'มหาเศรษฐีไทย' มีกี่คน?..กล้าให้ 100 ล้านสู้โควิด-19

'มหาเศรษฐีไทย' มีกี่คน?..กล้าให้ 100 ล้านสู้โควิด-19

เมาท์โซเชียลตลาดแตก.. มหาเศรษฐีไทย มีกี่คน?..กล้าให้ 100 ล้านสู้โควิด-19


มันน่ากลัวจริงๆ อย่าทำเป็นเล่นเชียว กรณีการแพร่ระบาด เชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด-19 (COVID-19) ซึ่งภาครัฐและเอกชนในประเทศเราต่างตระหนักช่วยกันดับไฟตั้งแต่ต้นลม ไม่ให้การระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3

ท่ามกลางข่าวลือ ข่าวลวง และข่าวจริง ว่ามีคนติดเชื้อโควิด-19 , ผู้ต้องสงสัย และคนที่กลับจากประเทศเสี่ยง ไม่กักกันตัวเอง ไปเที่ยวกินดื่มที่ไหนต่อไหน ทำให้ห้างร้านก็ออกมาชี้แจงถ้าไม่จริง แต่ถ้าจริงก็สั่งปิดร้านทำความสะอาดกันยกใหญ่

ขณะเดียวกัน ปัญหาที่เกิดจากวิกฤติแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด-19 คือการขาดอุปกรณ์ในป้องกันดูแลตัวเอง อย่าง หน้ากากอนามัย ที่ยังเป็นประเด็นดราม่า ขายซื้อยากและแพงมาก แม้แพทย์-พยาบาลและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลก็ยังออกมาบ่นกันสนั่นโซเชียล

ทั้งนี้ คาดว่าเชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด-19 แพร่ระบาดอีกหลายเดือน ดังนั้น อุปสงค์กับอุปทาน เรื่องหน้ากากอนามัย ยังคงเป็นเรื่องใหญ่ แม้รัฐบาลจะเอางบกลาง 225 ล้าน ให้องค์การส่วนท้องถิ่นทำออกมาแจกฟรี แต่จะพอเพียงรับมือได้หรือ

แม้ คณะรัฐมนตรี จะบริจาคเงินเดือนตั้งกองทุนสู้ โควิด-19 ก็ตาม เป็นเรื่องที่ดี แต่จะแก้ปัญหาการแพร่ระบาดที่อาจขยายวงกว้างขึ้นได้ทันท่วงทีหรือ

พูดก็พูดเถอะ เรื่องการบริจาคช่วยทางการ เพื่อต้านการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า โควิด-19 ข้อมูลเมื่อต้นปีนี้ (ม.ค. 2563) มหาเศรษฐฐีโลก ต่างช่วยกันบริจาค อย่าง เช่น มูลนิธิบิลและเมอลินดา เกตส์ บริจาค 10 ล้านดอลลาร์ ช่วยหน่วยการแพทย์ด่านหน้าในจีนและแอฟริกา ซึ่งรวมถึง 5 ล้านดอลลาร์ สำหรับความร่วมมือนานาชาติเพื่อการรักษา และพัฒนาวัคซีน

แจ็ค หม่า ผู้มั่งคั่งอันดับ 2 ของจีน ประกาศมอบ 100 ล้านหยวน ผ่านมูลนิธิแจ็ค หม่า พัฒนาวัคซีน ตั้งกองทุน 1,000 ล้านหยวน ช่วยโรงพยาบาลอู่ฮั่นซื้อเวชภัณฑ์

ไป่ตู้ เท็นเซนต์และไบต์แดนซ์ บริจาครวม 800 ล้านหยวน เพื่อวิจัยการรักษา ช่วยทางการในพื้นที่เกิดการระบาดอย่างหนัก , หัวเว่ยบริจาคสร้างโรงพยาบาลหัวเจิ้นชานที่กำลังก่อสร้างในอู่ฮั่น

ยังมี มหาเศรษฐีไทย "ธนินท์ เจียรวนนท์" ในนาม "เครือซีพี" ยังได้ร่วมบริจาคเงินและเครื่องอุปโภคบริโภครวมมูลค่า 50 ล้านหยวนตามความต้องการของเขตที่มีโรคระบาด โดยเป็นเงินสดจำนวน 30 ล้านหยวน และเครื่องอุปโภคบริโภครวมมูลค่า 20 ล้านหยวน

ช่วงเวลาตอนนั้น.. ได้ยินข่าว "เจ้าสัวธนินท์" บริจาคช่วยจีนก็ร้องโอ้โฮ..ดีใจกับประเทศจีน แต่แอบคิดในใจว่า ถ้าเป็นไทยล่ะ จะช่วยเท่าไหร่

จนกระทั่งวันก่อน (5 มี.ค.) ซีพีแจ้งข่าวว่า ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ประกาศทุ่มเงินกว่า 100 ล้านบาท หวังบรรเทาปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน

1. บริจาค 100 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อแจกจ่ายฟรีแก่บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีความจำเป็น และประชาชนทั่วไปที่ขาดโอกาส
2. ใช้ศักยภาพของเครือข่ายการลงทุนที่มีอยู่ทั่วโลก จัดหาเครื่องจักร และวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานสุขอนามัย
3. โรงงานดังกล่าวจะสร้างเสร็จภายใน 5 อาทิตย์
4. จะมีกำลังการผลิตประมาณเดือนละ 3 ล้านชิ้น
และ 5. หลังเข้าสู่ภาวะปกติ โรงงานนี้จะดำเนินการ โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด จะมอบให้กับศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาฯ

"เครือเจริญโภคภัณฑ์เกิดและเติบโตในประเทศไทยมาจนเกือบครบ 100 ปีแล้ว เราเข้าใจในช่วงนาทีที่ยากลำบากนี้ และคิดว่าภาคธุรกิจหลายองค์กรก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกับเรา.." นายธนินท์ กล่าว

เรียกได้ว่า แม้ภัยมาก็ยังพอยิ้มได้..ที่มีเจ้าสัวใหญ่ มหาเศรษฐี ได้เห็นถึงความยากลำบากและช่วยคนไทยด้วยกัน แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า มหาเศรษฐีไทยมีกี่คนหรือ

ปีที่แล้ว จัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทย ก็หวังว่าจะคิดอ่านช่วยคนไทยด้วยกัน

อย่าให้เข้าใจผิดว่า..ไทยมี "มหาเศรษฐี" แค่คนเดียว ที่กล้าบริจาคช่วยแก้วิกฤติเชื้อโรคระบาด!!