วิกฤตการณ์โควิด-๑๙ กับพุทธศาสนา !!

วิกฤตการณ์โควิด-๑๙ กับพุทธศาสนา !!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา .. ในห้วงวิกฤติการณ์โรคันตภัยจากไวรัส

โควิด-๑๙ กลับเป็นช่วงปฏิบัติธรรมอย่างอุกฤษฏ์ เมื่อได้ตั้งใจไป lockdown อยู่ ณ พระธาตุภูหว้า บนป่าต้นน้ำบนภูเขาในเขตอำเภอกะทู้ บนเกาะภูเก็ต รวมเวลา ๔๒ วัน ก่อนจะเดินทางกลับลำพูน

ในห้วงเวลาดังกล่าว นอกจากเจริญภาวนาตามปกติเป็นส่วนตัวแล้ว ยังได้ให้โอกาสพุทธศาสนิกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวพุทธในอินเดีย ได้ร่วมสวดมนต์ ฟังธรรม เจริญภาวนาไปด้วยกัน ด้วยการจัด “ห้องเรียนพุทธศาสนานานาชาติ” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยอาศัยระบบเทคโนโลยีชั้นสูงในปัจจุบัน ที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างไม่มีเขตแดนขวางกั้น ที่เรียกว่า ระบบ Online หรือ Social Media โดยการสนับสนุนของคณะศรัทธาญาติโยมและพระภิกษุที่มีความรู้ความสามารถทางด้านไอที จึงทำให้เกิดการ live หรือถ่ายทอดสดภาพเสียงไปได้ทั่วโลก...

ห้องเรียนพุทธศาสนานานาชาติที่มีชาวพุทธไทย-อินเดียเป็นหลัก .. จึงเกิดขึ้น โดยมีผู้แสดงตัวเข้าห้องเรียนกันมากมาย เพื่อร่วมประกอบศาสนกิจ ได้แก่ การเจริญพระพุทธมนต์ทำวัตรเย็น ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม และสนทนาธรรม... อย่างต่อเนื่องจนครบ ๓๐ วัน..

แม้จบคอร์สการศึกษาไปแล้ว แต่ “ห้องเรียนพุทธศาสนานานาชาติ” ยังคงดำรงอยู่ต่อไปในการให้การศึกษาธรรมปฏิบัติ .. มีการสนทนาธรรมตามหลักปุจฉา-วิสัชนาทั้งภาคภาษาไทยและอังกฤษ ทั้งนี้ด้วยการเรียกร้องขอให้ดำเนินการจัดห้องเรียนพุทธศาสนานานาชาติสืบต่อไป .. จึงยังเห็นการ live หรือถ่ายทอดสดภาพเสียงในห้วงเวลา ๒ ทุ่มครึ่งไปจนถึง ๔-๕ ทุ่มในเกือบทุกคืน โดยอาศัยเวลาหลังจากทำวัตรเย็นเรียบร้อยแล้ว เป็นช่วงเวลาการศึกษาปฏิบัติธรรมของชาวพุทธทั่วโลก..

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา ได้สนทนากับคุณสุทธิชัย หยุ่น ในเรื่องวิกฤติการณ์ไวรัสโควิด-๑๙ โดยเฉพาะประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อพุทธศาสนาว่ามีหรือไม่ อย่างไร... โดยเฉพาะวิถีชีวิตปกติใหม่ที่เรียกว่า New Normal สำหรับพระภิกษุและบุคลากรในศาสนาที่จะต้องรับผลที่เกิดขึ้นจากวิกฤติการณ์ทางโลกอย่างแน่นอน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

จึงได้ตอบโดยสรุปไปเป็น ๒ ประเด็นที่ควรพิจารณา ได้แก่

๑. ในเรื่องการใช้ชีวิตของพระสงฆ์ตามพระธรรมวินัย

๒. ในเรื่องการมีความเกี่ยวข้องกับทางอาณาจักร (โลก) ของพระสงฆ์ .. ที่เป็นไปตามพระธรรมวินัยและกฎเกณฑ์ วัฒนธรรม ประเพณีทางสังคม...

