ตลาดหุ้นกับภาวะตึงเครียดสงคราม

ตลาดหุ้นกับภาวะตึงเครียดสงคราม

เคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยก็ยังดูอ่อนแอกว่าตลาดเอเซีย และตลาดหุ้นอี่นทั่วโลก

ตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้นได้ดีต้องการองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระดับเงินออมในระบบ อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ สภาวะการขยายตัวเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ดูสดใส รวมถึงความมั่นใจต่อการเสถียรภาพด้านการเมือง และสังคม รวมถึงปัจจัยภายนอกประเทศที่เราไม่สามารถควบคุมได้อาทิเช่น นโยบายการเมืองระหว่างประเทศ และการเงินระหว่างประเทศ เป็นต้น

ปี 2562 ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนไปกับข่าวสารการตอบโต้ระหว่างสหรัฐ และจีนในเรื่องสงครามการค้า ซี่งต่างพร้อมที่จะปรับอัตราภาษีนำเข้าของสินค้าประเทศคู่ค้า เพื่อต่อรองผลประโยชน์ และได้นำไปสู่การถดถอยของตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆทั่วโลก แต่ตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป และเอเซียต่างพากันปรับตัวขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นอาเซียนดูอ่อนแอสุด ซึ่งแทบไม่มีอัตราผลตอบแทนการลงทุนเลย หากไม่รวมอัตราเงินปันผล

ปี 2563 ตลาดหุ้นทั่วโลกต้องตกอยู่ในภาวะผันผวนอีกครั้ง โดยตลาดหุ้นมีการเปิดปิดอย่างกระโดดโลดเต้นไปตามข่าวสารการเริ่มชนวนสงครามระหว่างสหรัฐ กับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐก็เป็นผู้นำการบอยคอตเศรษฐกิจอิหร่านมายาวนานนับจากสมัยประธานาธิบดีโอบาม่า ต่อเนื่องมาถึงยุคสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัพม์เพื่อลดอำนาจทางทหาร และเพื่อหยุดการพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ของรัฐบาลอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ผมยังคงเห็นการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยก็ยังดูอ่อนแอกว่าตลาดเอเซีย และตลาดหุ้นอี่นทั่วโลก ทั้งนี้ ความหวาดหวั่นในภาวะสงครามระหว่างสหรัฐ และอิหร่านที่อาจปะทุรุนแรงขึ้นเมื่อไรก็ได้ ถือว่าเป็นปัจจัยด้านลบที่กระทบทุกตลาดหุ้น ซึ่งในเชิงทฤษฎีตลาดหุ้นจะค่อยๆซึมซับเข้าไปสู่มูลค่าตลาด หรืออีกนัยหนึ่งคือ ค่าพีอีของตลาดไม่ควรจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ในอดีต เหตุการณ์เช่นนี้จะทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกซื้อขายบนค่าพีอีตลาดที่ต่ำลงจากระดับปกติ

หลายท่านอาจแปลกใจ ตลาดหุ้นยังคงแกว่งตัวได้ดีเมื่อท่าทีของผู้นำสหรัฐไม่รีบตัดสินใจตอบโต้อิหร่านทันทีหลังกองทัพอิหร่านมีการยิงจรวดไปตกใกล้ฐานทัพทหารสหรัฐในประเทศอิรัก ตลาดหุ้นจะปรับตัวเข้าสู่ภาวะ risk-off ได้อย่างไร

ผมคิดว่า ภาวะตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และอิหร่านคงไม่รีบจางหายทันที การปะทุกลับมาของข่าวสารประเด็นนี้จะทำให้ตลาดหุ้นผันผวนไปเรื่อยซึ่งยากต่อการคาดเดาว่า เมื่อไรยามใดข่าวจะกลับมาสร้างความตกใจกับการลงทุนรอบใหม่ ดังนั้นนักลงทุนควรมีการลงทุนอย่างระมัดระวัง conservative และควรมีการลงทุนในทองคำในระดับหนึ่งเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านสงคราม เศรษฐกิจและการเงินที่อาจมี negative surprise ในปีนี้ การกระจายเงินลงทุนเป็นสิ่งสำคัญที่นักลงทุนควรนำมาปฎิบัติกับพอร์ตท่าน นอกเหนือจากกระจายสินทรัพย์ถือครองแล้ว ควรกระจายการลงทุนในตลาดหุ้นอีกด้วยซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายสะดวกมากขึ้นผ่านการลงทุนกับกอง Global wealth ของบลจ. BCAP หรือท่านสามารถเปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศโดยตรงกับบล.บัวหลวง ซึ่งเรามีบริการซื้อขายผ่าน application ที่สะดวกทันสมัย