บิล เกตส์ ชน โดนัลด์ ทรัมป์ (ยก 2)

บิล เกตส์ ชน โดนัลด์ ทรัมป์ (ยก 2)

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.คอลัมน์นี้พูดถึงเรื่องบิล เกตส์ ทุ่มเทเวลา พลังสมอง และทรัพย์สินกองใหญ่

ให้แก่งานด้านช่วยยกระดับสุขภาพของชาวโลกมาเป็นเวลานาน และเมื่อกลางปี 2558 ได้ออกมาเตือนว่าชาวโลกจะต้องเผชิญกับโรคระบาดครั้งใหญ่ในขณะที่ไม่มีความพร้อม ฉะนั้น ชาวโลกนับล้านจะเจ็บป่วยและเสียชีวิต

ด้วยเหตุนี้เมื่อไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาด สื่อต่างๆ จึงพากันอ้างถึงคำเตือนของเขาพร้อมกับพยายามสัมภาษณ์เขาอย่างต่อเนื่อง ในการให้สัมภาษณ์ เขามีโอกาสสูงที่จะปะทะโดยตรงกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โอกาสที่จะปะทะกันโดยตรงมีอยู่สูงเพราะประธานาธิบดีทรัมป์มักไม่ฟังคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์คณะหนึ่ง ซึ่งตนเองแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ในขณะที่บิล เกตส์ แสดงออกเสมอว่าเขาเชื่อมั่นในผลงานของนักวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ทำทุกอย่างบนฐานของการเมือง หรือการชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไปในตอนปลายปีนี้มากกว่าความห่วงใยในความเจ็บป่วยและล้มตายของชาวอเมริกัน

ในขณะที่เขียนบทความนี้ ตัวเลขบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันยังนำโด่งทั้งในด้านการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 นั่นคือ เจ็บป่วยเกิน 1.2 ล้านคน เสียชีวิตแล้วเกิน 7.2 หมื่นคน และจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตแต่ละวันยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง

ในการให้สัมภาษณ์และปรากฏตัวบนเวทีต่างๆ บิล เกตส์ มักถูกถามเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลและพฤติกรรมของประธานาธิบดีทรัมป์ บิล เกตส์พยายามบ่ายเบี่ยงที่จะตอบคำถามโดยตรง หากใช้วิธีอ้างถึงผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์และการแพทย์พร้อมกับข้อมูลที่เขาเข้าถึง ทั้งนี้คงเพราะจุดยืนที่เขายึดมานานเรื่องการหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปเกี่ยวพันกับด้านการเมือง

อย่างไรก็ดี เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศความไม่พอใจในการทำงานขององค์การอนามัยโลกพร้อมกับทำโทษองค์การนั้นด้วยการงดการสนับสนุนด้านงบประมาณ บิล เกตส์ออกมาประณามทันทีว่านั่นเป็นการกระทำที่อันตราย จึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วงที่โลกกำลังประสบวิกฤติเช่นในปัจจุบัน

บิล เกตส์ มิได้ประณามการกระทำของโดนัลด์ ทรัมป์เพียงอย่างเดียว หากยังเพิ่มเงินอีก 150 ล้านดอลลาร์ รวมเป็น 250 ดอลลาร์ให้แก่การค้นหาวิธีแก้วิกฤติจากโควิด-19 อีกด้วย การที่เขามิได้ให้เงินแก่องค์การอนามัยโลกโดยตรงคงเพราะตามธรรมดาเขาให้การสนับสนุนด้านงบประมาณแก่องค์การนี้เป็นลำดับ 2 รองจากรัฐบาลอเมริกันอยู่แล้ว นอกจากนั้น รัฐบาลจีนยังได้แสดงเจตจำนงว่าจะสนับสนุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อาจเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มักออกมาประณามใครก็ตามที่เห็นต่างกับเขา หรือเขาไม่พอใจอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเผยแพร่ข้อความสั้นๆ ผ่านสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ เป็นที่น่าสังเกตว่าหลังเวลาผ่านไปหลายวัน ยังไม่มีรายงานว่าเขาได้ทำเช่นนั้นเกี่ยวกับบิล เกตส์ ปัจจัยที่ทำให้เขาไม่ทำเช่นนั้นต่อบิล เกตส์ จะเป็นอะไรยากที่จะคาดเดา

อย่างไรก็ดี กลุ่มคนที่สนับสนุนเขาและกลุ่มนิรนามจำพวกที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิดได้พากันออกมาประณามเขาอย่างแพร่หลายว่า เป็นผู้มีบทบาทโดยตรงในด้านการค้นหาและปล่อยไวรัสโควิด-19 ออกมาคุกคามชาวโลกเพื่อผลประโยชน์ของตน พฤติกรรมของกลุ่มเหล่านี้ไม่เป็นที่ประจักษ์ว่าประธานาธิบดีทรัมป์รู้เห็นเป็นใจด้วย เท่าที่ผ่านมายังไม่ปรากฏว่า บิล เกตส์ ตอบโต้คำประณามจำพวกนี้แต่อย่างใด

อนึ่ง หลังจากไม่ฟังคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญมานาน ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศลดความสำคัญของคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่ตนแต่งตั้งขึ้นเพื่อสู่กับโควิด-19 และปลายเดือนนี้อาจยุบคณะกรรมการ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นที่พอใจของบิล เกตส์ ส่วนเขาจะตอบโต้อย่างไรหรือไม่ยังยากแก่การคาดเดา

ดังที่อ้างถึงแล้ว เขาพยายามไม่เข้าไปก้าวก่ายในด้านการเมืองโดยสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งโดยเฉพาะ แต่ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีตอนปลายปีนี้ เป็นไปได้ว่าเขาจะสนับสนุนผู้สมัครของพรรคเดโมแครตซึ่งมหาเศรษฐี เช่น จอร์จ โซรอส สนับสนุนอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว

หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง ทั้งบิล เกตส์ วงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์และชาวโลกส่วนใหญ่ย่อมพ่ายแพ้แก่การเมืองยุคใหม่ ซึ่งจะนำโลกไปสู่ความหายนะอย่างแน่นอน