และมิยาซากิให้แก่ผู้ประกอบการในต่างประเทศ ที่ประเทศลาว รวมเครือข่ายเกือบ 700 สาขา

 forbes thailand จัดอันดับให้ ฤทธิ์ ธีระโกเมน มหาเศรษฐีหมื่นล้าน มีสินทรัพย์ความมั่งคั่งส่วนใหญ่ จาก บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป กว่า 5.39 หมื่นล้านบาท รวยอันดับ 19 ของประเทศไทย 

การวางตัวทายาทรุ่น 3 เข้ามาร่วมบริหารงานกระจายในสายงานต่างๆ อย่าง ทานตะวัน ธีระโกเมน ดูแลฝ่ายการตลาด , ธีร์ ธีระโกเมน ดูแลฝ่ายสาขา, แคทลียา ธีระโกเมน ดูแลฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

ว่ากันว่า ช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา "บิ๊กบอสฤทธิ์" บริจาคเงินกว่า 90 ล้าน มอบอาหารกล่องเอ็มเคสุกี้และยาโยอิ 300,000 กล่องใน 22 จังหวัด ทั่วประเทศ สนับสนุนวัตถุดิบทำอาหารให้สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครอง และชุมชนในกรุงเทพฯ ปริมณฑล อีก 60 ตัน

การทำงานของ ฤทธิ์ ธีระโกเมน มองคนรุ่นใหม่มาทำงานที่คนรุ่นเก่าทำอยู่ ขณะที่คนรุ่นเก่าทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางความคิดมากขึ้น และทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ทำงานร่วมกันระหว่างครอบครัวและมืออาชีพ คือ ทีมเวิร์คของเอ็มเค กรุ๊ป!!