ทั้งเกาะก็ผงะ เมื่อนายกฯ‘วูบ’ต่อหน้าต่อตา

ทั้งเกาะก็ผงะ เมื่อนายกฯ‘วูบ’ต่อหน้าต่อตา

คนสิงคโปร์ตกใจพอสมควร เมื่อเห็นนายกฯ

หลีเสี่ยนหลง ปราศรัยวันชาติเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว...อยู่ดีๆ ก็โซเซเหมือนจะล้ม มีคนวิ่งมาอุ้ม การถ่ายทอดสดต้องระงับไปกว่าหนึ่งชั่วโมง ก่อนที่นายกฯวัย 64 คนนี้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง

พร้อมกับบอกคนทั้งประเทศว่า ผมขอโทษที่ทำให้ท่านตกใจไปหน่อย หมอบอกว่าผมพักผ่อนไม่พอ เลยทำท่าเหมือนจะเป็นลม ผมจึงให้แพทย์ตรวจร่างกายอย่างละเอียด สรุปว่าสุขภาพผมปกติครับ ไม่มีอะไรต้องตกใจ หมอให้ผมลาพักงานหนึ่งสัปดาห์ครับ...”

จะไม่ให้ชาวบ้านเกิดอาการใจหายใจคว่ำได้อย่างไร ในเมื่อหลีเสียนหลง คือผู้นำที่รับช่วงต่อจากคุณพ่อลีกวนยิว (คั่นโดยโก๊ะจ๊กตง) และยังไม่มีความชัดเจน ว่าใครจะเป็นทายาททางการเมือง

ผมสัมภาษณ์นายกฯสิงคโปร์เมื่อไม่นานมานี้ ก็ได้ตั้งคำถามนี้เช่นกัน

คำตอบของหลีเสี่ยนหลงคือ เรามีแผนการสืบทอดอำนาจทางการเมืองแน่นอนครับ ผมมีทีมที่มีความรู้ความสามารถ ที่กำลังพิสูจน์ว่าใครจะได้รับความไว้วางใจให้มารับช่วงต่อจากผม การเลือกตั้งครั้งนี้ก็จะเห็นชัดว่าคนนั้นคือใคร”

หลังจากนายกฯหลี่หายไปจากจอทีวีหนึ่งชั่วโมง แล้วกลับมากล่าวคำปราศรัยวันชาติต่อ เขายอมรับว่าเหตุการณ์อย่างนี้ทำให้ยิ่งมีความสำคัญ ที่จะต้องสรุปเรื่องการสืบทอดอำนาจทางการเมืองต่ออย่างจริงจัง

แปลว่าเขารู้แล้วว่าคำถามใหญ่วันนี้คือ : สิงคโปร์ไม่มีตระกูลหลีได้ไหม?

แม้จะมีการกะเก็งว่ารัฐมนตรีคนไหน น่าจะอยู่ในข่ายที่หลี่เสียนหลงวางตัวเอาไว้ให้เป็นนายกฯคนต่อไป แต่หากย้อนกลับไปดูอดีตแล้ว ความไม่ชัดเจนเรื่องตัวตายตัวแทนในระดับผู้นำสูงสุดเป็นเรื่องค่อนข้างประหลาดไม่น้อย

ตอนที่ลีกวนยิววางทายาททางการเมืองนั้น มีความชัดเจนหลายปีล่วงหน้า เมื่อหลี่เสียนหลงเกิดป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและกำลังรักษาตัวอยู่ เขาก็เลือกโก๊ะจ๊กตงเป็นนายกฯ และประกาศให้รู้ล่วงหน้ากันถึง 5 ปีด้วยซ้ำไป

ตัวหลีเสี่ยนหลงเองก็ถูกกำหนดให้รับตำแหน่งนายกฯ ต่อจากโก๊ะจ๊กตงล่วงหน้าหลายปี ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาอย่างเป็นทางการในปี 2004

ผู้นำรุ่นที่ 4 ของสิงคโปร์หลังการก่อตั้งประเทศ ยังไม่มีความเด่นชัดท่ามกลางความไม่แน่นอนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่มีปัญหาทั้งจากภายในและมิติสากล อีกทั้งการคุกคามจากเหตุก่อการร้าย ก็เป็นปัจจัยที่สร้างความปั่นป่วนในความรู้สึกของคนสิงคโปร์ไม่น้อย

เมื่อไม่นานมานี้เองทางการจับสองผู้ต้องสงสัยได้ อ้างว่าเป็นสมาชิกกลุ่ม IS ที่เตรียมจะไปร่วมขบวนการก่อการร้ายที่ซีเรีย ขณะที่อินโดนีเซียประกาศว่า สามารถสกัดแผนของผู้ก่อการร้ายในการใช้จรวดก่อเหตุร้ายในประเทศ อีกทั้งมาเลเซียก็เพิ่งจับผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิก IS จำนวนหนึ่งเช่นกัน

หลีเสี่ยนหลงประกาศหลายครั้งว่าการคุกคามจากภัย IS ต่อสิงคโปร์เป็นเรื่องจริง หากไม่ทำเรื่องความมั่นคงอย่างเข้มข้น ประเทศเล็ก ๆ อย่างสิงคโปร์อาจถูกถล่มจนทลายได้

นายกฯหลีเสี่ยนหลงประกาศคืนวันเดียวกับที่เกิดอาการเกือบเป็นลม ว่ารัฐมนตรีคลังเฮงสวีเคียทจะกลับมาทำงาน หลังจากพักผ่อนรักษาตัวเพราะโรคหัวใจเมื่อต้นปี เฮงสวีเคียท คนนี้เคยเป็นตัวเก็งที่จะมาแทนหลีเสี่ยนหลง แต่เมื่อมีปัญหาสุขภาพถึงกับล้มหมอนนอนเสื่ออย่างนี้ เป้าของการกะเก็งก็เปลี่ยนไปเป็นคนอื่น

ใครคือทายาทการเมืองสิงคโปร์เป็นหัวข้อใหญ่ ไม่เพียงแต่เฉพาะบนเกาะแห่งนั้น แต่คนทั้งอาเซียนและทั้งโลกก็จับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

เพราะสิงคโปร์มิใช่เพียงแค่ A little red dot on the map (จุดแดงเล็ก ๆ บนแผนที่) อย่างที่อดีตผู้นำอินโดฯ คนหนึ่งเคยกล่าวเสียดสีไว้เท่านั้น

พรุ่งนี้ต้องว่าต่อครับ