ปัญญาประดิษฐ์ จากออฟฟิศถึงชีวิตที่บ้าน

ปัญญาประดิษฐ์ จากออฟฟิศถึงชีวิตที่บ้าน

การทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานสื่อสารในองค์กรหนึ่งๆ ทำให้รับรู้ถึงความเป็นไปที่น่าสนใจเสมอ เพราะไม่ว่าจะเป็นงานของหน่วยงานไหน หากมีความคืบหน้าที่น่าสนใจ หรือเป็นก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ต้องมีอันได้รับบรีฟ ให้ทำหน้าที่ผลิตสารและทำการสื่อในช่องทางต่างๆ

ล่าสุด ได้มีโอกาสทำงานสื่อสารในรูปแบบของคลิปวีดิโอและอินโฟกราฟิกส์ สืบเนื่องจากงานแถลงข่าว SCB ปักหมุดผู้นำดิจิทัลแบงก์ และได้ทราบว่า มีการเปิดตัว 3 นวัตกรรม AI ครั้งแรกด้วย ซึ่งส่วนแรก คือ การนำ AI มาช่วยอนุมัติสินเชื่อรายย่อย100% ทั้งสินเชื่อเคหะ สินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย ทำให้ลูกค้าสามารถทราบผลอนุมัติได้เร็วกว่าเดิม โดย Machine Learning มีการประเมินความเสี่ยงจากข้อมูลเชิงลึก ช่วยกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมให้กับลูกค้า 

ส่วนที่สอง คือ การมี AI Advisory Chatbot แชตบอตที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุน ซึ่งแม้ในวันเปิดตัว เจ้าแชตบอตก็มีความฉลาดแล้วระดับหนึ่ง คือสามารถเข้าใจและโต้ตอบภาษาพูดแบบวัยรุ่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ น่ารัก ช่วยให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกองทุนได้ เมื่อลูกค้าบอกเกี่ยวกับความสนใจ 

ส่วนที่สาม คือ บริการ My Alert แนะนำและแจ้งเตือนการลงทุนแบบเฉพาะบุคคล เป็นเสมือนผู้ช่วยดูแลพอร์ตการลงทุน 24 ชั่วโมง สามารถที่จะประมวลผลจากข้อมูลพอร์ตลงทุนที่มีอยู่ร่วมกับข้อมูลความเคลื่อนไหวในตลาด และวิเคราะห์โอกาสการลงทุน คอยแจ้งเตือนเมื่อถึงจังหวะการลงทุนได้อย่างทันท่วงทีซึ่งสองส่วนหลังนี้ เกิดขึ้นเพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง เนื่องจากระยะหลังๆ ผู้คนไม่ใช่เพียงนิยมทำธุรกรรมผ่านแอป แต่ยังมีการลงทุนที่ผ่านดิจิทัลสูงกว่าช่องทางที่ไม่ใช่ดิจิทัลถึง 7 เท่า หรือแม้กระทั่งซื้อประกันผ่านช่องทางแอปธนาคาร ก็มากขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความสะดวก สบาย ที่สามารถทำได้ ทุกที่ทุกเวลา

ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการสื่อสาร ทำงานไปก็ทึ่งไปกับโลกที่หมุนไว และมนุษย์ใช้ AI มาช่วยในการทำงานได้อย่างน่ามหัศจรรย์ เดินทางกลับถึงบ้าน กินข้าวกับครอบครัว ลูกสาววัย 11 ขวบ ที่กำลังคลั่งไคล้ซีรีส์เรื่องสามก๊ก ก็เอ่ยปากถามว่า “คิดว่าใครฉลาดที่สุดในสามก๊กคะ ขอ 3 คน และเพราะอะไร” ความเหนื่อยล้าและหิว จึงตอบไปว่า “แม่มีคำตอบในใจแล้ว แต่อยากลองดูว่า AI จะคิดเหมือนกันมั้ย” จากนั้น ก็เปิด Chat GPT-4 ป้อนข้อความถาม และ เมื่อได้คำตอบ ก็เปิดเสียงให้ AI อ่านคำตอบนั้นจนจบ จากนั้นก็ถึงเวลาสนทนาวิเคราะห์วิจารณ์ของคนในครอบครัวต่อไป นี่คือ คำตอบของ Chat GPT 4 ที่ตอบได้ไม่เลวเลยถ้าให้เลือกตัวละครที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดที่สุดใน “สามก๊ก” เพียง 3 คน นี่คือผู้ที่มีบทบาทและความสามารถที่โดดเด่นที่สุด :

1.ขงเบ้ง (จูเก๋อเลี่ยง) - ขงเบ้งเป็นที่ปรึกษาเอกของเล่าปี่ มีความสามารถทางด้านยุทธศาสตร์และการเมืองที่ยอดเยี่ยม ความฉลาดในการวางแผนและการคาดการณ์ล่วงหน้าของขงเบ้งทำให้เขาเป็นหนึ่งในนักยุทธศาสตร์ที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องสามก๊ก

2.สุมาอี้ - สุมาอี้เป็นนักยุทธศาสตร์และนักการเมืองที่มีความเฉลียวฉลาด และเป็นคู่ปรับที่สำคัญของขงเบ้ง ความสามารถในการวางแผนและการบริหารจัดการของสุมาอี้ทำให้เขาสามารถรักษาความมั่นคงของวุยก๊กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในที่สุดยังสามารถสืบทอดอำนาจให้กับครอบครัวของตนเองได้

3.โจโฉ - โจโฉเป็นนักยุทธศาสตร์และนักการเมืองที่เก่งกาจ เขามีความสามารถในการบริหารจัดการและวางแผนการรบที่ยอดเยี่ยม ความเฉลียวฉลาดในการสร้างพันธมิตรและการใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ต่างๆ ทำให้เขาสามารถสร้างอาณาจักรวุยก๊กที่แข็งแกร่งและมั่นคงได้

ทั้งสามคนนี้ถือว่ามีสติปัญญาและความเฉลียวฉลาดที่ยอดเยี่ยมที่สุดในสามก๊ก และมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ในเรื่องสามก๊ก