ตัวตนจริง ๆ ของทรัมป์ ในสายตาคนร่วมเขียนหนังสือเล่มนี้

ตัวตนจริง ๆ ของทรัมป์ ในสายตาคนร่วมเขียนหนังสือเล่มนี้

คนเขียนหนังสือ The Art of the Deal คู่กับโดนัลด์ ทรัมป์ชื่อ Tony Schwartz

 ออกมาเปิดใจครั้งแรก... บอกว่าทรัมป์เป็นคนไม่ยอมแพ้ และเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและประกาศชัยชนะ!

แน่นอน นั่นเป็นเพียงการคาดเดาของคนที่บอกว่า รู้จักสภาพจิตของประธานาธิบดีคนนี้อย่างดี เพราะเขาใช้เวลาหนึ่งปีเต็ม ๆ กับทรัมป์เพื่อเขียนหนังสือเล่มนี้

“ผมใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงอยู่กับเขา ฟัง คุยและสังเกตเกี่ยวกับชีวิตของเขา สิ่งที่เขาพูดและทำในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาในบทบาทของประธานาธิบดี ไม่มีอะไรที่สร้างความแปลกใจให้ผมเลยแม้แต่น้อย... โทนีเขียนในบทความที่ตีพิมพ์ในวอชิงตันโพสต์

คนใกล้ชิดคนนี้บอกว่าทรัมป์มีปัญหาการประเมินคุณค่าของตัวเองที่ ตกอยู่นาภาวะเสี่ยง” เสมอ

โทนีเล่าว่าเมื่อทรัมป์โกรธ เขาจะมีปฏิกิริยาในลักษณะที่ทำตามอารมณ์และความรู้สึก เพื่อปกป้องตัวเองมากกว่าที่จะคิดไตร่ตรองเสียก่อน

บ่อยครั้งเขาจะสร้างเรื่องที่จะอธิบายถึงเหตุผลของพฤติกรรมของตนเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องตรงกับความเป็นจริงเสมอไป

และเมื่อเกิดเรื่อง ทรัมป์ก็มักจะโทษคนอื่นเสมอ ไม่เคยเห็นว่าเป็นความผิดของตัวเอง

โทนีเชื่อว่าคุณพ่อของทรัมป์มีส่วนทำให้ลูกเป็นคนอย่างนี้เพราะกดดันลูกชายคนนี้ไม่น้อย

ทรัมป์บอกผมเสมอว่าคุณพ่อเป็นคนดุและแกร่ง เรียกร้องจากลูก ๆ มาก โทนีเล่า

พี่ชายของทรัมป์ชื่อเฟรด จูเนียร์ เป็นโรคติดเหล้า เสียชีวิตในวัย 42 เพราะมีความเครียดกับการเป็นลูกของพ่อที่กดดันลูกไม่น้อย

ในหนังสือเล่มนี้ ทรัมป์เขียนว่าเขาสนใจเรื่องทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย แต่เขาไม่เคยถูกพ่อคุกคามเหมือนคนอื่น ๆ ในครอบครัว

ผมกล้าเถียงพ่อ และพ่อก็ยอมรับ ความสัมพันธ์ของผมกับพ่อเกือบจะเรียกว่าเป็นทางการแบบธุรกิจเลยแหละ ทรัมป์เขียนในหนังสือเล่มที่โทนีเป็นนักเขียนร่วม

โทนีวิเคราะห์สภาพจิตใจของทรัมป์ว่าเป็นคนกลัวความพ่ายแพ้อย่างยิ่ง ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไร เขาจะต้องเป็น “ผู้ชนะ” เสมอ...ทำให้โทนีคาดการณ์ว่าหากทรัมป์เจอกับแรงกดดันหนักๆ จากกรณีการสอบสวนเรื่องความเกี่ยวโยงกับรัสเซีย ทรัมป์อาจตัดสินใจทิ้งทวน

นั่นคือหากจำนนด้วยหลักฐานว่าเขามีความผิดจริง ทรัมป์อาจจะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและประกาศเป็น ชัยชนะ ของเขาโดยไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการ “ไต่สวนเพื่อถอดถอนหรือ impeachment

ถึงวันนี้ยังไม่มีใครเชื่อว่าทรัมป์จะยอมไขก๊อกตัวเองง่าย ๆ เพราะดูจากลีลาท่าทีแล้ว เขาก็ยังยืนหยัดว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด

แม้ว่าจะมีการเปิดเผยเรื่องร้าย ๆ เกี่ยวกับเขาในกรณีปลดผู้อำนวยการเอฟบีไอเจมส์ โคมีในลักษณะที่เสีย ๆ หาย ๆ หลายประเด็น แต่ทรัมป์ก็ยังเต้นฟุตเวิร์กเสมือนหนึ่งยังเป็นนักมวยที่พร้อมจะน๊อคคู่ต่อสู้ได้ตลอดเวลา

ทรัมป์ที่ผมรู้จักไม่มีความเชื่อด้านอุดมการณ์อะไรลึกซึ้ง อีกทั้งไม่มีความรู้สึกทุ่มเทกับอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้นผลประโยชน์แคบ ๆ ของตัวเองเท่านั้น...

นั่นคือคำอธิบายของโทนีซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่สิบคนที่อ้างได้ว่ามีความเข้าใจถึง ความเป็นทรัมป์” ที่คนข้างนอกไม่เคยได้รู้จัก

หากเป็นเช่นนี้จริง ก็น่าเชื่อได้ว่าทรัมป์ตัวจริงก็ไม่น่าจะสามารถทน ต่อแรงกดดันทางการเมืองที่กำลังถาโถมอย่างรุนแรง

ทั้งหมดนี้ก็เกิดจากการกระทำของตัวเองทั้งสิ้น

เมื่อทรัมป์โทษใครไม่ได้สำหรับความผิดพลาดของตัวเอง เขาก็จะชี้นิ้วโทษทุกคนทั้งไกลตัวและรอบ ๆ ตัว!