5 รายชื่อตัวเต็ง รมต.ใหม่ 'ครม.ประยุทธ์2.2'

5 รายชื่อตัวเต็ง รมต.ใหม่ 'ครม.ประยุทธ์2.2'

ส่องโผ ครม.ล่าสุด จับตาชื่อของ ปรีดี ดาวฉาย , ไพรินทร์ ชูโชติถาวร และ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

แต่ยังไม่เคาะว่าใคร จะได้ รมว.คลัง , รมว.พลังงาน และ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ส่วนของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค พปชร. จะได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ อาจถูกโยก รมช.มหาดไทย (มท.4) เพื่อให้ สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์

สำหรับคนที่อาจพลาดหวังคือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้เป็น รมว.พลังงาน และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตำแหน่ง รมต.

เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยกับสื่อเรื่องปรับ ครม. ว่าเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร สอดรับกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เผยว่า นายกฯจะเอาใครก็ได้ แล้วแต่นายกฯ ส่วนผมไม่ไหวแล้ว และไม่รับตำแหน่ง รมว.มหาดไทยตามที่พรรคเสนอ

ขณะที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร บอกว่า ไม่เคยมีปัญหา ทำงานกันต่อไป กรณี "สุริยะ-อนุชา" อาจไม่ได้ตำแหน่งตามที่หวัง เช่นเดียวกับ "นฤมล" แจงว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหน ก็สามารถทำงานได้

ขณะเดียวกัน สถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาล อย่าง พรรครวมพลังประชาชาติไทย ยังยึดโควตาเดิม รมว.แรงงาน ให้ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ สานงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล

พรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันโควตารัฐมนตรีตามเดิม กรณีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ มีข่าวลือจะถูกเปลี่ยนตัวเป็น จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ มานั่งเก้าอี้แทนก็ไม่เป็นความจริง ซึ่ง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคฯได้ปฏิเสธตอบกระแสแล้ว

พรรคภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนใคร ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค แจงกระแสข่าวปรับเปลี่ยน วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกล รมช.พาณิชย์ ว่ายืนยันว่ายังไม่ปรับบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะทุกคนยังทำงาน ส่วนโควตาใน ครม. ก็ไม่ได้เสนออะไรไป

ดูเหมือน "ลงตัว" ว่าจะมีชื่อแล้ว 5 ราย คือ ปรีดี ดาวฉาย , ไพรินทร์ ชูโชติถาวร , สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นโควตานายกฯ และอนุชา นาคาศัย , สุชาติ ชมกลิ่น โควตา พปชร. คงรอดูว่าตรวจคุณสมบัติแล้วไม่ติดปัญหาอะไรคงได้เป็น รมต.ป้ายแดงถึง 4 ราย

ช่วงเวลานี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ยังมีเวลาพินิจว่า จะโยกสลับ 5 รายชื่อนี้ ลงตำแหน่งใด เพื่อตอบโจทย์แก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และลดกระแสขัดแย้งภายในพรรค พปชร. ซึ่งคงไม่นานเกินรอ ต้นเดือนสิงหาคมนี้คงได้เห็น รัฐมนตรีใหม่ ถ้าไม่พลิกโผอีก!?