ชิพ...หายาก

 ชิพ...หายาก

ชิพคอมพิวเตอร์เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกือบทุกชนิด 

หลายเดือนที่ผ่านมา "ชิพคอมพิวเตอร์" ได้เข้าสู่สภาวะของการขาดตลาดอย่างรุนแรงและได้ส่งผลกระทบไปสู่ทุกวงการที่ต้องใช้ชิพ

มีเงินก็ซื้อไม่ได้” เป็นเสี่ยงบ่นของผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับการที่สินค้าขาดแคลนอันเนื่องมาจากการขาดตลาดของชิพคอมพิวเตอร์

เพลย์สเตชัน 5 เป็นตัวอย่างหนึ่งของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ขาดตลาดอันเนื่องมาจากปัญหาของชิพ ซึ่งถึงแม้กระทั่งจะเปิดตัวมานานเพียงใดแล้วก็ตามแต่ยังมีน้อยคนไทยที่สามารถเป็นเจ้าของเพลย์สเตชัน 5 ได้เว้นแต่จะยอมจ่ายราคา ตั๋วผี” ที่แพงกว่าราคาปกติ 2-3 เท่า

เคสของเพลย์สเตชัน 5 เป็นเรื่องราวระดับโลกเพราะแม้แต่ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐก็ได้ลงมาสืบสวนต้นเหตุของการขาดตลาดด้วยตนเอง

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือแล็ปทอปสเปคสูงก็เช่นกันที่เข้าสู่สภาวะของการขาดตลาดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สาเหตุหนึ่งของการขาดตลาดของชิพ คือ ความต้องการของลูกค้าที่สูงขึ้นสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เมื่อต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด และอีกสาเหตุหนึ่งคือความสามารถในการผลิตที่ลดลงจากสถานการณ์โควิดอีกเช่นกัน และ สาเหตุสุดท้ายที่หลายคนได้กล่าวถึงคือ นี่เป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่อดีตประธานธิบดีทรัมป์ได้เริ่มต้นเอาไว้

ซ้ำร้ายกว่านั้น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์บางประเภทที่สามารถถูกนำไปใช้ขุดบิทคอยน์ได้ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการของผู้ใช้งานอีกประเภทจนทำให้ราคา“ตั๋วผี”กลับทะยานขึ้นไปหลายเท่าตัว และล่าสุดมีตัวอย่างของฮ่องกงที่ตำรวจได้บุกทำลายขบวนการลักลอบขนส่งการ์ดจอเสปคสูง 300 การ์ด ที่สามารถถูกนำมาใช้ชุดบิทคอยน์ได้

ใครจะเชื่อว่าขนาดการ์ดจอสำหรับเล่นเกมส์ยังต้องมีขบวนการลักลอบที่ผิดกฎหมาย

แต่สิ่งที่กำลังเป็นข่าวในอีกด้านหนึ่งคืออุตสาหกรรมอื่น เช่น รถยนต์” ก็ได้รับผลกระทบเพราะรถยนต์ในปัจจุบันก็จำเป็นต้องใช้ชิพคอมพิวเตอร์

ใครจะเชื่อว่าในปัจจุบัน 40% ของราคารถแต่ละคันเป็นราคาของชิพคอมพิวเตอร์

ในขณะที่หลายฝ่ายได้มองว่าชิพคอมพิวเตอร์จะยังของเป็นปัญหาต่อเนื่องไปอีกหลายเดือนทั้งสองประเทศ คือ สหรัฐ และ จีน ได้วางยุทธศาสตร์ที่จะพึ่งพาตนเองมากขึ้นในการพัฒนาอุตสาหกรรมชิพคอมพิวเตอร์ของตัวเอง

นี่อาจก็อาจเป็นโอกาสหากไทยมีความพร้อมที่จะไปร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐหรือจีนในการพัฒนาอุตสาหกรรมชิปคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกับประเทศเพื่อบ้านเช่น เวียดนาม” ที่ได้ประโยชน์จากสงครามการค้าระหว่างทั้งสองยักษ์ใหญ่ด้วยการถูกพัฒนาเป็นฐานการผลิตแห่งใหม่ของโลก