อย่าทิ้งแนวคิด DCA ลงทุนหุ้นเวลานี้

อย่าทิ้งแนวคิด DCA ลงทุนหุ้นเวลานี้

หลักการทยอยซื้อลงทุนต่อเนื่อง หรือ Dollar Cost Average (DCA)

นักลงทุนหลายท่านไม่มีเวลามานั่งเฝ้าราคาหุ้นและตลาดหุ้นไทยที่ผ่านมา เพราะต้องดูแลธุรกิจส่วนตัว หรืออาจไม่ได้เข้าใจเรื่องการลงทุนในหุ้นมากนัก ดังนั้นนักลงทุนหลายท่านจึงตัดสินใจลงทุนออมหุ้นผ่าน หลักการทยอยซื้อลงทุนต่อเนื่อง หรือ Dollar Cost Average (DCA) ผ่านกองทุน ETF กองทุนประเภท infrastructure fund หรือกองทุนลงหุ้น equity เท่านั้น สิ่งที่ผมห่วงคือ นักลงทุนเริ่มถอดใจและล้มโครงการทยอยซื้อลงทุนหุ้นด้วยหลักการ DCA นี้ในช่วงเวลานี้

ในภาวะที่เกิดเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่แย่ลง กำไรบริษัทลดลง หรือในภาวะที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูดีขึ้น กำไรบริษัทขยายตัวได้ดี จะส่งผลต่อทิศทางตลาดหุ้น ราคาหุ้น และอัตราตอบแทนการลงทุนทั้งสิ้น สิ่งเหล่านี้จะหมุนเวียนเปลี่ยงแปลงตลอดเวลา หรือ เรามักใช้คำว่า 'economic cycle' หรือ วัฎจักรเศรษฐกิจ

แน่นอนครับ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จได้เพียงชั่วข้ามคืน การลงทุนที่ประสพผลสำเร็จได้นั้นก็ไม่ได้วัดกันที่ระยะเวลาลงทุนเพียง 1-2 ปีเท่านั้น นักลงทุนต้องใช้ทั้งข้อมูลที่เพียงพอ การวิเคราะห์ และประสบการณ์การลงทุนที่สะสมมาทุกด้านเพื่อสร้างอัตราผลตอบแทนตามที่ปรารถนา

นักลงทุนที่ทยอยซื้อลงทุนหุ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ไม่ประสพผลสำเร็จตามเป้าหมายเท่าไรนัก หรือนักลงทุนมากมายสร้างผลตอบแทนได้ดีมาตลอด 4 ปี และมาพังเสียหายครั้งเดียวใน 3 เดือนแรกของปี 2563 นี้จนนักลงทุนหลายท่านล้มเลิกแนวคิดเรื่อง การทยอยซื้อลงทุนเพื่อการออม หรือ DCA ในยามที่ราคาหุ้นตกต่ำลงมากว่า 40% โดยเฉลี่ยทั้งตลาด

ถ้าเราเข้าใจแก่นแท้สำหรับการลงทุนผ่านการออมด้วยวิธี DCA ซึ่งผมเขียนในบทความที่ผ่านมา คือ การทยอยซื้อหุ้นด้วยต้นทุนที่ไม่สนใจต่อวัฎจักรเศรษฐกิจ หรือ วัฎจักรของธุรกิจ ของบริษัทนั้นๆ โดยจากสถิติที่ผ่านมา ตลาดหุ้นมักจะวิ่งขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจครบพอดีคือ 7-10 ปี ดังนั้น เหตุผลที่ผมเคยคุยไว้คือ DCA เหมาะกับนักลงทุนที่ตั้งใจสำหรับการลงทุนใน 1 รอบวัฎจักรเศรษฐกิจ

การลงทุนออมหุ้นด้วยหลักการ DCA นั้น ผมแนะนำให้ลงทุนผ่านกองทุน ETF ซึ่งเชื่อมโยงกับดัชนีอ้างอิงอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ดัชนี SET-100 หรือ ดัชนีกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยนักลงทุนได้ง่ายขึ้นในเรื่องลงทุน หรือ ไม่ต้องเสียเวลามานั่งวิเคราะห์เพื่อเลือกหุ้นเอง รวมทั้งไม่ต้องคิดหา timing เพื่อลงทุนในหุ้น หรือสินทรัพย์นั้้นๆเอง นอกจากนี้ การลงทุนผ่าน ETF ยังช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนกลุ่มธุรกิจ และหุ้น จากการวิเคราะห์คาดการณ์ผิดพลาดได้อีกด้วย

อย่าลืมนะครับ ท่านอาจตัดสินใจลงทุนแบบ DCA ในหุ้นพื้นฐานที่ดีในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อปัจจัยพื้นฐานบริษัทเปลี่ยนแปลงแย่ลงไปจากเดิมอย่างมีนัยยะ จนบริษัทที่เราเลือกลงทุนไม่สามารถกลับมาได้ตามวัฎจักรเศรษฐกิจขาขึ้น เราจะสูญเงินลงทุนไปอย่างถาวร

นอกจากนี้ หุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนับจากก่อตั้งมา ก็ได้ล้มหายตายจากไปก็มาก หรือแม้ว่ายังคงอยู่ในตลาดหุ้นไทย แต่ก็เป็นบริษัทที่เหลือเพียงความทรงจำที่เจ็บปวดต่อนักลงทุน เพราะพื้นฐานความสามารถการทำกำไรของบริษัทไม่สามารถฟื้นกลับมาได้ ซึ่งในความเป็นจริง เรามักไม่ได้หยิบยกหุ้นที่ล้มเหลวมาพูดคุยกันในหมู่ social network หรือหนังสือแนะนำ การลงทุนในหุ้น ในทางตรงกันข้าม เรามักหยิบยกเฉพาะตัวอย่างบริษัทที่ประสบผลสำเร็จอย่างงดงามในเรื่องการลงทุน ราคาหุ้นสร้างผลกำไรต่อนักลงทุนในอดีตเท่าน้้น

อย่างลืมว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยไม่มีวันลบหายไปไหน แต่บริษัทที่อยู่ในดัชนีถูกลบชื่อไปแล้วนั้นมีมากมาย เมื่อท่านตัดสินใจทำ DCA ควรทำต่อเนื่ืองทั้งในภาวะที่ตลาดหุ้นย่้ำแย่เพื่อได้ราคาหุ้นที่ต่ำและพร้อมจะกลับมาซื้อขายแพงขึ้นเมื่อเวลาเศรษฐกิจเฟื่องฟู อย่าล้มเลิกความคิด DCA เมื่อยามที่ตลาดหุ้นเผชิญปัญหา Covid19 ระบาดและส่งผลให้กำไรบริษัทหดหาย เศรษฐกิจตกต่ำเลยครับ