มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

คอลัมน์มังกรซ่อนพยัคฆ์ / มังกรปากน้ำโพ “เฮียเพ้ง” สายตรงตัวจริง ผู้เชื่อมร้อยคนแดนไกลแบบไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าฯมหาชน “ชัชชาติ” และทีม ส.ก.ภายใต้การดูแลของมาดามแจ๋น

ชั่วโมงนี้ “เฮียเพ้ง” เป็นแม่ทัพใหญ่ นำทัพเลือกตั้งเพื่อไทย เป้าหลักคือภาคอีสาน และภาคกลาง มีคนสนิท สุณีย์ เหลืองวิจิตร วิ่งรอกดูแลทั่วไทย

วันเสาร์ที่ 5 ก.ค. 2565 มีกิจกรรมทางสังคมอยู่ 2 งาน มองเผินๆก็เหมือนอีเวนท์ทั่วไป แต่ส่องลึกเข้าไปดูตัวละคร ล้วนแล้วแต่เกี่ยวพันกับคนแดนไกลทั้งสิ้น

มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

อีเวนท์แรก ตอนเช้ามืด ที่โครงการเรนวูด ปาร์ค คลอง 11 ลำลูกกา ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี มีงาน REIGNWOOD RUN 2022 ขึ้น โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และเฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรัฐมนตรีพลังงาน ได้ร่วมวิ่งในงานนี้ พร้อมกับนักวิ่งกว่า 1,000 คน

ทำไมผู้ว่าฯ กทม. ตื่นตี 5 ไปวิ่งถึง จ.ปทุมธานี โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดมาร่วมวิ่งกันพร้อมหน้า เรื่องนี้ต้องขยาย

อีเวนท์ที่สอง ตอนบ่าย ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กลุ่มแคร์จัดงาน 2 ปี CARE คิดเคลื่อนไทย มอบรางวัลคนเคลื่อนไทยเพื่อสังคมที่ทุกคนต้องการ 

เศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหารกลุ่มแสนสิริ ได้รับรางวัลนี้ด้วย และเป็นครั้งแรกที่มีภาพ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ถ่ายคู่เศรษฐา ซึ่งแฟนคลับเพื่อไทย แชร์ภาพในโซเชียล พร้อมเขียนข้อความว่า สองแคนดิเดตนายกฯ 

มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

ดังที่ทราบกัน กลุ่มแคร์ (CARE) มีสมาชิกเริ่มต้น 7 คนคือ ดวงฤทธิ์ บุนนาค, พริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, ภูมิธรรม เวชยชัย, ลักขณา ปันวิชัย, วีรพร นิติประภา และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี

อันที่จริง พริษฐ์ก็คือ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ผู้ก่อการกลุ่มแคร์ตัวจริงเสียงจริง บังเอิญ เฮียเพ้งถนัดทำงานเบื้องหลังมากกว่า

จะว่าไปแล้ว อีเวนท์ที่ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับเฮียเพ้ง

‘มังกรสองแผ่นดิน’

งานวิ่งมหาชน REIGNWOOD RUN 2022 ไม่น่าจะมีอะไรให้ชวนคิดชวนคุ้ย เพราะเป็นอีเวนท์โปรโมตโครงการเรนวูด ปาร์ค บนเนื้อที่ 2 พันไร่ ซึ่งมีแผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบคอมมูนิตี้ ให้ บริการแบบครบวงจร
มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

ที่น่าสนใจคือ เป็นโครงการร่วมทุนระหว่างสองตระกูลคือ “รักตพงศ์ไพศาล” และ “รวยรุ่งเรือง” 

ฝ่ายหนึ่งประกอบด้วย พิชญา รักตพงศ์ไพศาล และพริษฐ์ รักตพงศ์ไพศาล ทายาทเฮียเพ้ง กับอีกฝ่ายหนึ่ง วรพนิต รวยรุ่งเรือง ทายาทชาญชัย รวยรุ่งเรือง เกิดและโตที่เมืองไทย เรียนจบจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ด้านนิเทศศาสตร์ สาขาโฆษณา

คอการเมืองคงจำชื่อนี้ได้ “เหยียนปิน” หรือ ชาญชัย รวยรุ่งเรือง นักธุรกิจจีน สัญชาติไทย ที่ใกล้ชิดกับทักษิณ ชินวัตร และแกนนำพรรคไทยรักไทย จนยุคหนึ่ง มีสื่อแถวท่าพระอาทิตย์ให้ฉายาเหยียนปินว่า นายหน้าค้าไทยรักไทย 

มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

วรพนิต รวยรุ่งเรือง ลูกสาวของเหยียนปิน เรียกพงษ์ศักดิ์ว่า “ลุงเพ้ง” เพราะทั้งเฮียเพ้งกับเหยียนปิน สนิทสนมกันมากว่า 20 ปี

“ลุงเพ้งเป็นคู่หูคู่ซี้ เพื่อนสนิทของคุณพ่อ เวลากลับมาเมืองไทยก็มาหาลุงเพ้งตลอด” วรพนิต กล่าวกับประชาชาติธุรกิจ

ช่วงที่ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน ก็มีข่าวว่า ชาญชัย รวยรุ่งเรือง หรือเหยียนปิน ได้ช่วยเหลือประสานงานให้เดินทางเข้าไปพักผ่อนและทำธุรกิจที่เมืองจีน

มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

หลังเลือกตั้งปี 2562 เฮียเพ้งประกาศวางมือ เพราะภารกิจสุดท้ายคือ พรรคไทยรักษาชาติจบแล้ว จะไปเมืองจีนช่วยเพื่อนคือ เหยียนปิน ทำธุรกิจท่าเรือ

วันนี้ เฮียเพ้งกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้ง และส่งมอบให้ทายาททำอภิมหาโครงการเรนวูด ปาร์ค ร่วมกับทายาทเหยียนปิน

‘เชื่อมชัชชาติไร้รอยต่อ’

ไม่ต้องแปลกใจว่า เหตุใดผู้ว่าฯชัชชาติ จึงไปวิ่งที่คลอง 11 ลำลูกกา เพราะเจ้าของโครงการเรดวูด ปาร์คคือ เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล 

เฮียเพ้งเป็นบุคคลที่ชักนำชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เข้าสู่ถนนการเมืองตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ซึ่งชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สมัยที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 1 ใน 3 คน พรรคเพื่อไทย ได้เปิดใจว่า เฮียเพ้ง สมัยเป็นรัฐมนตรีคมนาคม รัฐบาลทักษิณ ในฐานะรุ่นพี่วิศวะจุฬาฯ มาชวนให้ไปช่วยงานในกระทรวงคมนาคม 

มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เฮียเพ้งก็ดึงไปเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม “ตอนนั้นมันเป็นช่วงเสี้ยววินาที เราเป็นอาจารย์อยู่ เป็นข้าราชการ แต่ต้องตัดสินใจ”

ชัชชาติประกาศลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. และขอลุยในนามอิสระ เฮียเพ้งก็ส่งมาดามแจ๋น -พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็น ผอ.เลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย ลึกๆแล้ว เฮียเพ้งก็ช่วยชัชชาติ ในฐานะรุ่นน้องวิศวะจุฬาฯ

‘ปูลิตบูโรเพื่อไทย’

วันที่ 26 พ.ค.2563 กลุ่มอดีตแกนนำไทยรักไทย ได้ฤกษ์รวมตัวกันนัดแรก นำโดย พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ,นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และภูมิธรรม เวชยชัย เพื่อระดมสมองก่อตั้งกลุ่มแคร์ (CARE-Continue Ability Renew Efficiency)

เวลานั้นข่าวกอสสิปการเมืองก็ชี้เป้าว่า นี่คือขุนพลตัวจริง ของ บ้านจันทร์ส่องหล้า ที่ถูกส่งเข้ามาทำงานหลังม่านพรรคเพื่อไทย 

ยุคแรกๆของการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย “มิ้ง-อ้วน” ใช้ตึกชินวัตรคอมพิวเตอร์ ย่านสี่แยกราชวัตร เป็นฐานบัญชาการรวบรวมผู้คน และสร้างชุดนโยบาย ก่อนจะย้ายไปตึกชินวัตร  3 ย่านวิภาวดี

มังกรคอนเนกชั่น “เฮียเพ้ง” เชื่อม “คนแดนไกล” ไร้รอยต่อ

ตอนแรก กลุ่มแคร์ จะถูกล้อเลียนว่าเป็นบ้านบางแค เนื่องจากแกนนำหลักคือ “เพ้ง อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” อายุเกิน 60 ปี แต่หมอมิ้ง และหมอเลี้ยบ ได้ดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน จนปั้นแบรนด์ Tony Woodsome ติดตลาด

ความสำเร็จในการปั้นแบรนด์อุ๊งอิ๊ง และครอบครัวเพื่อไทย ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือผลงานของกลุ่มแคร์ 

ชัยชนะแบบถล่มทลายของชัชชาติ ก็เอื้อต่อคะแนนนิยมของอุ๊งอิ๊งและพรรคเพื่อไทย อันเป็นผลพวงมาจากสายสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้องวิศวะจุฬาฯ ของเฮียเพ้งกับชัชชาตินั่นเอง