ทักษะที่จำเป็นสำหรับคนทุกยุค

ทักษะที่จำเป็นสำหรับคนทุกยุค

ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปเร็วแค่ไหน ไม่ว่ารูปแบบการทำงานจะแตกต่างไปอย่างไร จากที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคนในช่วงอายุใด

ถ้ายังทำงานทำการกันอยู่ ทักษะที่จำเป็นสำหรับการสร้างความสำเร็จในการงานในวันนี้ ไม่ใช่ทักษะดิจิทัลที่กล่าวถึงกันเป็นประจำ แต่เป็นกลุ่มของทักษะ ที่เชื่อกันว่าเครื่องมือเครื่องจักรทันสมัยแค่ไหนก็มาทดแทนทักษะเหล่านี้ไม่ได้ง่ายๆ ทักษะเหล่านี้จึงเป็นทักษะที่ควรจะพัฒนาติดตัวไว้ก่อน ซึ่งอย่างน้อยอาจนำออกมาใช้ได้ในยามจำเป็น

1.ต้องพูดให้คนอื่นยอมฟังได้ ทั้งยอมฟังคนเดียว หรือฟังกันทั้งกลุ่ม คุยได้กับพูดให้คนอื่นยอมฟังได้นั้นต่างกัน ต้องฝึกตนเองให้เก่งพอที่จะพูดในสิ่งที่ต้องการให้คนอื่นฟังได้อย่างมั่นใจ บางคนรู้บางเรื่องเป็นอย่างดี แต่เขินอาย หรือตื่นเต้นมากจนพูดไม่รู้เรื่อง ความเก่งใด ๆจะปรากฎให้เห็นได้ ก็ต่อเมื่อเราสามารถเล่าความเก่งนั้นให้คนอื่นยอมฟังได้ รู้ดี แต่ พูดแล้วไม่มีใครฟัง ไม่มีประโยชน์ใด ๆจากความรู้นั้นเลย

2.ต้องคิดเชิงวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี สรรพสิ่งที่พบเจอกันในวันนี้ มีมากมายที่ไม่ได้ตรงไปตรงมา ที่ได้เห็นที่ได้ยินนั้น ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เห็นอย่างที่ได้ยินเสมอไป จึงต้องมีทักษะการคิดวิเคราะห์ว่าเรื่องไหนน่าจะเป็นจริงอย่างไร และเรื่องนั้นน่าจะเปลี่ยนไปเป็นอย่างไร ได้เห็นได้ทราบเรื่องใด ก่อนจะจดจำเรื่องนั้นไว้ใช้ประโยชน์ในวันหน้า อย่าเชื่ออะไรก่อนคิดวิเคราะห์ดูความสำมเหตุสมผลก่อน ความจริงที่ไม่จริงมีมากมายในปัจจุบัน

3.รู้วิธีหาความรู้ ซึ่งอย่างง่ายที่สุด คือรู้ว่าจะใช้กูเกิลค้นหาความรู้ใหม่ๆ ได้อย่างไร รู้จักเลือกคำสำคัญที่จะใช้กูเกิลค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับความรู้ใหม่ๆ และรู้ว่าจะเติมเต็มความรู้เหล่านั้นเพิ่มเติมได้อย่างไร ทุกวันนี้มีความรู้ใหม่ ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา หลายเรื่องจะมีผลกระทบกับการงาน หรือชีวิตประจำวันของเรา ความรู้ดั่งเดิมที่มีอยู่จึงไม่เพียงพอ

4.รู้บัญชีเบื้องต้น ขอให้ดูออกมากกว่าแค่ดูรายรับ หรือดูรายจ่าย ต้องดูให้รู้ว่าอันไหนเป็นทุน อันไหนเป็นหนี้ อันไหนเป็นสินทรัพย์ เพราะโลกเราวันนี้ เป็นโลกทุนนิยม ไม่รู้เรื่องบัญชีเสียเปรียบมาก ๆ ได้เงินยืมมาก็ไม่รู้ว่าเป็นหนี้ มีข้าวของเงินทองอยู่ก็ไม่รู้ว่าอันไหนเป็นสินทรัพย์ อันไหนเป็นทุน จะตัดสินในเรื่องเงินๆ ทองๆ ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

5.รู้วิธีตัดสินใจ เลือกเป็นว่าเรื่องไหน ควรจะตัดสินใจด้วยวิธีการอย่างไร จะตัดสินใจจากการเปรียบเทียบกับอะไร เมื่อใดจะตัดสินใจจากผลต่างของรายรับกับรายจ่าย เมื่อใดจะตัดสินใจบนพื้นฐานเรื่องคน หรือแม้แต่ว่าเมื่อใดจะตัดสินแบบมั่วๆ ก็ได้ ถ้ามีเรื่องที่ต้องตัดสินใจ แล้วคิดวนไปวนมา อันนั้นก็ดี อันนี้ก็ดีเหมือนกัน แสดงว่าเราเลือกวิธีการตัดสินใจ ที่ไม่เหมาะสมกับเรื่องนั้น ลองเลือวิธีอื่นดู อาจตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

6.รู้วิธีหาพรรคพวก รู้จักเข้าร่วมเครือข่ายซึ่งจะช่วยให้งานเดิมยากกลายเป็นงานใหม่ที่ง่าย นกไม่มีขนบินได้ไม่ไกลฉันใด คนไม่มีเครือข่ายก็ทำงานใหญ่ ๆ ไม่ได้ฉันนั้น อย่าพยายามเก่งแบบข้ามาคนเดียว เพราะงานใหม่ ๆส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ต้องการความรู้จากหลากหลายสาขา จึงเป็นไปได้ยากที่จะทำงานใหม่นั้นให้เสร็จสี้นได้ตามลำพัง

7.รู้จักพักผ่อนได้ แม้กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ ถ้าพักผ่อนไม่ได้ ในขณะที่คิดวนไปมากับปัญหานั้น ไม่ทำให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น ตรงข้ามจะทำให้สังขารทรุดโทรม และยิ่งทำให้พักผ่อนได้ยากขึ้นไปอีก การที่ควบคุมตนเองให้ยอมพักผ่อนได้ท่ามกลางปัญหาต่าง ๆที่รุมล้อมอยู่ จะได้ร่างกายที่พร้อมสำหรับการคิดวิเคราะห์หาหนทางขจัดปัญหาที่พบเห็นได้ดีขึ้น กว่าตรากตรำ่คิดหาทางออกโดยไม่ยอมหลับยอมนอน

8.รู้จักสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเอง ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งกับการดำรงชีวิตในโลกที่สับสนวุ่นวายเช่นในปัจจุบัน ถ้าหมดแรงใจ ก็หมดแรงกาย หมดความพยายามที่จะเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จที่ปรารถนาไว้ได้ ที่สำคัญคืออย่าไปเอาเรื่องรอบตัว เรื่องของคนอื่นมาลดทอนแรงบันดาลใจของตนเองเด็ดขาด เห็นใครล้มเหลวในเรื่องใด ไม่ได้แปลว่าเราจะต้องล้มเหลวในงานนั้นไปด้วย