ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย กรณี Khonkaen Soft Power Countdown 2023

ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย กรณี Khonkaen Soft Power Countdown 2023

ติดตาม ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย กรณี Khonkaen Soft Power Countdown 2023

เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนปีใหม่ 2565 ไทยในหลายพื้นที่ของประเทศ จัดงาน Countdown 2023 เพิ่มกระตุ้นการท่องเที่ยวและการค้าขาย ซึ่งจะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทย

น่าสนใจ งาน Khonkaen Soft Power Countdown 2023 "ชมเฮือนโบราณ  ชิมอาหารในตำนาน  สืบสานผ้าไทย" จัดตั้งแต่ วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2566 หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

 

หลายหน่วยงานร่วมจัดงานขึ้น อย่าง เทศบาลนครขอนแก่น นำโดย ธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมภาครัฐ ภาคเอกชน ชมรม สมาคม องค์กรต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ร่วมเป็นเกียรติในงานครั้งนี้

ชาญณรงค์  บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น มองการจัดงาน Khonkaen Soft Power Countdown 2023  ชมเฮือนโบราณ  ชิมอาหารในตำนาน  สืบสานผ้าไทย เกิดจากความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดงานไม่ว่าจะเป็น

จังหวัดขอนแก่น , องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น , เทศบาลนครขอนแก่น , พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น , วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น สำนักพระพุทธศาสนา , ตำรวจภูธร ภาค 4 , หอการค้าจังหวัดขอนแก่น , สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น , สถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน  , สถานกงสุลสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียตนาม และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว , 24 องค์กรจีน , สมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม , สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น , 8 องค์กรเศรษฐกิจ , มหาวิทยาลัยขอนแก่น , สถาบันการศึกษาและโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น  , 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น

 

 

กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย เรื่องช้อป ชิม ชม ในส่วนของช้อป คือการคัดของดีของจังหวัดขอนแก่นมาจำหน่ายในงาน  , ชิม ร้านอาหารรสเด็ด  อาหารตำนาน , ชม การแสดงพื้นบ้านและความงดงามของผ้าไทย กิจกรรมของดีเมืองขอนแก่น กิจกรรมเทศกาลอาหารในตำนาน กิจกรรมเวทีแสดงดนตรีและเสียง กิจกรรมจำหน่ายสินค้าทั่วไป กิจกรรมอุโมงค์น้ำมนต์ กิจกรรมการประกวดแต่งกายด้วยผ้าไทย กิจกรรมออกร้านเพื่อเช่าชุดผ้าไทย และในค่ำคืนวันที่  31  ธันวาคม 2565 มาร่วมส่งท้ายปี รับมงคลรับปีใหม่ด้วยการเดินผ่านอุโมงค์น้ำมนต์ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2566 วันที่ 1  มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา   06.30 น. เพื่อความเป็นสิริมงคล 

กล่าวสำหรับ จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นนครหลักของภาคอีสานเหนือ มีศักยภาพและมุ่งรักษาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ซึ่งจังหวัดที่ใหญ่ใกล้เคียงกันก็มีอย่างจังหวัดอุดรธานีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมต่อรองรับทั้งจากประเทศลาวและเวียดนาม รวมไปถึงจีน

ที่ผ่านมา ขอนแก่น จัดงานทุกเทศกาลอิงตามวันหยุดของราชการ เพื่อเป็นกิจกรรมให้คนในพื้นที่ได้โชว์และค้าขาย และรองรับนักท่องเที่ยวทั้งจากจังหวัดอื่น และชาวต่างประเทศ รวมถึงจัดอีเว้นท์อื่นๆ อย่าง เทศกาลหนังเมืองแคน เป็นต้น

กล่าวคือ การสร้างซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทย ไม่ต้องรอรัฐบาลอย่างเดียว แต่เป็นเวทีการโชว์ศักยภาพของผู้นำท้องถิ่น ในการสร้างขึ้น และมีความยังยืนเพราะความเป็นท้องถิ่นคือการทำงานสามารถเข้าถึงและใกล้ชิด สามารถรู้ปัญหาและทางแก้พร้อมพัฒนาไปในคราวเดียวกัน

ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทย ในแง่มรดกทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมมีสูง ขึ้นอยู่กับว่าท้องถิ่นใดจะชูขึ้นโชว์ให้โลกรู้สร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

ดูอย่าง ขอนแก่น สร้างซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) อย่างต่อเนื่อง ย่อมมีความสำเร็จในกระแสโลกนักท่องเที่ยวในมิช้า.

 

อ้างอิง

เรื่องเกี่ยวกับ soft power ของไทย

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย