เช็คบิล...สภา!

เช็คบิล...สภา!

ศึกซักฟอกรัฐบาล ที่เป้านิ่งอยู่ที่ นายกฯลุงตู่ แต่มาถึงจุดนี้

กองเชียร์ยังหวั่นใจว่า ไม่รู้ว่าฝ่ายซักฟอกจะมีทีเด็ดทีขาด สมราคาคุยของผู้นำทีมอย่าง บิ๊กเหลิม หรือไม่

จะว่าไปแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือ ที่เป็นกลไกสำคัญในการเก็บข้อมูล และเรียกข้อมูลไม่ชอบมาพากลต่างๆ ของขั้วรัฐบาล อยู่ที่กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือ กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ที่ถือเป็นคณะตรวจสอบทุจริต เกรดเอ ของฝ่ายค้านมาทุกยุคทุกสมัย 

โดยเฉพาะเพื่อไทยที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะใช้กลไกนี้ ตรวจสอบ และเช็คบิลรัฐบาล แต่สุดท้ายก็มีการยกให้ วีรบุรุษนาแก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย ที่ยกทีมมาร่วมหัวจมท้ายกับฝ่ายค้าน

ทว่า เกือบปีของ กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ผลงาน ความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ และความหวัง เป็นอย่างไร ก็แล้วกองเชียร์จะเทคะแนน...เที่ยวหน้า

แต่ที่บรรดาสมาชิกทั้งสองขั้วในสภาฯ ถึงกับงง เพราะหัวขบวนฝ่ายตรวจสอบเดินกอดคอกับคนถูกตรวจสอบรายสำคัญกลายเป็นลูกพี่-ลูกน้อง อย่างไม่แคร์สายตาสมาชิก!

วีรกรรมนี้ ถึงกับมีกระแสเรียกร้องว่า ในเมื่อรัฐบาลยังปรับ ครม.ได้  ฝ่ายค้านเองก็ควรจะปรับประธาน กมธ.ได้เหมือนกัน!

 กล่าวถึงนายกฯ ลุงตู่ ถึงแม้ศึกซักฟอกครั้งนี้ จะถูกประกาศว่าเป็นเป้าหลัก แต่แกนนำพรรคร่วมอย่าได้ประมาท เพราะถึงไม่ถูกลากขึ้นเขียง ก็มีสิทธิจะโดนฟาดนอกสภาฯ แล้วลากเข้าไปชำแหละในสภาฯ ต่อ โดยเฉพาะเรื่องใกล้ตัวอย่าง โครงการก่อสร้างรัฐสภามหากาพย์แห่งการขยายสัญญา ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของ กมธ.วิสามัญ ที่ว่ากันว่า ดุเดือดอยู่ไม่น้อย

งานนี้ ข้อมูลจาก กมธ.อาจจะหล่นออกมานอกห้องประชุม ซึ่งไม่ใช่แค่การไล่บี้ ให้รัฐบาลเดินหน้าเรียกค่าปรับเอกชนที่ขอขยายเวลาก่อสร้างอย่างไม่แฟร์ แต่เรื่องไม่โปร่งใส เล็กๆ น้อยๆ ส่อกลายเป็นเรื่องใหญ่

ว่ากันว่า ตัวแทนที่ปรึกษาของโครงการ ที่ถือเป็นคนของรัฐ ขนาดถูกเรียกมาซักถาม ก็ยังสับสนว่า จะเล่นบทที่ปรึกษารัฐสภาหรือของเอกชน ถึงไม่เคยเข้าข้างทีมสภา ร่วมรักษาผลประโยชน์ของชาติ

งานนี้ สอบในสภาไม่จบ แต่อาจจะไปจบนอกสภา เพราะมีหลักฐานที่เตรียมเช็คบิลกราวรูดตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ กรรมการตรวจการจ้าง ยันเอกชนที่รับโครงการ ที่แอบเปลี่ยนสเปค ใช้ “ของเก๊ไม่เนียน!