“ยูธ โคแล็บ” เสริมศักยภาพเยาวชน ปั้นธุรกิจสังคม

“ยูธ โคแล็บ” เสริมศักยภาพเยาวชน ปั้นธุรกิจสังคม

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน ฉบับนี้ดิฉันมีตัวอย่างโครงการดีๆ เพื่อแก้ปัญหาสังคมอย่างยั่งยืนมาฝากกันค่ะ

‘ความคิดสร้างสรรค์’ เกิดจากการรวบรวมความคิดและไอเดียที่หลากหลายรูปแบบ หลากหลายทิศทาง และนำไปสู่นวัตกรรมทางความคิด ซึ่งก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่ให้กับสังคมโลก ทั้งการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจ แรงขับเคลื่อนเชิงบวกทางสังคม การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม รวมถึงเรื่องน่าอัศจรรย์เล็กๆ ในชีวิตประจำ อย่างไรก็ดี บ่อยครั้งที่ความหลากหลายเหล่านี้กลับก่อให้เกิดปัญหา และเป็นจุดเริ่มต้นของการเอาชนะ กดทับกลุ่มที่เห็นต่าง การต่อสู้ระหว่างกัน จนนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำและพาไปสู่การใช้ความรุนแรง

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติคาดว่าจำนวนประชากรโลกจากปัจจุบัน 7,600 ล้านคน จะพุ่งสูงทะลุ 9,800 ล้านคนในอีก 30 ปี ซึ่งสะท้อนให้ว่า ‘ความแตกต่างหลากหลาย’ กำลังจะมีมากยิ่งขึ้น ซึ่งประชาคมโลกเองต้องเร่งหาหนทางรับมือความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต มูลนิธิซิตี้ ภายใต้การสนับสนุนของซิตี้ ประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP ในการสร้างระบบนิเวศที่สร้างสรรค์และเปิดรับความหลากหลาย จัดโครงการ ยูธ โคแล็บ” (Youth Co:Lab) เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีบทบาทในการร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาสังคมอย่างตรงจุด ผ่านการใช้นวัตกรรมทางสังคม สู่การจัดการความหลากหลายอย่างยั่งยืน

โดยโครงการยูธ โคแล็บ (Youth Co:Lab) จัดโดยมูลนิธิซิตี้และ UNDP ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเปิดพื้นที่ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในเอเชียแปซิฟิกได้นำเสนอไอเดีย และเฟ้นหานวัตกรรม ที่จะช่วยรับมือและแก้ไขปัญหาสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้กรอบปัญหาที่ทวีความท้าทายมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติหรือ SDGs ในหัวข้อ “เคารพความแตกต่าง ยอมรับความหลากหลาย” ได้แก่ ความแตกต่างทางชาติพันธุ์ ความเหลื่อมล้ำทางการเข้าถึงทรัพยากรและโอกาสทางเศรษฐกิจ การเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา ความเชื่อทางศาสนา และการเข้าถึงความยุติธรรมอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

ล่าสุด จากเวทีการประกวดไอเดียนวัตกรรมทางสังคม ยูธ โคแล็บ ประเทศไทย 2562” มีผลงานที่โดดเด่นจำนวนมาก อาทิ “Local Chef's to Peace” พลัง “ความอร่อย” กับการสร้างความเข้าใจพหุวัฒนธรรม ไอเดียเยาวชนจากภาคใต้ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยมีสาเหตุมาจากการแบ่งแยกพื้นที่ทางสังคม ด้วยการหยิบเอาอาหารที่มีส่วนผสมจากหลายวัฒนธรรมให้ผู้คนที่แตกต่างกัน มาสร้างเป็นพื้นที่ในการพูดคุยกันอย่างเป็นอิสระ เกิดการจัดโต๊ะเจรจา เปิดใจกันบนโต๊ะอาหาร ระหว่างกลุ่มคนไทยมุสลิม ไทยพุทธ และ ไทยจีนในท้องถิ่นมาร่วมรับประทานอาหารและแลกเปลี่ยนความหลากหลายทางวัฒนธรรมร่วมกัน ซึ่งสามารถต่อยอดสู่กิจกรรมเวิร์กช็อป และไอเดียแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้เพิ่มให้กับสมาชิก อันนำไปสู่แนวคิดการอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม “Media for Citizenship” ไอเดียทีมเยาวชนนักกิจกรรม ผู้ประสบปัญหาการขอสัญชาติด้วยตัวเองมายาวนานกว่า 11 ปี เพื่อแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อยและผู้ไร้สัญชาติที่ต้องการได้รับสัญชาติไทยเพื่อสิทธิขั้นพื้นฐาน ด้วยแนวคิดการสร้างสื่อให้กับชนกลุ่มน้อย และผู้คนไร้สัญชาติตามแนวชายแดน เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้กระบวนการขอสัญชาติ ทั้งการทำInfographic ข้อมูล และรายการสารคดีติดตามกระบวนการยื่นขอรับรองตั้งแต่เริ่มจนจบ ผ่านสื่อโซเชียล นอกจากนี้ยังวางแผนทำรายการสะท้อนวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของคนในท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อน

และ “I KAN” ออนไลน์แพลตฟอร์ม พื้นที่เพื่อการวิจารณ์ถกเถียงอย่างเป็นธรรม ผลงานทีมเยาวชนนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อยอดจากผลวิจัยว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในหลายเรื่องๆ โดยเฉพาะเรื่องการเมือง สาเหตุเพราะคิดว่าความคิดเห็นของตนเองไม่ดีพอ และไม่ชอบการแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ จึงเป็นที่มาของไอเดียการสร้าง Online Debate Community ที่เป็นพื้นที่เพื่อรับฟังและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ โดยไม่ต้องระบุตัวตน และสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านการพิมพ์ หรือการโหวตความเห็นที่ตรงกับใจได้ผ่านแอปพลิเคชัน โดยสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายตั้งแต่ระดับกลุ่มคน บริษัท ไปจนถึงระดับนโยบายทางการเมือง นอกเหนือจากไอเดียดังกล่าวแล้ว ยังมีอีกหลากหลายไอเดียสร้างสรรค์จากฝีมือเยาวชนไทยร่วม 10 ทีม

ซึ่งไอเดียนวัตกรรมเหล่านี้จะสามารถพัฒนาขึ้นได้จริง และเข้ามาช่วยจัดการปัญหาสังคมในหลากหลายมิติ สู่การพัฒนาสังคมที่เท่าเทียม สร้างสรรค์ และยั่งยืน โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการยูธ โคแล็บ ได้ที่ youthcolab.org ค่ะ