ส่องเศรษฐกิจกลางคืนไทย ทำอย่างไรให้ปังเป็นทวีคูณ (1) 

ส่องเศรษฐกิจกลางคืนไทย ทำอย่างไรให้ปังเป็นทวีคูณ (1) 

ทุกวันนี้คนในเมือง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ กลายเป็น “สังคมคนนอนดึก” หรือ “Sleepless Society” ส่งผลให้นับวันเทรนด์ “24 Hours Lifestyle” เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

สอดรับกับข่าว บิ๊กซี สาขาราชดำริ ขึ้นป้ายขอขยายเวลาให้บริการ เปิดยาว 9 โมงเช้าถึงตี 2 รวม 17 ชั่วโมงรวด เริ่ม 22 พฤษภาคม 2567 นี้!! ได้ปลุกกระแสความสำคัญของ Night-time economy หรือ 24-hour Economy ขึ้นมาให้ฉุกคิด หากรัฐบาลไทยมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจภาคกลางคืนมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยชัดเจนเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

“Night-time economy” คือ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงเย็นเรื่อยไปจนถึงเช้าของอีกวัน ครอบคลุมภาคส่วนต่างๆ ทั้งธุรกิจบันเทิง ร้านอาหาร กิจกรรมทางวัฒนธรรม การชอปปิง และบริการ เศรษฐกิจตอนกลางคืนมีความสำคัญสำหรับเขตเมือง เนื่องจากมีส่วนทำให้เมืองมีชีวิตชีวา สนับสนุนการจ้างงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง 

ตามรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2562 เศรษฐกิจกลางคืนมีมูลค่ารวมประมาณ 800,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ จ้างงานประมาณ 3.8 ล้านคน หรือคิดเป็น 10% ของกำลังแรงงานทั้งหมด ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มมีการจ้างงานมากที่สุด

ส่องรูปแบบเศรษฐกิจกลางคืนชาติตะวันตก 

ในประเทศตะวันตกหลายประเทศ กิจกรรม “Night Economy” หรือ เศรษฐกิจกลางคืน มีรูปแบบและความสำคัญมากมาย อาทิเช่น เมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ลอนดอน ปารีส โรม ฯลฯ จะมีภัตตาคาร บาร์ สถานบันเทิง ค้าปลีกกลางคืน เป็นส่วนสำคัญของกิจกรรมนักท่องเที่ยว พื้นที่ย่านดังกล่าวก็จะมีกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น โรงละคร ดนตรี ศิลปะตลอด 24 ชั่วโมง

กลไกของงานประจำปีมักถูกนำมาใช้ทั้งเทศกาลดนตรี การเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรม และการจัดวางผลงานศิลปะที่นำเสนอประสบการณ์อันน่าประทับใจ สร้างความแตกต่างและโดดเด่น นอกเหนือจากชีวิตกลางคืนแบบปกติ เช่น เทศกาล “Vivid Sydney” ที่ซิดนีย์ เทศกาล “Fête des Lumières” ในเมืองลิยง ประเทศฝรั่งเศส หรือในไทยอย่างงาน “Awakening” ล้วนเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของการใช้ประโยชน์จากช่วงเวลากลางคืนเพื่อสร้างสีสันให้กับเมือง การจัดงานเหล่านี้ช่วยสร้างชื่อเสียงให้เมืองในฐานะศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ดึงดูด Talent และการลงทุนใหม่ ๆ เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจในท้องถิ่นอย่างร้านอาหาร บาร์ โรงแรม และสถานบันเทิง ให้เฟื่องฟูตามไปด้วย

มาส่องเศรษฐกิจภาคกลางคืนของจีนบ้าง เป็นอย่างไร 

รัฐบาลจีนได้สนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงเวลากลางคืนเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดสินค้าและบริการในช่วงกลางคืนและการบริโภคช่วงเวลากลางคืนเพิ่มขึ้น ทำให้มูลค่าการพัฒนาของเศรษฐกิจกลางคืนของจีนขยายตัวสูงขึ้น โดยในปี 2020 เศรษฐกิจกลางคืนของจีนมีมูลค่าสูงถึง 30 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 141 ล้านล้านบาท คาดการณ์ปี 2021 มีมูลค่า 36 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 169.2 ล้านล้านบาท

ปัจจุบันเศรษฐกิจกลางคืนมีรูปแบบธุรกิจและสถานที่สำหรับการบริโภคที่หลากหลายโดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจที่มีการพัฒนาสูงอย่างกรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ เมืองกวางโจว และเมืองเซินเจิ้น ซึ่งต่างก็มีรูปแบบธุรกิจเศรษฐกิจกลางคืนที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม ห้างสรรพสินค้าที่เป็นรูปแบบที่เปิดได้ทั้งกลางวันกลางคืน รวมถึงผับ ร้านคาราโอเกะที่เป็นรูปแบบธุรกิจหลักของช่วงเวลากลางคืน รวมทั้ง ตลาดนัดคนเดินกลางคืน โรงอาหารโต้รุ่ง และร้านหนังสือโต้รุ่ง นอกจากนี้ ยังพบว่า คนหนุ่มสาวนิยมมากที่สุด ได้แก่การดูภาพยนตร์ งานเลี้ยงสังสรรค์การออกกำลังกาย และการร้องเพลงคาราโอเกะ

ฉบับหน้า ชวนมา “ส่องเศรษฐกิจกลางคืนของไทย”