เช็กบิลจำนำข้าว

เช็กบิลจำนำข้าว

รวงข้าวสีทองเหลืองอร่าม ลู่เอนยามลมหนาวพัดผ่าน ข้าวใหม่โชยกลิ่นอบอวล

ปีนี้น้ำท่าดี เม็ดข้าวเต็มรวง แม่ยืนมองท้องนา ใบหน้าเปื้อนยิ้ม

ราคาข้าวในตลาด คนทำนาปีนี้ เห็นจะเจ๊งเป็นแน่หากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่มีโครงการประกันยุ้งฉางออกมา

ส่วนนักการเมือง ที่ช่วยเหลือนำข้าวจากชาวนามาขาย ในฐานะลูกชาวนา นับว่าเป็นคุณแก่กระดูกสันหลังของชาติ แม้จำนวนที่นำมาขายไม่มากไม่มาย แต่จำนวนก็ไม่ได้สลักสำคัญทำกับการได้ระบายข้าว

อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) บอกความคืบหน้าการตรวจสอบผู้ที่ต้องร่วมรับผิดชอบความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว อีกร้อยละ 80

จำนวนคนที่ต้องรับผิดประมาณ 6,000 ราย แบ่งเป็นผู้บริหารองค์กร 2,000 ราย ผู้ปฏิบัติอีก 4,000 ราย ทั้งหมดจะโดนตรวจสอบว่าใครเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง และมีความผิดในระดับใด เมื่อตรวจสอบรายละเอียดครบถ้วนแล้ว ก็จะส่งให้คณะรัฐมนตรี พิจารณา

แหล่งข่าวใน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) บอกว่า จำนวน 6,000 ราย ไม่ถือว่ามากไป เพราะเพียงหน่วยงานเดียวก็หลายพันคนแล้ว

ข้อมูลของแหล่งข่าว ป.ป.ท. บอกผมว่า มีส่วนที่กำลังตำรวจสอบ กลุ่มที่ 1 เจ้าหน้าที่ของรัฐ ในระดับต่ำกว่า ซี 8 กลุ่มที่ 2 โกดัง หรือโรงสี ที่เก็บรักษาข้าว กลุ่มที่ 3 บริษัทเซอร์เวย์เยอร์

ตามสำนวนการสอบสวน ป.ป.ท. 900 สำนวน มีหัวหน้าคลังจะต้องรับผิด 200 - 300 คน นี่เป็นเพียงหนึ่งกลุ่มตัวอย่าง ที่จะต้องโดนเช็กบิล ความรับผิดในโครงการรับจำนำข้าว