วิกฤติโควิดวันโกหก April Fool's Day หมอ-ตร.-อัยการเตือนแล้ว?

วิกฤติโควิดวันโกหก April Fool's Day หมอ-ตร.-อัยการเตือนแล้ว?

1 เม.ย. April Fool's Day วันโกหก ในวิกฤติโควิด แพทย์-ตำรวจ-อัยการ เตือนแล้วนะ?

ทำเป็นเล่น! เห็นกระแสในโซเชียลวันนี้ (1 เม.ย.) เล่น April Fool's Day หรือ วันโกหก ที่นิยมเล่นในต่างประเทศนั้น อาจไม่สนุกในช่วงนี้

ไทยเรา ช่วงที่ผ่านมาก็เอาสนุกกับเขาอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยสภาพการณ์ของโรคระบาดอย่างโควิด-19 ที่น่ากังวลต่อวิกฤติ โดยเฉพาะด้านข้อมูลข่าวสารที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง จะทำให้คนที่ไม่ได้แยกแยะความจริงและความลวงออกจากกัน เอาไปแชร์ส่งต่อย่อมทำให้เกิดความตื่นตระหนกจนเกิดปัญหาตามมา

วานนี้ (31 มี.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ย้ำถึงเรื่องการโพสต์ หรือแชร์ข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิด-19 นั้นอย่าทำการโกหก หรือ ข่าวหลอก ในเรื่องเชื้อ โควิด การติดเชื้อต่างๆ มีโทษถึงติดคุกแน่นอน

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. เตือนว่าอย่าโพสต์หรือแชร์เรื่องราวอะไรที่ไม่เป็นความจริงแล้วมาอ้างว่าเป็นการล้อเล่นในวันโกหก โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยหากฝ่าฝืนอาจมีความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตี่นตระหนกแก่ประชาชน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14.(2) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ช่วงนี้ มีผู้ไม่หวังดีพยายามปล่อยข่าวปลอม เพื่อหวังให้ประชาชนเกิดความสับสน จึงฝากพี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณให้มากๆ ก่อนที่จะเชื่อและแชร์ข้อมูลโดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดย ผบก.ปอท.ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ไม่หวังดีดังกล่าว ทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์ข้อมูลเท็จในสถานการณ์นี้ ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย”

ขณะเดียวกัน โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อัยการ ให้ความเห็นว่า April Fool's Day หรือ "วันโกหก" เมื่อถึง 'วันโกหก' ที่ไม่ขำ เสี่ยงมีโทษหนัก พรก.ฉุกเฉิน ห้ามพูด ห้ามแชร์ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ในหลายประเทศในวันที่ 1 เมษายนของทุกปี โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน มุกตลกและคนที่ถูกหลอกจะเรียกว่าเป็น "คนโง่เดือนเมษา" ตามสำนักพิมพ์หรือสื่อต่าง ๆ อาจรายงานเรื่องหลอกลวงในวันที่ 1 เมย และออกมาเฉลยในวันต่อมา เป็นเรื่องที่ต่างประเทศเค้าทำกัน ประเทศไทยทำไม่ได้นะครับ อย่าเผยแพร่ อย่าแชร์ข่าวลวง ข่าวเท็จ ผิดกฎหมายโทษหนัก เตือนกันด้วยความ ”ห่วงใย”

เรื่องอัตราโทษมีผู้สงสัยว่าจำคุกไม่เกินสองปีหรือห้าปีกันแน่ อัยการจึงต้องเล่าให้ฟังต่อไปว่า พรก. ฉุกเฉินใช้คำว่าห้ามการเสนอข่าวหรือทำให้แพร่หลายทางสื่อต่างๆเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดอันไม่เป็นความจริงฯ ถ้าการกระทำไม่ผ่านคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ก็ยังเป็นความผิด ตามพรก. ฉุกเฉิน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท แต่ถ้าการกระทำไปสู่ คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ก็อาจเป็นความผิดตามพรบ. คอมพิวเตอร์อีกด้วย ซึ่งอัตราโทษจำคุกไม่เกิน5ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท จึงฝากเตือนกันมาก่อนด้วยความห่วงใย ไม่คึกคนอง ไม่ล้อเล่นกันเลยเถิด

นี่เป็นเสียงเตือนทั้ง หมอ-ตำรวจ และอัยการ มากันครบครัน จะโพสต์สนุกแต่เสี่ยงคุกไปไย?