โดยสรุปสั้น ๆ ว่า สำหรับในประเด็นที่ ๑ ในเรื่องการใช้ชีวิตของพระสงฆ์อันเป็นไปตามพระธรรมวินัยนั้น คงไม่มีอำนาจใด ๆ ที่จะเข้าไปกดดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงพระธรรมวินัย ด้วยพระธรรมวินัยเป็นอำนาจธรรมแท้จริงที่เหนือโลก การออกแบบพระธรรมวินัยที่นำไปสู่คำสั่ง (พระวินัย) คำสอน (พระธรรม) จึงเป็นไปตามอำนาจธรรม .. เพื่อแสดงอานุภาพแห่งธรรมที่เหนืออานุภาพทั้งปวง... ในประเด็นดังกล่าวจึงไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินชีวิตของพระสงฆ์... หากพระสงฆ์ศึกษาปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างแท้จริง ด้วยพระธรรมวินัยถูกออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติ เพื่อสร้างสมดุลให้สามารถดำเนินชีวิตไปได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกวิกฤติการณ์ ไม่ว่ากาลใดสมัยใด...

สำหรับในประเด็นที่ ๒ ในเรื่องความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับทางโลก (อาณาจักร) แท้จริงพระธรรมวินัยได้กำกับชัดเจนในทุกด้านอย่างเหมาะควร เช่น Social Distancing .. หรือทางด้านสุขอนามัย (Sanitation) การกำจัดความสกปรกทั้งหลาย (Cleanliness) ..ฯลฯ ที่สำคัญ ไม่ได้เป็นไปด้วยความหวาดกลัว รังเกียจ มองไปในด้านเลวร้าย .. แต่เป็นการปฏิบัติอย่างมีความรู้ความเข้าใจ ประกอบด้วยเมตตากรุณาต่อทุกฝ่าย .. เป็นไปเพื่อประโยชน์และความสุขของมหาชน.. และเป็นไปเพื่อการอนุเคราะห์โลก..

จึงต้องเอื้อเฟื้อเข้าใจในทางโลกอย่างมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง.. ถือประโยชน์และความเหมาะควรเป็นหลัก ดังจะเห็นได้ว่า วัดหลายแห่งที่มีการจัดความสัมพันธ์ที่ดี เข้มแข็ง ก็ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าประกอบศาสนกิจได้ตามปกติ โดยมุ่งเน้นการระมัดระวัง .. ไม่ประมาท และต้องถือปฏิบัติตามหลักสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด... โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากวิกฤติการณ์ทางโลก เพื่อการศึกษาปฏิบัติธรรมทั้งต่อตนเอง และการเชิญชวนให้ทุกคนได้ร่วมกันศึกษาปฏิบัติธรรมในห้วงเวลา lockdown ดังกล่าว โดยอาศัยเครื่องมือยุคไอทีหรือระบบ Social Media ที่สามารถช่วยให้การเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนไปสู่พุทธศาสนิกชนและชาวโลกทุกเขตแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ด้อยไปกว่าการจาริกออกเผยแผ่ธรรมด้วยตนเอง...

ปรากฏการณ์ “ห้องเรียนพุทธศาสนานานาชาติ” จึงเกิดขึ้นในโลกยุคใหม่ โดยอาศัยระบบ Online... ซึ่งถึงบัดนี้กลับกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับโดยดุษฎี.. ดังที่เมื่อถึงเวลาย่ำค่ำประมาณสองทุ่มถึงสามทุ่มครึ่ง ชาวพุทธนานาชาติจะแจ้งชื่อเข้าห้องเรียน เพื่อประกอบศาสนกิจร่วมกัน ทั้งสวดมนต์ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรมกันอย่างพร้อมพรั่งด้วยความยินดียิ่ง .. และนี่คงเป็น New Normal ในสังคมศาสนาที่ปรากฏชัดเจน เป็นที่ยอมรับกันโดยปริยาย.. อันเกิดขึ้นในห้วงวิกฤติการณ์ไวรัสโควิด-๑๙……

“..ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย .. สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา

เธอทั้งหลายจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด...

นี่คือปัจฉิมวาจาของพระตถาคตเจ้า !...”

ขอบูชาธรรม .. อุทิศถวายเป็นผลานิสงส์ .. แด่ หลวงพ่อพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน .. 

วัดป่าบ้านตาด (ธ) อุดรธานี 

ถวายความเคารพ..

[email protected]