กลยุทธ์ เมื่อP/E SETใกล้จุดสูงสุด  

กลยุทธ์ เมื่อP/E SETใกล้จุดสูงสุด   

ปรากฏการณ์การชะงักช่วงขาขึ้นหลายครั้งของSET Index เมื่อขึ้นเกิน1,520 จุด

เทียบเป็น Historical P/E (ใช้กำไรที่ประกาศแล้ว4ไตรมาสล่าสุด) ที่ 30 เท่าเศษ ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดในชีวิตของตลาดหุ้นไทย 

         อย่างไรก็ตาม แม้ไปพิจารณากำไรต่อหุ้นของตลาดในปี 2564 โดยผมใช้ตัวเลขคาดการณ์ที่ 70 บาทต่อหุ้น มาเทียบเป็นระดับ Forward P/E ก็เบาลงมา คือประมาณ 22 เท่า แต่ก็เป็นระดับที่ค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อขาขึ้นของSET 

         ดังนั้นในส่วนของพอร์ตการลงทุน ที่เรายังแบ่งน้ำหนักการลงทุนส่วนหนึ่งไว้ในตลาดหุ้นไทย (ซึ่งผมเคยแนะนำไว้ที่ 20%) หากเลือกลงทุนในกองทุนดัชนีก็คงไม่สามารถคาดหวังผลกำไรจากนี้ได้มากนัก และยิ่งในกองประเภท SET50 นั้น มีหุ้นตัวหนึ่งที่เคยวิ่ง1,500% ขึ้นมาง่ายๆเพราะไม่มี Free float จนได้เข้ามาอยู่ในดัชนีเมื่อต้นมกราคม2564 ทำให้เราอาจต้องปรับกลยุทธ์ไปเลือกพิจารณาเป็นรายหุ้นที่เราคิดว่ายังไม่แพงเกินไป

        หากท่านไม่ใช่นักเก็งกำไรระยะสั้น แต่มีแนวทางเลือกหุ้นจากมูลค่าปัจจัยพื้นฐาน และสามารถถือในระยะรายไตรมาสขึ้นไปได้ ผมแนะนำให้เข้าไปดูข้อมูลการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจหรือ IAA Consensus ที่สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนได้รวบรวมข้อมูลจากสมาชิกทีมวิเคราะห์มาใส่ไว้ใน www.settrade.com 

        ช่วงจังหวะนี้ ผมลองเข้าไปคัดกรองรายชื่อหุ้น จากข้อมูลการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ฯ โดยคัดรายชื่อหุ้นที่

  1. มีบทวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานหลายสำนัก
  2. มีคำแนะนำให้ซื้อค่อนข้างเป็นเอกฉันท์
  3. มีระดับForward P/E ต่ำกว่าตลาดมากๆ
  4. มีระดับคาดการณ์ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง
  5. เป็นธุรกิจที่น่าจะฟื้นตัวขึ้นไปได้เมื่อโควิดบรรเทาลงไป 

        ผมได้รายชื่อหุ้นที่ร่อนตะแกรงตามแนวทางข้างต้น กว่า 30 หุ้น ที่อาจช่วยให้คุณผู้อ่าน สามารถไปอ่านเพิ่มเติม และพิจารณาคัดกรองต่ออีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งผมใส่ Link ไว้ตามนี้ ท่านสามารถคลิกที่ชื่อต่างๆเข้าไปพิจารณารายละเอียดต่อได้เลยครับhttps://www.settrade.com/AnalystConsensus/Highlight.jsp?selectPage=10&topic=7&market=SET 

  • ธนาคาร เช่น BBL KBANK  KKP  SCB TCAP TISCO
  • หมวดอาหาร เช่น CPF HTC TU TVO
  • ชิ้นส่วนยานยนต์ STANLY
  • หีบห่อและบรรจุภัณฑ์ UTP
  • ธุรกิจเหล็ก MCS
  • หมวดวัสดุก่อสร้าง DCC  DRT  SCC  SCCC
  • หมวดที่อยู่อาศัย AP  LH  NOBLE  ORI  SC SENA SPALI
  • พลังงานและน้ำ EASTW  EGCO  GUNKUL PTT  RATCH  TTW
  • พาณิชย์ MC
  • สื่อสาร ADVANC  INTUCH 

        ทั้งนี้ หุ้นต่างๆเหล่านี้ จะมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลบ้างเป็นระยะ ตามปัจจัยพื้นฐานที่คืบหน้าหรือเปลี่ยนแปลงไป แนะนำให้ท่านเข้าไปตรวจทานข้อมูลหุ้นที่ท่านสนใจเป็นระยะครับ เพื่อให้ทันสถานการณ์การลงทุน

         ท้ายนี้ ฝากข่าวกิจกรรมสมาคมนักวิเคราะห์ฯ จัดอบรมออนไลน์ “หลักการบัญชีและผลกระทบ TFRS9 ต่อการวิเคราะห์งบการเงิน” อาทิตย์ที่ 18 เม.ย. นี้ 9.00-16.30 น. นับชั่วโมงนักวิเคราะห์ IC IP ได้ และกำลังยื่นขอนับ CPA CPD ลงทะเบียน   https://forms.gle/VpWhQCccFbh5nyYs8 โทร 02-009-9292 ต่อ 3716