ถุงนอนป้องกันโควิด ที่โรงแรม 5 ดาว

ถุงนอนป้องกันโควิด ที่โรงแรม 5 ดาว

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่จริง แต่เป็นเรื่องของโควิดและแถมยังโยงไปถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยครับ

 
ถุงนอนที่ผมกำลังพูดถึงนี้ไม่ใช่ถุงนอนที่ใช้กันหนาวในเมืองหนาวหรือบนดอยสูง แต่เป็นถุงนอนที่ทำจากผ้าธรรมดา ซึ่งผมทำไว้ใช้เมื่อไปปั่นจักรยานทางไกลที่เนเธอร์แลนด์แล้วต้องนอนพักตามบ้านเยาวชนเมื่อ 20 ปีก่อน เรื่องของเรื่อง คือ บ้านเยาวชนที่เนเธอร์แลนด์สมัยโน้นเขากลัวเราจะไปทำเครื่องนอนเขาเปื้อน เขาจึงตั้งเป็นกฎกติกาของเขาว่าเราต้องเตรียมปลอกหมอนและถุงนอนผ้าส่วนตัวนี้ไปด้วย จึงจะเข้าพักได้ วิธีการนอนคือเราต้องมุดเข้าไปในถุงนอนผ้านี้ แล้วจึงค่อยห่มผ้านวมของเขาเพื่อกันหนาวอีกที  
ผมโชคดีที่ยังเก็บปลอกหมอนและถุงนอนผ้าชุดนี้ไว้  จึงสบโอกาสที่จะเอามาใช้ได้พอดีกับสถานการณ์โควิดช่วงนี้  และสำหรับโควิดไวรัสอันตรายมากตัวนึ้นั้นเรารู้กันชัดเจนแล้วว่าเราสามารถติดโควิดได้ผ่านทางการสัมผัสได้ ซึ่งโอกาสติดเชื้อด้วยการสัมผัสนี้มากกว่าโดยการหายใจเข้าด้วยซ้ำ  ทีนี้ตอนเราไปพักนอนตามโรงแรมต่างๆเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ปลอกหมอนและผ้านวมห่มนอนที่โรงแรม ที่เราต้องสัมผัสใกล้ชิดนั้นสะอาดจริง ปลอดจากไวรัสจริง ถึงจะซักมาแล้วก็เถอะ ยิ่งไปกว่านั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาซักมาจริง  พวกเราหลายคนคงเคยเห็นคลิปใช่ไหมครับที่มีคนถ่ายมายืนยันโดยใช้ black light ว่าโรงแรมบางแห่ง ดังๆด้วย ไม่ได้เปลี่ยนผ้าปูที่นอนทุกครั้งเมื่อแขกเช็คเอาท์ออกไป
160924953767
ผมอยากจะลดความเสี่ยงที่จะติดไวรัสโควิดลงให้มากที่สุด ผมจึงเลือกที่จะเอาปลอกหมอนและถุงนอนผ้าส่วนตัวนี้ไปด้วยทุกครั้งที่ไปนอนที่โรงแรม  แล้วเอามาสวมนอนโดยไม่ใช้เครื่องนอนของโรงแรม  เอาละ มันอาจขจัดปัญหาไวรัสได้ไม่ถึง 100% ก็จริง  แต่ทำให้ผมสบายใจขึ้นแยะเลย
ต่อไปเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อมกับถุงนอนผ้า  คือ เวลาเราไปนอนที่โรงแรมที่มีแอร์ โดยเฉพาะโรงแรมหลายๆดาว เราต้องเจอผ้านวมที่หนา(มาก)วางอยู่บนเตียงกันทุกคน นั่นเป็นผ้าห่มที่โรงแรมเขาเตรียมไว้ให้เราห่มกันหนาวตอนนอน และเราก็มักจะเจอป้ายเล็กๆในห้อง บอกและชวนเราให้รักษาสิ่งแวดล้อมโดยเขาขอให้เราเปิดแอร์แบบตั้งควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ 25 °C อ้างว่าเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน  แต่ถามจริงๆเถิด มีใครบ้างที่นอนห่มผ้านวมหนาขนาดนั้น แล้วหลับได้สบายที่ 25°C นี้
ผลคือร้อนระเบิด เหงื่อแตกพลั่กแน่นอน
ผมจึงเชื่อว่าหลายคนเลือกที่จะปรับอุณหภูมิให้ลงต่ำถึง 21-23°C จึงจะนอนหลับลงได้ ซึ่งนั่นคือการเปลืองพลังงาน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหา'โลกร้อน'ได้  ซึ่งย้อนแย้งกับข้อความในป้ายนั้นอย่างสิ้นเชิง   แต่เพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานดังว่าผมจึงเลือกที่จะยังตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25°C แต่ผมก็ยังสามารถนอนหลับได้สบาย แบบไม่หนาวไม่ร้อน โดยใช้ถุงนอนผ้านี้แทนผ้านวม(หนา)นั้น
ต่อไปจากนี้ การทำเช่นว่านี้คงจะเป็นชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ของผมไปแล้ว และอยากชวนบรรดาโรงแรมต่างๆ อันหมายรวมไปถึงสมาคมโรงแรมทั้งของไทยและนานาชาติด้วย ให้เปลี่ยนผ้านวมหนามาเป็นผ้าบางที่ทำให้แขกนอนหลับได้สบายดีที่ 25°C  ซึ่งแม้นมันจะตอบโจทย์เรื่องโควิดไม่ได้ แต่มันก็เป็นคำตอบด้านสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี 
ถุงนอนผ้ารักษ์สิ่งแวดล้อมมันดีอย่างนี้นี่เอง
บทความโดย ศ.กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์