เล่นเกมยาว 'ก้าวไกล' ก้าวที่ 2

เล่นเกมยาว 'ก้าวไกล' ก้าวที่ 2

​เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา อดีต ส.ส. และ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่(เดิม) เดินทางไปร่วมประชุมขยายวงที่ศูนย์ประชุมสัมมนาแห่งหนึ่งแถวนครนายก

​ค่ำวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563 “เจี๊ยบ นครปฐม” เจ๊ใหญ่ค่ายส้มหวานโพสต์ข่าวที่หลายคนรอคอย ผ่านแฟนเพจ Amarat Chokepamitkul "เปิดชื่อพรรคใหม่ของเรา 8 มี.ค.นี้ พร้อม ส.ส. 55 คน

​ถัดมาอีกวันหนึ่ง เจ๊เจี๊ยบแพลมข่าวสารจากวงประชุมที่นครนายกอีกว่า “ชื่อพรรคยังไม่ได้เคาะเลย แว่วว่าชื่อย่อ ก.ไก่ 2 ตัวมาแรง”

​        นั่นหมายความว่า “พรรคก้าวไกล” จะเป็นชื่อพรรคใหม่ของชาวส้มหวาน ตามที่มีคนในวง “เอก ต๋อม ติ่ง” ปูดในวงเหล้ามาก่อนหน้านี้

​ในที่สุด ทิมพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ได้แจ้งข่าวสารอย่างเป็นทางการทางแฟนเพจว่า “วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563 ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ 55 คนจะประชุมกันเพื่อกำหนดทิศทางและแผนการดำเนินงานในอนาคต และประกาศชื่อพรรคใหม่ที่เราจะเดินไปร่วมกัน”

​สถานที่เปิดตัวพรรคใหม่คือ สำนักงานเก่าของพรรคอนาคตใหม่ ศูนย์ธนบุรี ซอยเพชรเกษม 47/2 ถนนเพชรเกษม ตรงข้ามเดอะมอลล์บางแค และที่นี่คือที่ทำการพรรคใหม่

ต๋อมชัยธวัช ตุลาธน ว่าที่เลขาธิการพรรคใหม่ ได้เข้าร่วมประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันก่อน และ “ต๋อม” เขียนในแฟนเพจว่า “ปัญหาที่เกิดการกระทบกระทั่งกัน ระหว่างอดีตพรรคอนาคตใหม่กับพรรคเพื่อไทย คงต้องนำไปเป็นบทเรียนสำคัญ..”

​นับแต่พรรคอนาคตใหม่ก่อตั้งมา 1 ปีเศษ เกิดการกระทบกระทั่งกัน ระหว่างกองเชียร์เพื่อไทย และกองเชียร์ส้มหวานหลายหน “คงหมดเวลาโกรธเคืองกันแบบเอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง...ไม่อย่างนั้น พวกเราจะไม่สามารถก้าวเดินให้ทันสถานการณ์ที่เป็นจริงได้เลย”

​จับอาการของ “ต๋อม” เพื่อนรักของเสี่ยเอก ที่ส่งสัญญาณผ่านแฟนเพจส่วนตัวว่า พรรคใหม่ จะต้องสรุปบทเรียน และเรียนรู้ความผิดพลาดในอดีต

​“ยุทธศาสตร์ใหญ่ของฝ่ายประชาธิปไตย ของฝ่ายที่ต้องการเห็นสังคมไทยก้าวหน้ากว่านี้ ย่อมอยู่เหนือยุทธศาสตร์ของพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง อยู่เหนือผลประโยชน์เฉพาะหน้าของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง”

ค่ำวันที่ 4 มีนาคม 2563 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงนัดหมายเลี้ยงแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ร้านอาหาร Wine & Dine ซ.ทองหล่อ13 และในคืนนั้นก็เหมือนการเปิดตัว หัวหน้าพรรคและ เลขาธิการพรรคไปโดยปริยาย

​วันประชุมใหญ่ที่นครนายก “ธนาธร” โพสต์ฝากความหวังไว้กับ 55 ส.ส.ที่เหลืออยู่  

“...ประเทศไทยยังจำเป็นที่จะต้องมีพรรคที่ก้าวหน้า กล้าหาญ และเท่าทันสถานการณ์ในสภา”

​สดับจากแกนนำพรรคก้าวไกล การต่อสู้ยังอีกยาวไกล...การนำมวลชนลงถนนไม่จบ หากยังเปลี่ยนความคิดคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ไม่ได้