บท (ไม่) เรียน ปชป.?

บท (ไม่) เรียน ปชป.?

ถือเป็นกำลังหลักสำคัญอีกคน ที่ต้องหันหลังให้ประชาธิปัตย์(ปชป.) "กรณ์ จาติกวณิช" เป็นรายล่าสุด 

หากย้อนกลับไป ทีมแถวหน้าของ ปชป. ทยอยลาจากอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ กษิต ภิรมย์ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 

ยังไม่นับรุ่นใหม่ New Dem ที่เคยเป็นความหวัง ก็มีอันต้องสลายกลุ่มและยุติบทบาทเมื่อกลางปีที่แล้ว จากการตัดสินใจเลือกข้าง เข้าร่วมรัฐบาล “นายกฯลุงตู่”

หากย้อนกลับไป เมื่อ 32 ปีที่แล้ว กลุ่ม 10 มกรา ที่พ่ายแพ้การชิงหัวหน้า ก็ทำให้ "เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์" ที่ผิดหวังกับการบริหารของหัวหน้าพรรคคนใหม่ “พิชัย รัตตกุล ก็ออกจาก ปชป.ไปพร้อมกับ วีระ มุสิกพงศ์ ที่พลาดเก้าอี้เลขาฯพรรค ซึ่งตกเป็นของ เสธ.หนั่น

ทว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังนี้ ทำให้สถาบันการเมืองเก่าแก่ อย่าง ปชป.ถูกตั้งคำถามถึงปัญหา ที่เกิดจาก “การไม่ปรับตัว และ ไม่สนใจคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริงซึ่งจนถึงบัดนี้ ก็ดูเหมือน ผู้มีอำนาจ ยังไม่ยอมรับความจริง ทั้งที่สมาชิกในพรรคก็สะท้อนปัญหาอย่างตรงไปตรงมา จนดังออกมานอกพรรค

หากเทียบกับระดับพรรคใหญ่ ขั้วการเมืองด้วยกัน สภาพ ปชป.วันนี้ แตกยับยิ่งกว่าเพื่อไทย

กรณ์ เป็นเพียงกรณีตัวอย่างรายล่าสุด ที่อาสาลงชิงหัวหน้า ปชป.แข่งกับ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ด้วยความหวังของเพื่อนสมาชิก ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ปชป.ให้เป็นพรรคแนวใหม่ มีการบริหารทันยุค ทันสมัย

ขณะเดียวกัน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้มีอำนาจบางส่วนใน ปชป.ก็อ้างความไม่ไว้วางใจ “กรณ์” และยังเห็นว่า บารมีและฝีมือ ยังไม่ถึง จึงต้องแช่แข็งเอาไว้ก่อน

ว่ากันว่า ตั้งแต่เสร็จศึกชิงหัวหน้า “จุรินทร์”ที่เคยประกาศจะดึงคู่แข่งทั้งหลายมาร่วม “ทีมอเวนเจอร์” แต่จนบัดนี้ ก็ไม่เคยมีใครได้รับงานสร้างพรรคจากผู้นำคนใหม่ 

เช่นเดียวกับ “กรณ์” ที่ไม่เคย แม้แต่จะได้พูดคุยกับหัวหน้า นับแต่วันนั้นมา ท่ามกลางบรรยากาศในพรรค ที่ยิ่งอึมครึม แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แยกสายใครสายมัน จนเป็นเหตุให้หลายคนตัดสินใจไปตามทางของตัวเอง

สายข่าวใน ปชป.บอกว่า กรณ์" คิดหนัก เพราะเขายังรักพรรค แต่ก็อยากทำงานการเมืองต่อ แต่การบริหารจัดการใน ปชป.ที่ยังต้องยึดโควตา และเข้าคิวตามอาวุโส ไม่สามารถทำตามความฝันของเขาได้

ฉะนั้นทางเดียวที่จะไปต่อได้คือ การทำพรรคการเมืองของตัวเอง ที่กำลังเร่งรวบรวม และวางโครงสร้างพรรค โดยขอให้รอเซอร์ไพรส์ เปิดตัวทั้ง รุ่นใหญ่-รุ่นใหม่ด้วยความลุ้นระทึก เร็วๆ นี้ 

การก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 74 ของ ปชป.ถึงเวลาชำระและสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ จากบทเรียนแล้วหรือยัง?