เพื่อไทยกลัวแพ้ หิ้ว 'ผัวเจ๊แดง' ลุยขอนแก่น

เพื่อไทยกลัวแพ้  หิ้ว 'ผัวเจ๊แดง' ลุยขอนแก่น

เหมือนการเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น จะเป็น “เกมเดิมพัน” ของ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์"

เนื่องจากสถานการณ์ภายในพรรค “หญิงหน่อย” กำลังถูก “กลุ่มขาใหญ่” กดดันให้พ้นจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค

“ธนิก มาสีพิทักษ์” ได้รับการสนับสนุนจาก “หญิงหน่อย” ให้เป็นตัวแทนพรรคลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งซ่อม เธอจึงลงไปกินไปนอนที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ไปหาเสียงที่ไหน ก็ร้องไห้ที่นั่น โอบกอดแม่ใหญ่ โดยไม่สนใจว่า ส.ส.เพื่อไทย สายอีสานจะมีใครบ้าง มาช่วยหาเสียง

ช่วงนี้อีสานหนาวเย็น ยิ่งยะเยือก เพราะหนาวน้ำตา หญิงหน่อยแต่ลึกๆ ใครจะรู้ว่า คุณหญิงเมืองหลวงหนาวหัวใจ เพราะถูก กลุ่มขาใหญ่ในพรรคลอยแพ

ก่อนหน้านี้ วันที่ 16-17 ธันวาคม 2562 “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีม ส.ส.อีสานไปช่วยหาเสียงให้ “ธนิก มาสีพิทักษ์” ทั้งในพื้นที่มัญจาคีรี และหนองเรือ โดยไม่มีคุณหญิงสุดารัตน์

วันที่ 19-20 ธันวาคม 2562 พรรคเพื่อไทยลุยเปิดปราศรัยใหญ่ทั้ง 2 อำเภอคือ หนองเรือ และมัญจาคีรี โดยมีทั้ง “หญิงหน่อย” และ “หัวหน้าสมพงษ์” มาช่วยหาเสียง แปลกตรงที่ช่วง “หญิงหน่อย” ปราศรัย สมพงษ์ไม่ยอมขึ้นเวที

พลันที่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ขึ้นมาโชว์ตัว หัวหน้าสมพงษ์และ ส.ส.อีสานรุ่นใหญ่ ก็ขึ้นเวทีมาแสดงพลังหนึ่งเดียวทันที แต่ไร้เงา หญิงหน่อยยืนคู่สมชายและสมพงษ์

เชื่อว่า แกนนำพรรคประเมินแล้ว เสี่ยธนิกตกเป็นรอง จึงต้องเชิญตัวแทนตระกูล “ชินวัตร” อย่าง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” มาปลุกกระแส “รักทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เลือกธนิก” อีกครา

พรรคเพื่อไทยเป็นขวัญใจคนอีสาน มีแต้มต่อพรรคพลังประชารัฐ แต่ปัญหาการขาดเอกภาพในพรรค หน่อยไปขวาสมพงษ์ไปซ้าย เฉลิมไปตรงกลางกลายตัวฉุดรั้งคะแนนนิยมของพรรค

ดีที่ว่า เสี่ยธนิกเป็นผู้บริหารบริษัท แกรนด์ฟิสค์ จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องครัวแกรนด์ฟิสต์ ไม่ใช่นักการเมืองรับเหมาก่อสร้างรายย่อย จึงดูแลตัวเองได้ และรับรอง “หญิงหน่อย” ให้กินอิ่มนอนหลับได้

บวกกับธนิกเป็นขุนพลเสื้อแดงขอนแก่น จึงหวังปลุกขวัญคนเสื้อแดงฮึกเหิม แต่บริบทสังคมการเมืองวันนี้ พลังเสื้อแดงในชนบทอ่อนแรงลงเยอะ

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ วัดกันที่ฟอร์มนักชก สมศักดิ์ คุณเงิน อดีต ส.ส.ขอนแก่น 5 สมัย มีแต้มต่อเหนือธนิกอยู่หลายขุม แถมมีฐานเสียงที่แน่นปึ้กใน อ.หนองเรือ ย่อมได้เปรียบ

พูดถึงพรรคพลังประชารัฐ ความเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาลย่อมได้เปรียบในสมรภูมิเลือกตั้งซ่อม และกระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของ “ป.ป๊อก” ออกลูกแข็งแรง “กดขวัญหัวคะแนนเสื้อแดง” ได้ระดับหนึ่ง

ปัจจััยชี้ขาดชัยชนะของพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยคือ การขยับตัวของ หัวคะแนนของนวัธเตาะเจริญสุข สองคืนสุดท้าย พวกเขาจะเลือกช่วยธนิกหรือสมศักดิ์?