อสังหาฯ ไทย Go Inter ต้องรู้จัก FIABCI

อสังหาฯ ไทย Go Inter ต้องรู้จัก FIABCI

ทำความรู้จัก FIABCI ช่องทางที่มีศักยภาพในการนำอสังหาริมทรัพย์ไทยไปลงทุนเมืองนอก Go Inter ไปเชื่อมต่อกับตลาดโลก

ในยุคปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์ไทยจำเป็นต้อง Go Inter หรือไปลงทุนเมืองนอกกันแล้ว ถ้าจะไปเชื่อมต่อกับโลก เราจำเป็นต้องมีช่องทางที่ดีคือ FIABCI นั่นเอง

          ในสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังระส่ำระสายทางการเมืองและเศรษฐกิจ การส่งออกก็ประสบความยากลำบาก วิสาหกิจไทยควรไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อนำเงินตราเข้าประเทศไทยของเราด้วย  ไม่ใช่เป็นเพียงฝ่ายรับรอการลงทุนจากต่างประเทศเท่านั้น  การไปลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศนั้น ให้ประโยชน์หลายสถาน เช่น:

  1. เป็นการกระจายความเสี่ยง เนื่องจากในขณะนี้โอกาสการลงทุนในประเทศไทยมีจำกัด กำลังซื้อก็หดหายไปมาก ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส คาดว่าการเปิดตัวโครงการใหม่ในปี 2563 จะลดลงกว่าปี 2562 ถึง 30% การขยายตัวของธุรกิจพัฒนาที่ดินจึงแทบไม่มี
  2. เป็นการแสวงหาโอกาส เพราะในต่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 อยู่มาก เมื่อเทียบกับประเทศไทย แต่เศรษฐกิจของเขายังแข็งแกร่งอยู่อีกมาก หลายประเทศเศรษฐกิจไม่ติดลบแม้ในปี 2563 นี้ และในปี 2564 เศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านก็ยังเติบโตในอัตราที่สูงกว่าไทยมาก ดังนั้นจึงนับเป็นโอกาสดีในการแสวงหาโอกาสในต่างประเทศ และจากผลการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ตลาดในต่างประเทศกำลังเติบโตสูงมาก
  3. เป็นการสร้างแบรนด์ จากการเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินท้องถิ่นเฉพาะในประเทศไทย ก็จะกลายเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินข้ามชาติไปเลย ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น  อย่างบริษัทรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เช่น บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) หากไปพัฒนาในอินโดนีเซีย ในอีก 15 ปีข้างหน้า ขนาดของ PS ในอินโดนีเซียอาจใหญ่กว่าในไทยเสียอีก

          ในโลกนี้มาสมาพันธ์อสังหาริมทรัพย์ที่เป็นแหล่งรวมนักอสังหาริมทรัพย์จากทั่วโลก นั่นคือ FIABCI เป็นชื่อย่อตามภาษาฝรั่งเศส หรือแปลเป็นอังกฤษว่า International Real Estate Federation ซึ่งเป็นสหพันธ์อสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสมาชิกถึง 70 ประเทศทั่วโลก และที่สำคัญเป็นศูนย์รวมของนักอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท เช่น นักพัฒนาที่ดิน นายหน้า ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน ผู้บริหารทรัพย์สิน หรือนักวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่รวมกันเป็นสหพันธ์หรือสมาคมที่มีขนาดใหญ่และมีกิจกรรมต่อเนื่องเชื่อมต่อในระดับโลก  และในประเทศไทย ก็มี FIABCI-Thai โดย ดร.โสภณ พรโชคชัย เป็นนายกสมาคมอยู่ในขณะนี้

          FIABCI ที่เกิดขึ้นมาราว 70 ปีก่อนนั้น เข้ามาในประเทศไทยเมื่อ 40 ปีก่อนแล้ว โดยมีหลักฐานอย่างหนึ่งก็คือ คุณสุขุม ถิระวัฒน์ อดีตนายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับที่ดินเคหะและ การก่อสร้าง ที่ก่อตั้งตั้งแต่ก่อนปี 2520 เป็นบุคคลหนึ่งที่ก่อตั้ง FIABCI ไทยเป็นคนแรก เพราะท่านเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ Medal of Honor ในนามของ FIABCI-Thai ในปี 2526 <1> และคนไทยอีกคนหนึ่งที่ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรตินี้ ก็คือ ดร.โสภณ พรโชคชัย ที่ได้ในปี 2549

          FIABCI-Thai ก็ขาดหายไประยะหนึ่ง ผู้ที่ร่วมก่อตั้งท่านหนึ่งให้ความเห็นว่าสมาคมนี้เป็นสมาคมใหญ่มาก ไปประชุมแต่ละทีมีคนไปนับพันคน ทำให้การจะไปเชื่อมต่อกับใคร คงจะไม่ได้ในรายละเอียดอะไรมากนัก ประกอบกับช่วงนั้นมีสมาคม ASEAN Association of Planning and Housing (AAPH) ซึ่งเชื่อมต่อนักพัฒนาที่ดินในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์  ยิ่งกว่านั้นการไปประชุมนานาชาติทั่วประเทศในยุคนั้นคงเสียค่าใช้จ่ายกันมากพอสมควร กิจกรรมของ FIABCI จึงขาดตอนไปนั่นเอง

