ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

คอลัมน์มังกรซ่อนพยัคฆ์ / บทแรกของยุทธการสั่งสอน “อนุทิน” จากชายชื่อ “ทักษิณ” ส่งลูกชายลูกสาว เปิดยุทธการไล่ทุบงูเห่าศรีสะเกษ

ภาพคนสวมเสื้อแดงมาฟังการปราศรัยของ “อุ๊งอิ๊ง” เหมือนรีเพลย์ภาพ “ยิ่งลักษณ์” ตามไล่ล่าคนทรยศทั่วภาคอีสานเมื่อการเลือกตั้งปี 2554 

จบไปแล้ว งานครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.ศรีสะเกษ ตอน “ไล่หนู ตีงูเห่า” ซึ่งรูปแบบการจัดงานแตกต่างจากงานครอบครัวเพื่อไทยที่อุดรธานี และสมุทรปราการ

ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

งานครอบครัวเพื่อไทยที่ศรีสะเกษ 3 อำเภอคือ อ.อุทุมพรพิสัย , อ.ราษีไศล และ อ.ขุนหาญ ไม่ต่างจากการหาเสียงเต็มรูปแบบ มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 9 เขต มีดาวไฮด์ปาร์คตัวจี๊ดอย่างณัฐวุฒิ มีตัวแทนคนแดนไกล และมวลชนสวมเสื้อแดงนั่งตามเก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้ 

แม้ภาพคนเสื้อแดง ดูจะมีการบริหารจัดการ ไม่เป็นธรรมชาติเหมือนปี 2554 แต่เวลาถ่ายภาพออกมาก็อาจเคลมได้ว่า คนเสื้อแดงยังไม่ตาย

ที่ว่ามีการบริหารจัดการนั้น เริ่มจากเสื้อสีแดงนั้น ถูกจัดส่งไปจากกรุงเทพฯ ถึงมือว่าผู้สมัคร ส.ส.ผู้จัดเวทีครอบครัวเพื่อไทย 3 อำเภอ ก่อนวันงาน 2 วัน และมีหัวคะแนนนำมวลชนเข้ามาร่วมกิจกรรมครอบครัว

เวทีที่ อ.อุทุมพรพิสัย จัดโดยผู้ใหญ่เฮง ประวิทย์ จารุรัชกุล นายก อบต.สำโรง สไตล์ใจถึงพึ่งได้ จึงมีคนเสื้อแดงอัดแน่นไม่ต่ำกว่าหมื่นคน รถปิกอัพขนชาวบ้านมาก็หลายร้อยคัน 

เวทีที่ อ.ขุนหาญ มีคนน้อยที่สุด ประมาณ 3 พันคน จัดโดย อมรเทพ สมหมาย อดีต ส.ส. 3 สมัย ที่ย้ายมาหลายพรรคแล้ว

จะว่าไปแล้ว บรรยากาศต่างจากปี 2554 เวลานั้นมีคนเสื้อแดงกระจายตัวอยู่ทุกหมู่บ้าน เพียงได้รับข่าวสารจากวิทยุชุมชนเสื้อแดงว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมาที่อำเภอไหน จังหวัดไหน พวกเขาก็เหมารถกันไปการปราศรัยเรือนพันเรือนหมื่น

ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

ประเมินว่า ทักษิณ ชินวัตร คงพอใจรูปแบบกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.ศรีสะเกษ เพราะดูมีความคึกคัก และปลุกเร้าอารมณ์คนเสื้อแดงได้ดีทีเดียว
 

‘บทเรียนพ่อเสี่ยหนู’

ช่วงการเลือกตั้งปี 2554 ชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีต รมว.มหาดไทย บิดาของอนุทิน รับบทหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำพลพรรคเสื้อสีน้ำเงินลงสนามครั้งแรก

ดังที่รู้กัน แม่ทัพตัวจริงคือ เนวิน ชิดชอบ ที่วางเป้าหมายไว้ที่ภาคอีสาน เพราะมี ส.ส.แปรพักตร์มาจากค่ายทักษิณไม่ต่ำกว่า 20 คน 

ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

พ.ศ.โน้น ทักษิณส่งยิ่งลักษณ์ ลงสนาม และวางโปรแกรมให้นารีขี่ม้าขาว วิ่งรอกปราศรัยราวนักร้องลูกทุ่งเดินสายคอนเสิร์ต โดยเฉพาะภาคอีสานนั้น ชูคำขวัญไล่ล่าคนทรยศ 

บวกกับเป็นยุคแดงทั้งแผ่นดิน มีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงกระจายอยู่ทุกอำเภอ ทุกตำบล ฉะนั้นการระดมมวลชนไปฟังการปราศรัยหาเสียง ไม่ต้องพึ่งพาหัวคะแนน และผู้สมัคร ส.ส.ค่ายเพื่อไทย ก็ไม่ต้องใช้กระสุน

ผลการเลือกตั้งปีนั้น พรรคภูมิใจไทยพ่ายยับ เฉพาะสนามอีสาน ภูมิใจไทยไม่อาจสู้กระแสยิ่งลักษณ์ได้เลย ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขต 29 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน

พรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลาย ได้ 265 ที่นั่ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงจัดตั้งรัฐบาลผสม 3-4 พรรค และพรรคภูมิใจไทย กลายเป็นฝ่ายค้าน
 
หลังเลือกตั้งไม่นาน ปู่จิ้น ชวรัตน์ ก็โบกมือลาจากหัวหน้าพรรค ก่อนจะส่งต่อให้ลูกชาย อนุทิน ชาญวีรกูล โดยเนวิน สรุปบทเรียนจากการแพ้ยับเยิน ปรับภาพลักษณ์พรรคใหม่ สลัดความเป็นขั้วการเมืองทิ้ง

ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

ดังนั้น เสี่ยหนู จึงให้สัมภาษณ์สื่อสมัยรับตำแหน่งใหม่ๆ เรื่องการฟื้นสัมพันธ์กับทักษิณว่า

“เราเคยเป็นลูกน้อง ท่านทักษิณก็เป็นผู้บังคับบัญชากันมา เราแค่มีปัญหานิดเดียวคือ ตอนที่มันต้องเลือกแยกขั้ว..”

 

‘ระบอบกัญชาธิปไตย’

ปี 2560-2561 ระหว่างที่ คสช.ครองอำนาจ อนุทินได้เดินสายไปสร้างเครือข่ายการเมืองทั่วประเทศ และปรับท่วงทำนองพรรคใหม่ให้เป็นเดินทางสายกลาง

“คนที่จะเชื่อมสองขั้วคือคนกลาง พรรคคือคนกลางทางการเมือง พรรคไม่ใช่คู่ขัดเเย้ง เเละพร้อมโน้มน้าวทุกฝ่ายให้เห็นประโยชน์ของประเทศ” นี่คือคำพูดของอนุทิน เมื่อ 4 ปี

ไม่เพียงแต่สลัดภาพความเป็นขั้วสี พรรคภูมิใจไทย ยังผุดนโยบายกัญชาแก้จน หรือกัญชาธิปไตย ซึ่งเนวิน ชิดชอบ ผู้รับบทครูใหญ่ ได้วางแผนเรื่องนี้มาอย่างดี

ในงานปราศรัยใหญ่ในการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ ที่ลานด้านหน้าสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อที่ 18 ม.ค.2562  

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้ขึ้นมาร่ายยาวนโยบายกัญชาเสรี โดยอธิบายว่า พรรคต้องการใช้โมเดลของแคลิฟอร์เนีย ที่เรียกว่า แคลิฟอร์เนียโมเดล ซึ่งทำให้กัญชากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยหลังจากแคลิฟอร์เนียเปิดเสรีกัญชา ก็ทำให้เป็นตลาดกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าราว 5 แสนล้านบาท 

ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

“ที่แคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาไว้ในบ้านได้ครอบครัวละ 6 ต้น โดยเก็บค่าธรรมเนียมการปลูกต้นละ 1 ดอลลาร์ คือ 30 บาทต่อปี ที่ให้ปลูกก็ไว้ให้ใช้เพื่อการพักผ่อน ใช้ผสมอาหาร ไว้รับประทาน และใช้ผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่างๆ”

ศักดิ์สยามบอกว่า ขอให้ประชาชนช่วยกันเลือกพรรคภูมิใจไทย เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและให้ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันนโยบายดังกล่าว

ถัดมา เนวิน ชิดชอบ และลูกสาว-ชิดชนก ชิดชอบ เป็นโต้โผจัดงานพันธุ์บุรีรัมย์ ที่สนามช้างฯ เซอร์กิตเมื่อ 19-21 เม.ย. 2562 เหมือนงานส่งเสริมการขายนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย

ตัดภาพมาในวันนี้ หลังปลดล็อกกัญชา กัญชง ในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 สถานการณ์ทั่วประเทศ ก็มีสภาพไม่ต่างจากแคลิฟอร์เนียโมเดล ที่ศักดิ์สยาม ปราศรัยหาเสียงไว้

แคลิฟอร์เนียโมเดล ในวันที่ไม่มี พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา กัญชง จึงกลายเป็นดาบสองคม และมีกระแสต้านกัญชาเสรีดังขึ้นเรื่อยๆ

 

‘ศรีสะเกษโมเดล’

ด้วยความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอำนาจต่อรองสูง เพราะกุมเสียง ส.ส.ไว้ได้ 61 คน (บวก ส.ส.ย้ายพรรค) และคุม 2 กระทรวงหลักคือ สาธารณสุขและคมนาคม มานานเกือบ 4 ปี จึงพยายามสร้างฐานการเมืองใหม่ให้เหมือนบุรีรัมย์

เหตุที่เสี่ยหนูเลือก จ.ศรีสะเกษ เพราะได้เจรจาดึง 2 ตระกูลใหญ่อย่างแซ่จึงและไตรสรณกุล มาร่วมงานกับภูมิใจไทยได้

จากงานภูมิใจไทยสัญจร และงานครอบครัวเพื่อไทย ตอนไล่หนู ตีงูเห่า ทำให้ 4 เขตเลือกตั้งของ จ.ศรีสะเกษ กลายเป็นสมรภูมิเลือดเดือด

เขต 4 อ.กันทลักษณ์ เป็นฐานที่มั่นของตระกูลไตรสรณกุล พรรคภูมิใจไทย จะส่ง เจน-จิณณพัต เพ็งนรพัฒน์ ลูกสาวของจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ที่ทิ้งเพื่อไทยไปเรียบร้อยแล้ว 

แม่ของเจน คือ อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ และเป็นลูกสาวคนเล็กของเตี่ยฮวด ไตรสรณกุล

พรรคเพื่อไทย ส่ง นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ สมัยพรรคความหวังใหม่ ลงชนทายาทบ้านใหญ่กันทรลักษณ์

เขต 5 อ.ขุนหาญ ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ ที่โบกมือเพื่อไทยมาอยู่ภูมิใจไทย ส่งลูกสาว อีฟ-จินณ์ตวรรณ ไตรสรณกุล ลงสนาม

พรรคเพื่อไทย ปัดฝุ่นส่ง อมรเทพ สมหมาย อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ สมัยพรรคไทยรักไทย ลงสนามสู้กับคนรุ่นใหม่ของค่ายไตรสรณกุล

เขต 8 อ.อุทุมพรพิสัย ไม่ใช่เขตงูเห่า แต่เป็นพื้นที่ใหม่ของภูมิใจไทย สมัยที่แล้ว อาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ลูกชายเสี่ยก๋อ ล้มช้าง มานพ จรัสดำรงนิตย์ ส.ส.ศรีสะเกษ 5 สมัย พรรคเพื่อไทย

ยุทธการทุบงูเห่า “อนุทิน” ซ้ำรอยพ่อ จุดจบกัญชาธิปไตย

สนามนี้ ค่ายทักษิณจึงขอล้างอาย ด้วยการส่งผู้ใหญ่เฮง หรือนายกเฮง ประวิทย์ จารุรัชกุล นายก อบต.สำโรง ที่มีทั้งทุน และฐานเสียงลงสนาม 

เขต 9 ปวีณ แซ่จึง สามีผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 ผู้ประกาศดับเครื่องชนนายใหญ่ ต้องเจอกับ นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร เจ้าของโรงเรียนเอกชน ตัวแทนเพื่อไทย

ผลเลือกตั้งสมัยหน้า ชาวศรีนครลำดวน จะให้คำตอบว่า ศรีสะเกษโมเดลของภูมิใจไทยหรือเพื่อไทย จะเป็นฝ่ายกำชัยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด