โลกธุรกิจและการบริหาร หลังวิกฤติโควิด “เริ่มคลี่คลาย”

โลกธุรกิจและการบริหาร หลังวิกฤติโควิด “เริ่มคลี่คลาย”

เมื่อวิกฤติไวรัสโควิด19 ในประเทศและทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย (จำนวนผู้ติดเชื้อไม่เพิ่มขึ้น จำนวนผู้ที่รักษาหายเพิ่มขึ้น จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง)

คนทั้งโลกและธุรกิจ จะเริ่มกลับมาทบทวนสิ่งที่ผ่านมา สิ่งที่เพิ่งผ่านไป และสิ่งที่จะเป็นไปในอนาคตอันใกล้นี้...

ในแง่การใช้ชีวิตของแต่ละคน คนจำนวนไม่น้อยจะเปลี่ยนวิธีคิด จะปรับพฤติกรรม จะเลิกบางพฤติกรรมที่ส่งผลเสียเพิ่มความเสี่ยงกับสุขภาพ จะเริ่มพฤติกรรมใหม่ๆที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นพฤติกรรมปกติที่จะต้องใช้ดำเนินชีวิตนับจากนี้ไป..เช่นระมัดระวังดูแลสุขภาพมากขึ้น ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นไปอีกเนื่องจากช่วงที่ผ่านมารายได้หายไป มีแต่รายจ่าย

จากพฤติกรรมของคนทั่วโลกและในไทยเองที่เริ่มปรับเปลี่ยน ย่อมส่งผลกระทบการการดำเนินธุรกิจของเกือบทุกธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีส่วนหนึ่งที่จะส่งผลกระทบทางบวกเป็นโอกาสให้กับบางธุรกิจ แต่ส่วนมาก จะส่งผลกระทบทางลบทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้กับหลายธุรกิจจนอาจกลายเป็น “วิกฤติธุรกิจหลังวิกฤติไวรัสโควิด19” ได้!

Part1.การค้าการติดต่อระหว่างประเทศ

การเดินทางระหว่างประเทศที่เคยคึกคัก จำนวนผู้คนล้นสนามบินในหลายๆเมืองใหญ่ของทั่วโลก จะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ หรืออีกนาน!

การเดินทางระหว่างประเทศจะมีเท่าที่จำเป็น เพราะ

- ธุรกิจการบินเอกชนหลายประเทศล้มละลายไปแล้ว บางแห่งยังอยู่ในระหว่างฟื้นฟูสถานะการเงิน มีบางสายการบินเท่านั้นที่พอจะเริ่มกลับมาให้บริการได้ในช่วงวิกฤติไวรัสคลี่คลาย แต่ถึงแม้จะให้บริการได้ ก็จะระมัดระวังคัดกรองผู้โดยสาร และเริ่มให้บริการในวงจำกัดบางประเทศ ให้บริการเที่ยวบินไม่มาก จำนวนที่นั่งจัดระยะห่าง เพราะยังกังวลกับสถานการณ์ไวรัสที่ถึงแม้จะคลี่คลายแล้วก็ตาม

- จำนวนการเดินทางเพื่อไปติดต่อค้าขาย ประชุมหรือทำธุรกิจเจรจาระหว่างประเทศจะมีเท่าที่จำเป็น จะใช้การติดต่อเจรจาผ่าน Online เป็นหลัก

-ประเทศจีน จากที่เป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด จะเปลี่ยนสถานะเป็นจุดเริ่มต้นเป็นตลาดและเป็นโอกาสให้กับหลายธุรกิจ เพราะประเทศจีนฟื้นตัวก่อนในทุกด้าน การผลิต การค้าการขาย กำลังซื้อ

Part2.การค้าภายในประเทศของไทย

- ในประเทศไทย...หลายๆธุรกิจจะเริ่มค่อยๆฟื้นตัว แต่ฟื้นตัวพร้อมกับการ “ปรับตัว” จะไม่สามารถทำอะไรเดิมๆ แบบที่เคยทำเหมือนก่อนยุคโควิท19 แต่จะเรียนรู้จากวิกฤติและปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

- บางธุรกิจอาจยังฟุบหรือล้มหายตายจากไปเนื่องจากขาดสภาพคล่องและไม่ยอมปรับตัว

- หลายธุรกิจอาจต้องปรับเปลี่ยน Business Model ใหม่ เพราะธุรกิจอาจไม่สามารถสร้างรายได้เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงกับค่าใช้จ่ายประจำและพนักงานที่มีจำนวนมากได้

- ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและประกันชีวิต ประกันสุขภาพจะโตเพราะคนจะเริ่มมองว่าเป็นสิ่งจำเป็น

Part3.การบริหารจัดการธุรกิจ

ธุรกิจ องค์กรขนาดใหญ่ และขนาดกลางจะให้น้ำหนักการลงทุนในเรื่องเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น ใช้เทคโนโลยีควบคุม บริหารจัดการทุกด้านที่ทำได้ ทั้งในเรื่องการผลิต ไปจนถึงบริหารจัดการ

ส่วนธุรกิจขนาดเล็ก (ที่รอดมาได้หลังวิกฤติโควิด19) จะแข็งแกร่งขึ้น จะใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

เหตุผลที่ธุรกิจทุกขนาด เน้นเรื่องเทคโนโลยีเพราะ เทคโนโลยีลงทุนช่วงแรกแต่คุ้มระยะยาว ประหยัดเวลา และตัวเทคโนโลยีไม่ติดไวรัสโควิท (เพียงแต่ต้องระวังไวรัสในโลกของคอมพิวเตอร์)

- จากประสบการณ์ Work From Home ในช่วงวิกฤติที่ผ่านมา ทำให้แต่ละองค์กร ได้เรียนรู้ ได้มองเห็นข้อดี ข้อเสีย และนำ Work From Home มาปรับใช้หลังจากวิกฤติคลี่คลาย ในเรื่องของการบริหารจัดการและการปฏิบัติงานหลังวิกฤติ

- จะพบว่า หลายๆหน่วยงาน ที่ Work From Home แล้วมีประสิทธิภาพ / อาจไม่จำเป็นต้องมาปฏิบัติงานที่ สนง.ใหญ่ /หรือสาขา ทุกคนทุกวัน (เช่น บางคน Work From Home ได้ หรือ สลับวันมาหรือ เหลื่อมเวลามาทำงานได้ ) และไม่ได้เน้น การตอกบัตรเข้าออก แต่ดูที่ผลงานเป็นหลัก

- การประชุมแบบเจอหน้าเจอตาบ่อยๆ ที่สำนักงานใหญ่ สามารถปรับรูปแบบ ที่เคยใช้จาก Work From Home มาทดแทนในบางประชุมได้ (ไม่ต้องเสียเวลามาเจอกันทุกครั้งของทุกการประชุม /ถ้าทำจริงๆ จะลดการประชุมแบบเจอหน้าเจอตาได้อย่างน้อย 50% เพราะประชุมทาง Online ได้)

- องค์กรขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ อาจมองเห็นว่า จริงๆ แล้ว บริษัทอาจมีจำนวนพนักงานมากกว่าเนื้องาน (ที่สามารถปรับลดจำนวนพนักงานลงได้)

- ถึงแม้วิกฤติไวรัสจะผ่านไป แต่บทเรียนครั้งใหญ่ จะทำให้แทบทุกที่ ลดการปฏิสัมพันธ์แบบใกล้ชิด รวมคนหมู่มากไปอีกสักระยะ และจะเน้นการสื่อสาร การบริหารผ่าน Online มาทดแทน

สรุปแล้ว...

หลังวิกฤติเริ่มคลี่คลาย บริบทของโลกเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม มุมมองในการใช้ชีวิตและมุมมองใน

การทำธุรกิจของท่านก็จะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์..

ขอให้วิกฤติไวรัสคลี่คลายโดยเร็ว และขอต้อนรับสู่โลกใหม่ครับ.