          จนกระทั่งถึงในปี 2547 ก็มีความพยายามในการจัดตั้ง FIABCI-Thai ขึ้นมาอีก ในคราวนั้น ดร.โสภณ พรโชคชัย และคุณประยูร ดำรงชิตานนท์ ได้ร่วมกันก่อตั้ง และได้ไปประชุม FIABCI โลกร่วมกันที่นครฮูสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย ดร.โสภณ เป็นผู้ขึ้นไปรับธงแต่งตั้ง FIABCI-Thai และในปีนั้นก็ได้มีการก่อตั้ง FIABCI-Thai ขึ้นมาใหม่ โดยเรียนเชิญ รศ.มานพ พงศทัต เป็นนายกสมาคม และยังมีคุณสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าข้ามชาติรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งเข้าร่วมด้วย  แต่สมาชิกก็ยังมีน้อย และไม่ค่อยมีกิจกรรมต่างๆ มากนัก

          ปรากฏว่าหลังจากการก่อตั้งและเชิญ รศ.มานพ มาเป็นนายกสมาคมแล้ว ดร.โสภณ ก็เคยเสนอให้ตำแหน่งนายกสมาคม FIABCI-Thai นี้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะๆ เพื่อให้สมาคมที่เกี่ยวข้องกับวงการอสังหาริมทรัพย์ได้มีส่วนร่วมในการนำสมาคม ให้สมาคมเป็นของทุกภาคส่วน  ดร.โสภณ เองก็ปล่อยให้ รศ.มานพและคุณประยูรเป็นผู้บริหารสมาคมไป  อย่างไรก็ตามสมาคมก็ยังมีสมาชิกจำนวนจำกัด  และไม่อาจที่จะจ่ายค่าสมาชิกแก่ FIABCI โลกต่อไป

          มาถึงปี 2560 FIABCI โลก จึงติดต่อให้ ดร.โสภณ กลับมาฟื้นฟู FIABCI-Thai ขึ้นมาใหม่ โดยไปรับธงแต่งตั้ง ณ ประเทศแอนดอรา <3> ซึ่งมีการจัดประชุม FIABCI World Congress หลังจากนั้นมา ดร.โสภณ ก็ส่งทั้งเทียบเชิญ/อีเมล์เชิญสมาชิกเก่าให้มาร่วมเป็นสมาชิกของ FIABCI-Thai ใหม่นี้  และFIABCI-Thai ก็ได้มีกิจกรรมต่างๆ เรื่อยมาอย่างสม่ำเสมอ เช่น พาคณะไปประชุม สัมมนา ดูงานในต่างประเทศเป็นระยะๆ เพื่อให้ FIABCI-Thai เป็นเสมือนหน้าต่างโลกสำหรับนักพัฒนาที่ดินและนักวิชาชีพด้านอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจที่จะขยายการดำเนินงานในต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นเพราะการไปต่างประเทศนั้น เป็นการกระจายความเสี่ยง เป็นการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ และถือเป็นการสร้างแบรนด์สำหรับการเป็นบริษัทข้ามชาติในอนาคต

          การเป็นสมาชิก FIABCI-Thai นี้จะทำให้เราสามารถ

  1. เชื่อมต่อกับนักพัฒนาที่ดินและนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ในประเทศอื่น เพราะ FIABCI ในแต่ละประเทศมีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่เกี่ยวข้องด้วย เราจะได้ไปร่วมประชุมรายเดือนหรือประจำปีของแต่ละสมาคมเพื่อ “เลือกคู่” ที่เหมาะสมต่อไป หรืออาจไปพบเป็นการเฉพาะราย
  2. มีงานนิทรรศการอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นทุกปี เพื่อให้เป็นโอกาสในการแสดงสินค้าอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถขายได้ทั่วโลกแทนที่จะเพียงขายจากการ Roadshow อย่างเดียว
  3. มีการจัดประชุมนานาชาติปีละ 2 ครั้ง โดยเป็นการประชุมประจำปี 1 ครั้งและประชุม Global Business Meeting อีก 1 ครั้ง แต่ละครั้งก็จะจัดในแต่ละประเทศ หมุนเวียนกันไป เราจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็นในระดับโลก
  4. มีการจัดประกวดโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น FIABCI Prix d’Excellence Awards ซึ่งรางวัลนี้เป็นเสมือนหนึ่งรางวัลออสการ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เป็นการสร้างแบรนด์ของเราทางหนึ่ง

        นี่เองนักอสังหาริมทรัพย์ในยุคใหม่ที่ต้องเชื่อมต่อโลก ควรที่จะอยู่ในเครือข่ายของ FIABCI โปรดดู www.fiabci-thai.org  เราจะได้ Go Inter ไปด้วยกันอย่างสร้างสรรค์

 

อ้างอิง

<1> FIABCI Medal of Honor. https://fiabci.org/en/medal

<2> ภาพข่าวการร่วมงาน FIABCI World Congress, Houston. https://www.area.co.th/thai/corporate/co_previews.php?strquey=co_activ43.htm

<3> ดร.โสภณ ได้รับแต่งตั้งเป็นประธาน FIABCI ประเทศไทย. AREA แถลง ฉบับที่ 216/2560: วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2560. https://bit.ly/2regQka