โควิดระบาดรอบใหม่ กับมาตรการ 4 ระดับ จัดโซนจังหวัดสกัดกั้น

โควิดระบาดรอบใหม่ กับมาตรการ 4 ระดับ จัดโซนจังหวัดสกัดกั้น

สถานการณ์ โควิดระบาดรอบใหม่ กับมาตรการ 4 ระดับ จัดโซนจังหวัดสกัดกั้นการแพร่ระบาด

จะก้าวสู่ปีใหม่ พ.ศ. 2564 หรือ ค.ศ. 2021 ประเทศไทยต้องเจอ "โควิด-19" ระบาดรอบใหม่ ลุกลามไป 30 จังหวัด ที่เริ่มจากตลาดแพกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมาตรการล่าสุด จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงวันนี้ 24 ธ.ค. แบ่งพื้นที่สถานการณ์ออกเป็น 4 ระดับ คือ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด 2.พื้นที่ควบคุม 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง และ 4.พื้นที่เฝ้าระวัง (ดังภาพ)

โควิดระบาดรอบใหม่ กับมาตรการ 4 ระดับ จัดโซนจังหวัดสกัดกั้น

จับใจความจากนายกรัฐมนตรี "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" แถลงหลังประชุม ศบค. ชุดใหญ่ คือไม่ล็อคดาวน์แต่แบ่งโซนนิ่ง บริหารพื้นที่ตามสถานการณ์ โดยให้ผู้ว่าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละจังหวัดร่วมกันพิจารณาออกมาตรการในพื้นที่

ประการแรก การดำเนินมาตรการต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ควบคู่ไปกับการดูแลเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ประการที่สอง เรื่องแรงงานต่างด้าวควรอยู่ในพื้นที่ เพื่อแยกให้ชัดเจนระหว่างผู้มีความเสี่ยงมาก กับผู้ที่มีความเสี่ยงน้อย

ประการที่สาม คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. จะมีการพิจารณามาตรการในการให้แรงงานต่างด้าวทำงานได้เป็นการชั่วคราว เนื่องจากตอนนี้ผู้ประกอบการยังต้องการแรงงานเป็นจำนวนมาก โดยจะยังไม่มีการลงโทษแรงงานที่ผิดกฎหมายแต่จะต้องตรวจสอบและขึ้นบัญชีให้เรียบร้อย เพื่อให้คนเหล่านี้เข้าสู่ระบบตามความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง

เนื้อในรายละเอียดของมาตรการรัฐบาลนั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ชี้แจงว่า สำหรับการจัดกิจกรรมในช่วงปีใหม่นั้น สามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุด งดการจัดกิจรรมฉลองทุกชนิด เว้นแต่การจัดกิจกรรมแบบออนไลน์ , พื้นที่ควบคุม งดการจัดกิจกรรมที่เป็นสาธารณะแต่ผ่อนผันให้จัดกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม หรือกิจกรรมที่มีเฉพาะผู้ที่รู้จักคุ้นเคยได้ เช่น เพื่อนคนที่รู้จักคุ้นเคยกัน จำนวนไม่มาก หรือพิจารณาจัดกิจกรรมแบบออนไลน์ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวังนั้น สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ลดขนาดงานให้เล็กลงมีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม และมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความคับคั่ง

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัด กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจเข้ม เฝ้าระวัง ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะโรงงานที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว เพื่อให้ความช่วยเหลือและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสอบ คัดกรอง หาผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง รายงานจำนวนสถานประกอบการที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว

โดยประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิดกับแรงงานจังหวัด พร้อมย้ำเตือนผู้ประกอบการ อย่าตระหนก อย่าเกรงกลัวความผิด หากฝ่าฝืนโทษจะยิ่งหนักกว่าหลายเท่า และไม่ให้มีการดำเนินการใดๆ ที่เป็นการขนย้ายแรงงานออกนอกโรงงานโดยเด็ดขาด ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์และสุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาดมากขึ้น เตือนผู้ประกอบการจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ในการดูแลแรงงานของตนอย่างดีตามหลักมนุษยชน

พลันฟังนายกฯ , โฆษก ศบค. และ รมว.อุตสาหกรรม โดยส่วนตัวพินิจพิเคราะห์อนุมานได้ว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุด อย่าง คนในสมุทรสาคร เข้า-ออกนอกพื้นที่ ส่วนพื้นที่ควบคุมมีราว 4 จังหวัด มีชาวกรุงเทพฯรวมอยู่ด้วย และพื้นที่ควบคุมราว 25 จังหวัด การเข้า-ออกนอกพื้นที่มีมาตรการดูแล

พูดง่ายๆ คนในพื้นที่ราว 30 จังหวัดและจะเพิ่มเติมอีก จะเดินทางออกต่างจังหวัดช่วงปีใหม่ ต้อง "ประเมินตัวเองและครอบครัว" ว่าไปไหนอาจถูกตรวจสอบเพื่อป้องกันกันแพร่ระบาด ซึ่งบางหน่วยงานหรือสถานประกอบการ ได้ออกประการห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ที่พักอาศัยเพื่อป้องกันการรับเชื้อโควิด

แน่นอนว่า กรณี "เราเที่ยวด้วยกันเลื่อนเดินทาง" และทำให้การเดินทางเพื่อท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ถูกกระทบด้วยการยกเลิกหรือเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด แต่ถ้าใครจะเดินทางออกนอกพื้นที่จริงๆ ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจรองรับมาตรการป้องกันโควิด ดังนั้น ยังเหลือเวลา 3-4 วันในการตัดสินใจช่วงปีใหม่ จะอยู่บ้านหรือเดินทางก็ขอให้ปลอยภัย!!