2564 จะดีกว่า 2563

2564 จะดีกว่า 2563

ก่อนอื่นขอส่งความปรารถนาดีและไมตรีจิตมาถึงผู้อ่านทุกท่าน ตลอดปีที่เพิ่งผ่านมา ผู้อ่านเป็นส่วนใหญ่คงได้รับผลร้ายของวิกฤติอันเกิดจากโควิด-19

            โดยทั่วไป ชาวไทยได้รับน้อยกว่าชาวอเมริกัน  ปัจจัยที่ทำให้เป็นเช่นนั้นมีมาก แต่ยากที่จะฟันธงลงไปแบบมั่นใจเต็มร้อยว่าน่าจะเป็นอะไร  ในช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่ผมเขียนคอลัมน์นี้ สิ่งที่ผมยึดเป็นเกณฑ์นำได้แก่จะพยายามใช้หลักวิชาวิเคราะห์ปรากฏการณ์ปัจจุบันบนฐานของวิวัฒนาการระยะยาว 

            บิล เกตส์ ได้คาดการณ์ไว้นานแล้วว่า เชื้อโรคตัวใหม่จำพวกไวรัสจะอุบัติขึ้น จึงทุ่มทุนทรัพย์เพื่อการวิจัยและพัฒนาหาทางป้องกันและขจัดไว้ล่วงหน้า  ความสามารถในการผลิตวัคซีนได้หลายตัวภายในเวลาไม่ถึงปีมีที่มาจากการทำวิจัยไว้ล่วงหน้านั้น  บิล เกตส์คาดการณ์บนฐานของวิวัฒนาระยะยาวซึ่งชี้ให้เห็นแนวโน้มต่าง ๆ รวมทั้งด้านการทำลายระบบนิเวศ  เมื่อมนุษย์เราเข้าไปสัมผัสกับสัตว์ในป่าลึกมากขึ้นรวมทั้งการนำมันมาทำอาหาร โอกาสที่เชื้อโรคในสัตว์จะพัฒนามาเกาะมนุษย์ย่อมมีมากขึ้น  เรื่องทำนองนี้มีให้เห็นเป็นระยะ ๆ มาตลอดประวัติศาสตร์  กระนั้นก็ตาม ชาวโลกจำนวนมากซึ่งอาจเป็นส่วนใหญ่มองไม่เห็นว่ามันเป็นเรื่องจริง หรือมีความสำคัญถึงกับจะต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดและพฤติกรรมของตน  ในขณะที่คนธรรมสามัญที่คิดเช่นนั้นอาจจะไม่สร้างความเสียหายได้มากนัก ชนชั้นผู้นำเช่นโดนัลด์ ทรัมป์อาจทำความเสียหายได้หลายล้านเท่าเมื่อนโยบายของเขาเป็นปฏิปักษ์ต่อระบบนิเวศ     

อนึ่ง นักวิชาการด้านการแพทย์ระบุว่า โควิด-19แพร่กระจายได้ง่ายในอากาศที่แทบปราศจากความชื้น  เนื่องจากสหรัฐอยู่ในเขตอากาศหนาวที่มีความชื้นต่ำกว่าในเมืองไทย จึงเป็นไปได้ที่เชื้อโรคตัวนี้จะแพร่กระจายได้กว้างขวางและอย่างรวดเร็วกว่า  กระนั้นก็ตาม ปัจจัยนี้ไม่น่าจะชี้ขาดเนื่องจากอากาศในเกาหลีใต้โดยทั่วไปคล้ายกับอากาศในสหรัฐ  นอกจากนั้น ทางด้านการแพทย์ ความก้าวหน้าโดยทั่วไปในสหรัฐอาจสูงกว่าในเกาหลีใต้  ฉะนั้น ปัจจัยนี้คงไม่เป็นตัวชี้ขาดเรื่องอัตราความเจ็บป่วยและตายจากโควิด-19ในสหรัฐสูงกว่าในเกาหลีใต้หลายสิบเท่า

ด้วยเหตุดังกล่าว ผมจึงมองไปที่พฤติกรรมและนโยบายของนายทรัมป์กับของผู้นำเกาหลีใต้  สิ่งที่แตกต่างกันปานฟ้ากับดินคือ นายทรัมป์แสดงพฤติกรรมว่าตนเก่งกว่าผู้เชี่ยวชาญ ซ้ำร้ายยังทำให้มาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19เป็นเรื่องการเมืองทั้งภายในและระหว่างประเทศ  พฤติกรรมนั้นตรงข้ามกับของผู้นำเกาหลีใต้โดยสิ้นเชิง  อย่างไรก็ดี ยังมีชาวอเมริกันกว่า 74 ล้านคนเลือกนายทรัมป์ให้อยู่ต่ออีก 4 ปีในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน  แต่เขาแพ้นายโจ ไบเดน ซึ่งแสดงจุดยืนออกมาแน่นอนแล้วว่าจะเป็นมิตรกับระบบนิเวศและฟังผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์  ด้วยเหตุนี้ 2564 น่าจะดีกว่า 2563

มักมีคำถามว่าเพราะอะไรนายทรัมป์ยังได้รับความนิยมมาก  ผมได้อธิบายไว้บ้างแล้ว  วันนี้ไม่มีหน้ากระดาษพอจึงขอตอบว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นไปในระยะยาวของสหรัฐซึ่งหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเดินเข้าทางเสื่อมตามหนังสือชื่อ Are We Rome?: The Fall of an Empire and the Fate of America (ผมทำบทคัดย่อภาษาไทยไว้ให้ในเว็บไซต์ www.bannareader.com)  

            บนฐานของการมองดังกล่าว เราน่าจะสรุปได้ว่า มาตรการของรัฐบาลไทยเกิดจากการรับฟังผู้เชี่ยวชาญ ชาวไทยจึงป่วยและตายด้วยโควิด-19ในอัตราต่ำกว่าชาวอเมริกันมาก  แต่หากเราวิเคราะห์ต่อไปอาจพบว่ารัฐบาลไทยมิได้ทำเช่นเดียวกันในหลาย ๆ กรณี  ขอชี้ให้เห็นเรื่องการพัฒนารวมทั้งด้านเศรษฐกิจตั้งแต่หลังวิกฤติปี 2540 โดยทั่วไป รัฐบาลไม่ฟังผู้เชี่ยวชาญอันดับหนึ่งซึ่งเสนอแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แต่กลับฟังนักการตลาดและนักกฎหมายซึ่งเสนอให้ใช้นโยบายประชานิยมแนวเลวร้าย  ล่าสุดได้แก่การใช้มาตรการ “กู้-แจก-เพิ่มวันหยุด-ไปเที่ยว”

            นโยบายประชานิยมแนวเลวร้ายจะทำให้เกิดความชุ่มชื่นในระยะสั้นแบบกระดี่ได้น้ำ  ปี 2564 จึงจะดูดีกว่าปี 2563 แน่  แต่ในระยะยาวจะเป็นอย่างไร ขอให้ใช้สายตาทางวิชาการมองประวัติของอาร์เจนตินาต่อด้วยเวเนซุเอลาในปัจจุบัน

            ขอให้ปีใหม่ดีกว่าปีเก่าแบบยาวนาน 

            สวัสดี