สรุปเรื่องโควิด-19 แบบชาวบ้านๆ

สรุปเรื่องโควิด-19 แบบชาวบ้านๆ

เรื่องโควิด-19 นี่ หลายคนคงงงๆ อยู่มาก เพราะข่าวสารออกมาหลากหลาย จริงก็มี ไม่จริงก็แยะ ทำเอาบางคนสับสน

เมื่อไม่เข้าใจหรือสับสนในข้อมูลก็พาลจะไม่ยอมไปฉีดวัคซีนเอาโน่นเลย แต่จะไปโทษชาวบ้านก็คงไม่สะดวกปากนัก เพราะข้อมูลที่ออกมาจากภาครัฐและรัฐบาลบางทีมันก็วิชาการเกินจำเป็น ทำให้การสื่อสารมันไม่สำเร็จตามวัตถุประสงค์

ผมตามเรื่องนี้มานานเหมือนกับหลายๆ คน และได้พยายามทำความเข้าใจกับมันจนคิดว่าเรื่องของเรื่องมันมีอยู่แค่ที่ผมจะขออาสามาสรุปให้เห็นเป็นข้อๆ แค่นี้แหละ

1) คนทั่วไปอาจได้รับเชื้อโควิดจากไหนมาไม่รู้ แต่บางคนสร้างภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติได้เองและไม่มีอาการ ไม่ป่วย ไม่ไข้ หมอบอกว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนหรือสัดส่วนแยะด้วย ทว่าบางคนโชคไม่ดี ซึ่งเป็นส่วนน้อยกว่า ทำไม่ได้ คนพวกนี้จึงต้องฉีดวัคซีน

2) ปัญหาคือ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเราได้รับเชื้อมาแล้ว และได้สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเองได้แล้วหรือไม่

3) ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยทุกคนจึงต้องไปรับการฉีดวัคซีนให้ได้ในเร็ววัน

4) คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้แน่ๆ ลดโอกาสป่วยรุนแรงและตายได้แน่ จึงควรไปฉีด อย่ารีรอลังเล

5) ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็ว ได้ช้า ได้มาก ได้น้อย นั่นขึ้นอยู่กับชนิดวัคซีน และตัวคนนั้นๆ ด้วย เพราะร่างกายต่างคนก็ต่างกัน ดังที่เราจะเห็นตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนตัวเดียวกันที่สำรวจที่ประเทศต่างกัน มีค่าไม่เท่ากัน

6) โชคไม่ดีที่ภูมิคุ้มกันที่มีในร่างกายนั้นสามารถลดลงได้ตามเวลาที่ผ่านไป เราจึงต้องฉีดวัคซีนซ้ำเพิ่มอีก ไม่เว้นแม้แต่คนที่สร้างภูมิคุ้มกันได้เองโดยธรรมชาติ

7) ภูมิคุ้มกันนี้ลดเร็วแค่ไหน ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้

8) เป็นไปได้ที่ต่อไปนี้เราอาจต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นี้กันทุกปี

9) แต่การฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่ใช่เรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องของการทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงสุดหลังการฉีด คล้ายๆ กับกินยาเม็ดเดียวมันไม่หาย หมอบอกให้กิน 2 เม็ด ก็ต้องกินตามนั้น อย่าดื้อ

10) ที่แน่ๆ อีกอย่างคือทั้งสองกลุ่มนี้แม้จะมีภูมิคุ้มกันแล้ว แต่ก็ยังสามารถนำเชื้อโควิด-19 มาติดคนอื่นได้อยู่ดี เอาง่ายๆ นะ นอกจากลมหายใจหรือกระแอมไอแล้ว เชื้อมันยังอาจติดมาที่มือ ที่กระเป๋า ที่เสื้อผ้า ที่อาหารถุง ฯลฯ แล้วเอามาแปะติดคนอื่นต่อแบบนี้ก็ได้ แม้ว่าโอกาสแพร่เชื้อแบบนี้ได้น้อยลงไปมากแล้วก็ตาม พูดง่ายๆ คือ แพร่ได้ แต่โอกาสทำให้คนอื่นติดเชื้อต่อได้จะลดลงมาก

11) นั่นคือแม้สถานการณ์จะดีขึ้นมากดังที่ว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังต้องรักษาระยะห่าง สวมแมสก์ ล้างมือ ไม่ไปในที่แออัด ที่เสี่ยง

12) บรรดาปู่ย่าตายายที่คิดถึงหลาน รวมผมในกลุ่มนี้ด้วย อยากไปเยี่ยมหลานหรือให้หลานมาเยี่ยม ควรอ่าน 11 ข้อข้างบนให้ดีๆ และทำตามนั้น

หมายเหตุ : อย่าลืมว่าหลานๆ ยังไม่มีวัคซีนให้ฉีดได้นะครับ เขาเสี่ยงมาก ช่วยเหลือตัวเองก็ไม่ได้นะครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบและชวนกันไปฉีดวัคซีนเพื่อตัวเอง เพื่อลูกหลาน เพื่อพ่อแม่ปู่ย่าตายาย และเพื่อชาติกันนะครับ

ขอแถมอีกนิดนึงสำหรับคนที่ยังลังเลที่จะฉีดวัคซีน ถ้าคุณเกิดติดเชื้อโควิดและคุณต้องเข้าโรงพยาบาล จะไม่มีใครสามารถมาเฝ้าไข้และไม่มีใครมาเยี่ยมคุณได้ เพราะหมอจะห้ามเยี่ยม เขาจะกลัวติดเชื้อจากคุณ และคุณอาจต้องตายแบบเอาถุงมาห่อศพ ที่เปิดดูหน้าสั่งลาไม่ได้ เอาเหรียญใส่ปากไปใช้ในชาติหน้าไม่ได้ รวมทั้งต้องรีบเผา ไม่มีงานสวดอภิธรรมศพ และก็ไม่มีใครมาช่วยส่งคุณไปสวรรค์ได้ด้วย

เลือกเอานะครับ จะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน.