ชิงเก้าอี้ รมต. 'ชัช' หรือ 'เต้' ตัวแทนจากพรรคเล็ก?

ชิงเก้าอี้ รมต. 'ชัช' หรือ 'เต้' ตัวแทนจากพรรคเล็ก?

จับประเด็นร้อน! ชิงเก้าอี้ รมต. "ชัช" หรือ "เต้" ตัวแทนจากพรรคเล็ก?

การเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล เพื่อรองรับกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่แค่ "พลังประชารัฐ" หรือ พปชร. พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น แต่บรรดา "พรรคขนาดเล็ก" ก็รวมกลุ่มเพื่อต่อรองเหมือนกัน

ชัดเจนที่สุดวันนี้ (22 มิ.ย.) พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย แถลงว่า กลุ่มพรรคเล็กไม่เคยเรียกร้องให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ถ้ามีการปรับ ครม. ก็ควรใช้โอกาสนี้ขอให้พิจารณาพรรคเล็กเข้าไปร่วมทำงานในฐานะที่พรรคทั้งหมด 11 พรรคได้ร่วมตั้งรัฐบาล โดยใช้ตัวแทนพรรคเล็กเป็นรัฐมนตรีเพื่อดูแลพรรคเล็กให้นโยบายของแต่ละพรรคได้รับการขับเคลื่อน

ชิงเก้าอี้ รมต. \'ชัช\' หรือ \'เต้\' ตัวแทนจากพรรคเล็ก?

"ในฐานะที่ผมมีความอาวุโสสูงสุดใน 11 พรรคได้หารือกันว่า 1 ปีที่ผ่านมา เราไม่มีรัฐมนตรีจากพรรค 11 พรรคเลย หากมีการปรับก็ควรใช้โอกาสนี้เพื่อให้มีส่วนร่วมการบริหารประเทศ ผมยอมรับว่าผมไปทาบทามทุกคน มีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สาเหตุที่ทำไมต้องเป็น คุณมงคลกิตติ์ ผมดูแล้วเด็กคนนี้น่าจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ การจะทำให้เกิดการยอมรับ คุณมงคลกิตติ์ ก็ต้องคุยกับพรรคเล็ก และดูผลงานในสภาและการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาประเทศ เท่าที่อยู่ด้วยกันมา 1 ปีที่เป็นฝ่ายค้านอิสระ ผมได้มีโอกาสในการแนะนำว่าจะวางตัวอย่างไร ผมคิดว่า คุณมงคลกิตติ์ เปลี่ยนนิสัยค่อนข้างมาก" พิเชษฐ กล่าว

สำหรับพรรคการเมืองชนาดเล็กที่เห็นด้วยกับ "เต้" จำนวน 7 พรรค ประกอบด้วย 1.พรรคประชาธรรมไทย 2.พรรคไทยศรีวิไลย์ 3.พรรคไทรักธรรม 4.พรรคพลังชาติไทย 5.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 6.พรรคพลังไทยรักไทย และ 7.พรรคประชานิยม

ขณะที่ "เต้" มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณีที่ 7 พรรคเล็ก เสนอตัวเขาเองเป็นตัวแทนของพรรคขนาดเล็ก เข้าร่วมเป็นรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวรู้สึกขอบคุณที่มีการเสนอชื่อตนร่วมเป็นรัฐมนตรี หากพรรคเล็กเห็นด้วย ตนก็พร้อมทำหน้าที่ และทั้งหมดเป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา ไม่ว่าจะอย่างไร ตนก็ทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนอยู่แล้ว ทั้งในฐานะ ส.ส. และ กรรมาธิการคณะต่างๆ และอยากช่วยงานด้านเศรษฐกิจและการหารายได้เข้าประเทศ

ชิงเก้าอี้ รมต. \'ชัช\' หรือ \'เต้\' ตัวแทนจากพรรคเล็ก?

ดูเหมือนว่า "เต้ มงคลกิตติ์" มีความถนัดอยากช่วยงานรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน ชัชวาลย์ คงอุดม หรือ "ชัช เตาปูน" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้พรรคทวงคืนผืนป่าฯ ที่มีนายดำรงค์ พิเดช เป็นหัวหน้าพรรค และมี ส.ส.จากฝ่ายค้านรวมแล้ว 8 ราย ก็พร้อมชิงตำแหน่ง รมต. เช่นกัน โดยมีความถนัดด้านเศรษฐกิจเช่นกัน

แน่นอนว่า กระทรวงที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ มีสองกระทรวงคือ "คลัง" กับ "พาณิชย์" ซึ่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง" เป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ และ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์" เป็นโควตาของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่พรรคเล็กจะได้เก้าอี้ไปครอง

ชิงเก้าอี้ รมต. \'ชัช\' หรือ \'เต้\' ตัวแทนจากพรรคเล็ก?

ทว่า หากเป็นตำแหน่ง "รมช." ของทั้งคลังและพาณิชย์ ซึ่งมีคนเดิมนั่งอยู่ คือ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง แกนนำ พปชร. และ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีการคาดว่า "สันติ" จะขยับเป็น รมว.คลัง ส่วน "กำนันป้อ" จะนั่งเก้าอี้เดิม รมช.พาณิชย์ เพราะ "หมอหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่ยอมเสียโควตาของพรรคแน่

เว้นแต่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเพิ่มเก้าอี้ รมช. ในกระทรวงการคลังและพาณิชย์ แต่ตั้งรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 35 คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีปัจจุบันก็เต็มที่ครบ 35 คนแล้ว

หรืออาจไปลดตำแหน่ง "รมช.เกษตรฯ" ที่มี 3 ราย และลดตำแหน่งรองนายกฯที่มี 5 ราย เพื่อมาเพิ่มในกระทรวงการคลังและพาณิชย์ แต่มันคงไม่ใช่คำตอบ

ชิงเก้าอี้ รมต. \'ชัช\' หรือ \'เต้\' ตัวแทนจากพรรคเล็ก?

อย่าลืมว่า "พล.อ.ประยุทธ์" ถูกสื่อถามว่า เต้ มงคลกิตต์ พร้อมเป็นรัฐมนตรี ซึ่งมีคำตอบว่า “เฮอะ เอาเถอะ เธอก็เป็นสิ”

ดังนั้น ยามนี้ พรรคเล็กขั้วเต้ มงคลกิตต์ได้โยนหินถามทางแล้ว แต่ดูเหมือน "ผู้มีอำนาจ" ยังไม่ตอบรับ แต่กรณี "ชัช เตาปูน" ที่ชวด รมต. รอบที่แล้ว และครั้งนี้ได้ ส.ส. จากขั้วฝ่ายค้านมาดูแลหลายคน ดูจะมีภาษีดีกว่า

อย่าลืม การปรับ ครม. รอบนี้ ไม่ใช่แบบเดิมที่เคยเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ดังนั้น "บิ๊กตู่" อาจทำให้พรรคเล็กโนเนมอกหักอีกรอบก็เป็นได้!?