2563 ปีของ Internal Coach!

2563 ปีของ Internal Coach!

Part 1. ในเรื่องภาพรวมการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ...

ปี 2562 ที่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงจนปรับตัวกันแทบไม่ทันกับการถูก Disruption ด้วยเทคโนโลยีของหลายๆธุรกิจแล้ว.. ปี 2562 ที่ผ่านไป ยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นก่อนจะเปลี่ยนแปลงอย่างเข้มข้น และส่งผลกระทบมากขึ้นกับแทบทุกธุรกิจในปี 2563 อย่างที่เคยเขียนมาแล้วเพราะ สภาวะเศรษฐกิจโลกยังน่าเป็นห่วง บวกกับ Disruption Strom พายุของการดิสรัปที่ยังมีมาต่อเนื่อง..

ยิ่งเผชิญสถานการณ์ที่เข้มข้นไปจนถึงเคร่งเครียดของแต่ละธุรกิจในปีหน้า หลายๆตำแหน่งงานเริ่มกังวลว่าจะถูก A.I.มาแทน...

แต่สถานการณ์ดังกล่าวนี้ กลับกลายเป็นปีทองและโอกาสของคนทำงานในทุกตำแหน่งในระดับหัวหน้างาน ผู้จัดการ ไปจนถึงผู้บริหาร ที่สามารถ“ยกระดับ”ตัวเองInternal Coach!

Part 2. Internal Coach คือ..

Coach ในองค์กร ที่คนที่มีลูกน้องทุกระดับตั้งแต่หัวหน้างาน /ผู้จัดการ /ไปจนถึงผู้บริหารรระดับสูงสามารถเป็น Internal Coachได้

องค์กรใหญ่ๆในบ้านเรามี Internal Coach มานานแล้ว เพียงแต่อาจไม่ได้มีทุกหน่วยงาน มีบางคนในองค์กรที่เป็น Coach ให้กับหลายๆหน่วยงาน

แต่ Internal Coach ที่ ควรจะเป็นและจำเป็นต้องเป็นให้ได้ คือ ใครก็แล้วแต่ที่มีลูกน้อง จะต้องเป็น Internal Coach ให้กับทีมงานของตนเอง!

เพราะปัจจุบันนี้ แค่ตำแหน่ง“หัวหน้า”หรือ“ผู้จัดการ”ไม่เพียงพอที่จะนำทีมนำหน่วยงานให้บรรลุเป้าหมายได้ถ้าขาดทักษะในเรื่อง Coach!

Part 3. บริษัทและหน่วยงานที่มี Internal Coach จะได้ประโยชน์ในเรื่องใดบ้าง....?

ปัญหาเรื่องคนปัญหาเรื่องงานไม่ได้หมดไป 100% แต่ปัญหาเรื่องคนและเรื่องงานจะลดลงไปกว่าครึ่ง!

บริษัทจะมีหน่วยงานที่ทีมงานมีทัศนคติและทักษะแบบมืออาชีพ ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะ...หน้าที่หลัก ของ Internal Coach ในปี 2563 คือ

  1. ทำให้ทีมงานของตนเอง“ตระหนัก”และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
  2. “ซ่อม” ทีมงานที่มีปัญหา ถ้าซ่อมแล้วเกินเยียวยา ก็จำเป็นต้อง Cut (ตัดทิ้ง)!
  3. “สร้าง”มือรอง และ ให้มือรอง ร่วมสร้างทีมงานให้แข็งแกร่ง
  4. ทำให้ทีมเป็นทีมที่ “กระชับ”เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ไม่ใช่ทีมที่อุ้ยอ้าย เต็มไปด้วยปริมาณแต่ไร้คุณภาพ

โดยรวมแล้ว ทีมของ Internal Coach (ไม่ว่าจะอยู่แผนกใด ส่วนงานใดของบริษัทก็ตาม) จะเป็นทีมงานที่มีคุณภาพ แต่ละคนในทีมอาจจะไม่ใช่ ระดับ A ทุกคน แต่จะมีทีมงานที่ผ่านการหล่อหลอมโดย Internal Coach หลายคน ส่วนที่เหลือจะเป็นทีมงานอย่างน้อยระดับ B โดยไม่มีทีมงานระดับ C (ที่สร้างปัญหา สร้างภาระให้กับหน่วยงานและองค์กร!)

ลองพิจารณาดูสถานภาพทีมในปัจจุบันขององค์กรท่านเอง หรือองค์กรอื่นๆ ที่ท่านพอจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารดูสิครับ มีองค์กรไหน หน่วยงานไหนที่เต็มไปด้วยพนักงานระดับ C แทบไม่มีพนักงานระดับ A

ส่วนพนักงานระดับ B มีน้อย แล้วหน่วยงานนั้นหรือองค์กรนั้นจะประสบความสำเร็จได้ แค่รอดมาได้ถึงทุกวันนี้ก็โชคดีนักหนาแล้วครับ!

Part 4. จะเป็น Internal Coach จะต้องเริ่มอย่างไร?

นั่งๆ นอนๆ อยู่เฉยๆ คงไม่มีใครตื่นมาวันรุ่งขึ้นแล้วเป็น Internal Coach ได้หรอกครับ! หรือซื้อหนังสือมาอ่านเล่มสองเล่มแล้วจะกลายเป็น Internal Coach ที่เก่งขึ้นมาเลยก็ยังไม่เคยมีปรากฏให้เห็น!

ต้องเรียนรู้อย่างจริงจัง หรือมี Coach ไปช่วยสร้างช่วยพัฒนา นำสิ่งที่เรียนรู้ไปปฏิบัติ ระยะเวลาภายใน3เดือนก็จะเริ่มเป็น Internal Coachได้แล้วอย่างที่หลายร้อยองค์กรในบ้านเราทำในหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนหัวหน้าหรือผู้จัดการแต่ละคนที่ได้เรียนรู้ได้พัฒนาในระยะเวลา 3 เดือน ใครจะเป็น Internal Coach ให้กับทีมของตนเองได้เก่งขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจว่ามีมากแค่ไหน

Part 5. ไม่ว่าวันข้างหน้าสถานการณ์ทางธุรกิจจะเป็นอย่างไร...

เป็นเรื่องยากที่ธุรกิจไม่ว่าขนาดเล็กมีพนักงานหลักสิบคน ไปจนถึงองค์กรขนาดกลางที่มีพนักงานหลักร้อยหลักพันคน ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ ก็จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้นในปีหน้า

แต่เรื่องที่แน่นอนและสามารถฟันธงได้เลยก็คือ.. CEO หรือผู้บริหารระดับสูงต่อให้เก่งเพียงใดก็ยากหรือเหนื่อยเกินกำลังที่จะนำองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยตนเองเพียงคนเดียว

จำเป็นต้องสร้างให้ทุกคนที่เป็นระดับหัวหน้าให้เป็น Internal Coach เพื่อร่วมกันนำทุกหน่วยงานและองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่มีแต่พนักงานหรือหัวหน้าหรือผู้จัดการที่เป็นภาระหรือตัวปัญหาอย่างที่เคยเป็นมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน!