ทำไมเรือเล็กควรออกจากฝั่ง

ทำไมเรือเล็กควรออกจากฝั่ง

มาเชียงใหม่รอบนี้ดูเงียบเหงา เจ้าของร้านบอกรายได้หายไป 80%

สัปดาห์นี้มางานวิ่งเทรลงานใหญ่งานหนึ่งที่เชียงใหม่ค่ะ ปกติมาทุกปีแต่ปีนี้ตื่นเต้นหน่อยเพราะเป็นงานวิ่งงานแรกที่จัดหลังโควิด มาถึงเชียงใหม่พักแถวนิมมานช่วงหัวค่ำ บรรยากาศดูหงอย ๆ ร้านส่วนใหญ่ปิดตั้งแต่หัวค่ำ นักท่องเที่ยวมีเดินอยู่นับหัวได้  ได้มีโอกาสคุยกับเจ้าของร้านบางร้านที่ยังเปิดอยู่ เล่าให้ฟังว่าไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเลย รายได้หายไป 80% ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างนี้อีกนานแค่ไหน แต่หวังว่าอีกไม่นานจะดีขึ้น!  ดิฉันถามว่าหากเป็นอย่างนี้ไปอีก 6 เดือนจะเป็นอย่างไร พนักงานในร้านที่ฟังอยู่ทำหน้าตกใจเหมือนไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้น!

บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป ได้ทำงานศึกษาเกี่ยวกับ 6 บทบาทของผู้นำองค์กร ที่จะพาองค์กรรอดทุกสถานการณ์ พบบทบาทแรกที่สำคัญคือ บทบาทผู้นำองค์กรในฐานะนักสำรวจ (Uncharted Explorer) ผู้นำที่ดี ไม่ใช่แค่มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการทำงานหรือกิจการที่กำลังทำอยู่ให้ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองและทีมเพื่อเตรียมพร้อมให้เขาสามารถมองเห็นโอกาสใหม่ กล้าเสี่ยงที่จะทำอะไรใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาปรับปรุงงานและเสริมสร้างกิจการให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังต้องสามารถรับมือกับความผันผวน ความไม่แน่นอน ความคลุมเคลือ และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น

ในภาวะวิกฤติ ผู้นําองค์กรที่สวมวิญญาณนักสำรวจ นักผจญภัย ที่ไม่ใช่เพียงกล้า แต่ต้องกล้าอย่างมีสติ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อพร้อมเดินทางฝ่าวิกฤติ วันนี้มีข้อมูลพยากรณ์เศรษฐกิจไปอีก 3 ปีข้างหน้าหลายสถาบัน ข้อมูลแทบทุกที่บอกตรงกันว่าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักคือธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นตัวช่วยเพื่อการตัดสินใจว่า ควรเริ่มออกไปเสี่ยงสำรวจหาดินแดนใหม่ หาอะไรใหม่ ๆ ทำได้แล้ว หรือควรจะหวังลมๆ แล้งๆ อยู่กับธุรกิจเดิมและหวังว่าเดี๋ยวมันคงดีขึ้น

แม้จะเห็นอยู่แล้วว่าปลายทางมันไม่มีอะไรแน่นอน แต่คนเรามันต้องลองเสี่ยงดูสักตั้ง ไม่งั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าปลายทางอยู่ตรงไหน ในสถานการณ์เช่นนี้ออกไปเสี่ยงก็ไม่แปลก แต่เลือกเสี่ยงเพื่อสร้างโอกาสด้วยน้ำมือของเราเอง แม้ต้องแลกกับความล้มเหลวที่อาจน็อกลางมหาสมุทรก็ตาม

ได้เวลาที่ผู้นำองค์กรลุกขึ้นมาเล่าให้ฟังถึงสถานการณ์จริงที่องค์กรกำลังเผชิญอยู่ ให้เข้าใจตระหนักในสถานการณ์ เรียกพลังให้เกิดความรู้สึกร่วม พนักงานก็ต้องเสียสละ องค์กรก็ต้องเสียสละ ต่างฝ่ายต่างต้องช่วยกันที่ไม่ใช่เพียงรอให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ถึงเวลาที่เรือเล็กต้องออกจากฝั่ง ใช้เวลาว่างตอนนี้ มาร่วมกันคิดกันว่าจะทำอะไรใหม่  ๆ ที่ไม่ใช่เพียงรอดในวิกฤตินี้ แต่ทำให้กลับมาแข็งแรงกว่าเดิมได้ ซึ่งอาจกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่สร้างรายได้ใหม่แบบนี้ไม่ได้มีโอกาสคิดในช่วงที่ยุ่ง สิ่งเหล่านี้จะเป็นการเรียก Sense of Urgency ที่ทุกคนอยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงไปด้วยกันมากกว่าเป็นมาเปิดร้านและรอเวลาปิดร้านไปวัน ๆ

ไม่ว่าปลายทางจะเป็นเช่นไร แต่สุดท้าย “ทะเลจะสร้างคน ด้วยอันตราย”