ยุคใหม่ของแอปเปิลที่อาจไม่มีอินเทล ยุคใหม่อีโคซิสเต็มดิจิทัล

ยุคใหม่ของแอปเปิลที่อาจไม่มีอินเทล ยุคใหม่อีโคซิสเต็มดิจิทัล

สองสัปดาห์ก่อนแอปเปิลได้จัดงานดับเบิลยูดับเบิลยูดีซี (WWDC) 2020

ความแตกต่างอันมีนัยสำคัญของ WWDC ในครั้งนี้มิได้มีแค่การจัดงานในรูปแบบของวิดีโอสตรีมมิ่งเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ไม่สามารถจัดงานในสถานที่จริงได้แต่กลับเป็นการแถลงการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีครั้งสำคัญ นั่นก็คือการที่คอมพิวเตอร์ทุกรุ่นในอนาคตของแอปเปิลจะเปลี่ยนจากการใช้ซีพียูของอินเทลมาใช้ซีพียูของแอปเปิลเองโดยกระบวนการของการเปลี่ยนผ่านจะเสร็จสิ้นภายใน 12 - 18 เดือนข้างหน้า

*ซีพียูคืออะไร?

ซีพียูคือหน่วยประมวลผลกลางที่เปรียบเสมือนเป็นสมองของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในกรณีทั่วไปซีพียูที่เร็วกว่าย่อมหมายถึงคอมพิวเตอร์ที่เร็วกว่า

สำหรับคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของเซิร์ฟเวอร์ตั้งโต๊ะหรือกระทั่งแล็ปท็อปและโน๊ตบุ๊คนั้นอินเทลได้เป็นผู้ครองตลาดด้านซีพียูมากว่า 40 ปีแล้วถึงแม้ว่าจะมีผู้เล่นรายอื่นๆที่มีทั้งเกิดและดับในช่วง40ปีที่ผ่านมานอกเหนือจากอินเทลก็อาจมีเพียงแค่เอเอ็มดีที่เป็นผู้ผลิตซีพียูทางเลือกที่ยังพอเป็นที่รู้จักกันในยุคปัจจุบัน

สำหรับคอมพิวเตอร์ในตระกูลพีซีที่เริ่มต้นจากไอบีเอ็มพีซี เมื่อ40ปีที่แล้วได้เริ่มต้นมาจากการใช้ซีพียูของอินเทลแม้กระทั่งปัจจุบันที่เป็นวินโดว์พีซีก็ยังคงใช้ซีพียูของอินเทลเป็นหลักอยู่

แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ของแอปเปิลได้เปลี่ยนซีพียูมาหลายครั้งในช่วง40ปีที่ผ่านมานับจากยุคแรกที่ใช้โมโตโรล่าจนถึงยุคกลางที่เป็นความร่วมมือระหว่างแอปเปิลไอบีเอ็มและโมโตโรล่าจนถึงยุคหลังเมื่อ15ปีที่ผ่านมาที่ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้อินเทลเช่นเดียวกับพีซี

*ซีพียูของแอปเปิลมาจากไหน?

ถึงแม้แอปเปิลจะเริ่มต้นธุรกิจจากการขายคอมพิวเตอร์เมื่อ40ปีที่แล้วแต่นับจากการเปิดตัวของไอโฟนรายได้กว่าครึ่งหนึ่งของแอปเปิลมาจากการขายไอโฟนและจำนวนยอดขายของไอโฟนนั้นมากกว่าจำนวนยอดขายของคอมพิวเตอร์ของแอปเปิลหลายเท่าตัวไอโฟนไม่ต่างกับสมาร์ทโฟนของค่ายอื่นที่ตามมาต่างก็ต้องการซีพียูที่เร็วและไม่กินแบตเตอรี่จึงเป็นที่มาของซีพียูตระกูลอาร์มที่เป็นผู้ครองตลาดสำหรับสมาร์ทโฟนอย่างที่อินเทลหรือเอเอ็มดีต่างก็ไม่สามารถทะลุทะลวงเข้าไปได้

ซีพียูของแอปเปิลเริ่มต้นจากไอโฟนรุ่น 4 เมื่อ10ปีที่แล้วที่แอปเปิลพัฒนาต่อยอดจากซีพียูตระกูลอาร์มโดยเพิ่มฟังชั่นของแอปเปิลซึ่งนับจากนั้นไม่เพียงแค่ไอโฟนทุกรุ่นแต่ก็ยังรวมไปถึงไอแพดทุกรุ่นก็ต้องใช้ซีพียูของแอปเปิลเช่นกัน

เข้าสู่ยุคปัจจุบันซีพียูตระกูลอาร์มโดยเฉพาะอย่างยิ่งซีพียูของแอปเปิลเองได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่เพียงแต่จะกินแบตเตอรี่น้อยกว่าแต่กลับมีความเร็วที่ไม่น้อยหน้าซีพียูของอินเทลสำหรับแล็ปท็อป โน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจึงได้มาสู่แผนการของแอปเปิลที่จะเปลี่ยนจากการใช้ซีพียูของอินเทลมาใช้ซีพียูของแอปเปิลที่อยู่ในตระกูลอาร์มนั่นเอง

สำหรับแอปเปิลนั่นหมายความว่า ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ไอโฟนหรือไอแพดทุกเครื่องต่อจะไปจะใช้ซีพียูในระบบเดียวกันที่ผลิตโดยแอปเปิลทั้งหมดซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์ของการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ได้อย่างแนบเนียนและแอปเปิลจะยังเพิ่มฟังชั่นพิเศษของแอปเปิลเองลงในซีพียูเพื่อให้การใช้งานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่สำหรับอีโคซิสเต็มด้านดิจิทัลที่เหลืออาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนจากอินเทลและกระทั่งเอเอ็มดีไปสู่ซีพียูตระกูลอาร์มของคอมพิวเตอร์ในตระกูลพีซีโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแล็ปท็อปโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

เรื่องราวดังกล่าวจะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่ออุตสาหกรรมดิจิทัลเพราะเกี่ยวข้องกับรากฐานของธุรกิจเหล่านี้ที่เป็นพี่ใหญ่ทางด้านดิจิทัลผู้ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมากว่า40ปี