ความสำเร็จร้านกาแฟไทย Mezzo กรณีศึกษาการปรับตัวเอสเอ็มอี

ความสำเร็จร้านกาแฟไทย Mezzo กรณีศึกษาการปรับตัวเอสเอ็มอี

ตอนเริ่มงานเป็นพนักงานสินเชื่อเพื่อการเกษตรของธนาคารกรุงไทยเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ผมถูกส่งไปเป็นพนักงานที่สาขาบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

มีโอกาสได้ให้บริการลูกค้าจากอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวไร่อ้อยรายใหญ่ คุณไพโรจน์ จิระเสวีจินดา และได้ติดต่อผูกพันกันเรื่อยมา เมื่อผมเติบโตก้าวหน้ามีหน้าที่ดูแลสินเชื่อ SMEs ของธนาคารทั่วประเทศ 

คุณไพโรจน์ ได้พาลูกชาย คุณธนาวัฒน์ จิระเสวีจินดา แนะนำว่า เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง ทำธุรกิจคัดสรรเมล็ดกาแฟดิบคุณภาพดีจากดอยต่าง ๆ ในภาคเหนือของประเทศไทย แล้วคั่วเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ ด้วยสูตรของการคั่วที่เป็นเอกลักษณ์ เน้นรสชาติที่เข้มข้น หอมละมุน ทำให้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ในปี 2008 จึงได้เปิดร้านกาแฟ Mezzo ที่ลาดพร้าว ซอย 15 เป็นแห่งแรก

ร้านกาแฟ Mezzo จำหน่ายกาแฟสดและเครื่องดื่มหลากหลาย จุดเด่นของร้านคือผลิตภัณฑ์ของหวาน อาหารว่างที่เน้นความสดใหม่และคุณค่าทางอาหาร จากประสบการณ์ที่เคยเปิดร้าน Mrssisfield มาก่อน ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

อาทิเช่น คุกกี้ Conflakes,American Style Brownei,Cheese Brownie,Homemade Butter

Cake รวมทั้งแซนด์วิช สลัด ชุดของขวัญ

ด้วยหลักการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นคุณภาพและรสชาดที่เทียบเท่ามาตรฐานโลก ในราคาที่ต่ำกว่าแบรนด์ต่างชาติ เน้นความสด อร่อย สำหรับคุณ หรือ Fresh Delicios Just for You ทำให้ร้านกาแฟ Mezzo ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค จนสามารถขยายสาขาในศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล และแหล่งชุมชน ได้ร่วม 100 สาขาภายในเวลา 10 ปี

คุณธนาวัฒฯ เล่าว่า เคยเรียนหนังสือที่อเมริกา ชอบดื่มกาแฟและได้สัมผัสบรรยากาศ ร้านกาแฟชั้นนำของโลกมาก่อน จึงนำประสบการณ์ มา ใช้ในการเปิดร้านกาแฟที่มีเอกลักษณ์พิเศษมีสีสันที่สะดุดตา ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ผ่อนคลาย เพลิดเพลิน มีพนักงานที่มี Marketing Mind ให้ความสำคัญกับการบริการเป็นพิเศษ มีแผนก Training & Support ที่แข็งแกร่ง ทำให้การบริการทุกสาขามีมาตรฐานเดียวกัน โดยจะลงทุนเปิดและบริหารร้านทั้งหมด ไม่ได้ขาย Franchise จึงสามารถควบคุมการบริหารงานได้อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ รายการวิทยุ บริษัทบัตรเครดิต ที่จัดกิจกรรม มอบส่วนลดเครื่องดื่ม แจกเครื่องดื่มฟรี ทำให้ยอดขายของกาแฟ Mezzo เติบโตอย่างต่อเนื่อง

การดำเนินธุรกิจ ใช่ว่าจะราบรื่นเหมือนเดินอยู่บนกลีบกุหลาบ ถึงแม้ว่ากาแฟ Mezzo จะเป็นกาแฟที่เป็นแบรนด์ใหม่ของประเทศไทย เมื่อเทียบกับกาแฟแบรนด์ที่มีชื่อเสียง มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความพร้อมทางด้านการเงิน การบริหารและบุคลากร ด้วยหลัก Grow and Sustainable แต่พายุร้ายที่เรียกว่า Covid 19 ที่โหมกระหน่ำธุรกิจทั่วโลก Mezzo ก็ไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบเช่นกัน การปรับตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ร้านกาแฟ Mezzo X Drip Cafe ซึ่งเป็น New Concept เพื่อรองรับ New Normal ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงจึงได้เกิดขึ้น เป็นการปรับตัวของ SMEs ที่น่าสนใจ ที่ต้องติดตามครับ...