พ่อแม่ลูกทั้งทำงานทั้งเรียนจากบ้าน

พ่อแม่ลูกทั้งทำงานทั้งเรียนจากบ้าน

คนหนุ่มสาวที่ลูกยังเล็ก รู้ดีว่าเปิดเทอมกับปิดเทอม ชีวิตต่างกันมาก

ยิ่งเป็นครอบครัวสมัยใหม่ มีแค่พ่อแม่ลูกอยู่ด้วยกัน คุณตาคุณยายอยู่คนละบ้าน ปิดเทอมกับเปิดเทอมของครอบครัวเหล่านี้ต่างกันโดยสิ้นเชิง เปิดเทอมคือช่วงเวลาที่พ่อแม่หนุ่มสาวพอจะทำการงานได้อย่างเต็มกำลังในช่วงที่ลูกอยู่ที่โรงเรียน อาศัยคุณครูอาจารย์ ช่วยดูแลลูกให้ในระหว่างที่ทุ่มเททำงานหาเงินเลี้ยงปากท้อง

ผลข้างเคียงจากการเมาวิกฤติของใครบางคน ดูท่าว่าเปิดเทอมจะหายไป กลายเป็นพ่อแม่ก็ต้องทำงานจากบ้าน พร้อมๆ กับที่ลูกก็ต้องเรียนหนังสือจากที่บ้าน พ่อแม่นอกจากจะต้องทำงานหาเงินทองมาใช้จ่าย แม่ยังกลายเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ พ่อก็กลายเป็นครูพละไปด้วย ถ้าลูกใกล้ๆ จะต้องสอบเรียนต่อมหาวิทยาลัย ปิดเทอมเปิดเทอมต่างกันนิดหน่อยตรงเวลาที่ไปส่งไปรับจากโรงเรียนกวดวิชา แต่อยู่มาวันหนึ่ง โรงเรียนกวดวิชาก็หายไป พร้อมๆ กับโรงเรียนกลางวันที่ลูกเคยเล่าเรียน โรงเรียนกลายเป็นการสอนออน์ไลน์กันไปหมด พ่อแม่ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ลูกเรียนหน้าคอมพิวเตอร์ ในวันนั้นอินเทอร์เน็ตที่เคยดูหนังฟังเพลง เล่นเครือข่ายสังคมที่คิดว่าเร็วแล้วนั้น อาจกลายเป็นอินเทอร์เน็ตเชื่องช้าถ้าเจอแบบนี้ขึ้นมาจริงๆ พ่อแม่ลูกจะทำอย่างไรกันดี

การแบ่งเวลาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบทบาทของคนเป็นพ่อแม่ เป็นเรื่องสำคัญที่สุดต่อความสำเร็จของการงานและการเป็นพ่อแม่ที่ดี เรื่องนี้ผู้บริหารช่วยได้มาก ถ้าใครเป็นผู้บริหารที่ลูกน้องต้องทำงานจากที่บ้าน ไปพร้อมกับกลายเป็นครูช่วยสอน ท่านควรจะทราบก่อนจะมอบหมายงานว่า ลูกน้องที่เข้าข่ายนี้มีสักกี่คน คนไหนทำหน้าที่อะไร และหน้าที่นั้นจะถูกกระทบอย่างไรบ้าง จากการที่เขาต้องดูแลอาหารกลางวันให้ลูก ต้องเป็นครูช่วยสอน ในช่วงเวลาเดียวกับที่กำลังทำงานให้ท่าน ถ้าทราบแล้ว ท่านจะได้ไม่คาดหวังอะไรที่เกินเลยไปกว่าที่พ่อแม่เหล่านั้นจะสามารถทำได้ในสถานการณ์เช่นนั้น การกำหนดหน้าที่การงานให้ลูกน้องที่เป็นพ่อแม่หนุ่มสาวอย่างพอเหมาะพอควร ให้ผลดีทั้งการงาน และชีวิตครอบครัว จากการที่พวกเขามีขวัญและกำลังใจจากการงานที่สำเร็จตามที่ได้รับมอบหมาย พร้อมๆ กับที่เขาดูแลลูกเขาได้ อย่าคิดแต่ว่าอยู่ที่ไหน แกก็ต้องทำให้เหมือนกับแกอยู่ที่สำนักงาน เพราะฉันจ่ายเงินเดือนเท่าเดิม

ถ้าใครไม่โชคดีพอที่จะเจอะเจอผู้บริหารที่เข้าใจในความจำเป็นเรื่องครอบครัว ยังยืนกรานว่างานต้องเป็นงาน อาจต้องยอมต่อรองลดการงานลงไปบ้าง ซึ่งอาจหมายถึงค่าตอบแทนที่ลดลง แต่ทดแทนด้วยการมีสมดุลย์ระหว่าง ดูลูก กับลุยงาน แม่มีเวลาช่วงกลางวันสอนเลข พ่อสอนพละให้ลูกบ้าง อย่าไปหวังมากเกินไปว่าการสอนทางไกลจะทำให้ลูกสนุกสนานไปกับการเรียน จนพ่อแม่ไม่ต้องดูแลอะไร แม้แต่ครูอาจารย์ในประเทศที่ก้าวไกลทางเทคโนโลยี มีเงินเดือนแพงๆ ทุกวันนี้ยังพยายามหาสารพัดเทคนิค ยังควักกระเป่าลงทุนหาอุปกรณ์ต่างๆ มากระตุ้นให้เด็กๆ จดจ่ออยู่กับการเรียน ดังนั้น เตรียมใจทำหน้าที่ครูให้ลูกไว้ได้เลย จัดเวลาให้เหมาะสมว่าช่วงไหน พ่อทำงาน ช่วงไหนแม่ทำงาน ช่วงไหนพ่อเป็นครูพละ ช่วงไหนแม่เป็นครูเลข

ทำงานหลายบทบาทในสถานที่เดียวกันมักเกิดความเครียดได้ง่าย จึงเป็นช่วงเวลาที่ต้องอดทนอดกลั้นสูงกว่าปกติ มองแต่สิ่งดีๆ ที่ต่างคนต่างทำให้เกิดขึ้น พยายามละเลยสิ่งขัดอกขัดใจไปมากกว่าที่เคยละเลยมา เจอกันทั้งวันทั้งคืนไม่โรแมนติกเหมือนในหนังฝรั่ง ดังนั้น แบ่งเวลาส่วนตัวไปทำอะไรที่ตัวเองชอบไว้บ้าง จะดึกดื่นก็ยังพอได้ เพราะได้เวลาคืนมาจากการที่ไม่ต้องฝ่าพันรถติดไปส่งไปรับลูกก่อนไปทำงานเช้าเย็น หาโอกาสแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนฝูงที่สนิทกันบ้าง อย่าแค่ใช้ซูม ใช้ไมโครซอฟท์ทีมทำงานเท่านั้น ดัดแปลงไปใช้ปรับทุกข์เฮฮากับเพื่อนฝูงบ้าง

คนที่สั่งให้พ่อแม่ทำงานที่บ้าน กับคนที่สั่งให้ลูกเรียนอยู่ที่บ้าน เป็นคนละคนกัน ดังนั้นพวกเขาจึงไม่รู้ว่าพ่อแม่ลูกทั้งทำงานทั้งเรียนจากที่บ้านนั้น ชีวิตไม่ง่ายเหมือนที่เขาสั่ง มีแต่พ่อแม่ลูกเท่านั้น ที่ต้องช่วยกันให้ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน