ปรับทัพรับการเมือง 'ร้อน-แรง'

ปรับทัพรับการเมือง 'ร้อน-แรง'

เข้าโค้งสุดท้ายปลายปี ดีกรีการเมืองร้อนและแรงขึ้นเรื่อยๆ พรรคอนาคตใหม่ ที่กำลังเผชิญสารพัดคดี

ลุ้นโทษแรงถึงระดับยุบพรรค ก็กำลังปฏิบัติการ รุกไล่ เอาคืน ฝ่ายตรงข้ามชนิดต่อต่อตาฟันต่อฟัน

“นับหนึ่ง”แฟลชม็อบ เป็นแค่ทดสอบกระแส แต่ปฏิบัติการสู้นอกสภาฯ เป็น“เกมยาว” ที่ หัวหน้าธนาธร-เลขาฯปิยบุตร วางแนวทางเอาไว้แล้ว พร้อมพล(นอก)พรรค ที่สนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการ

เปิดเกมในเมืองหลวงแล้ว จากนี้เตรียมขยับขยายไปสู่หัวเมืองหลัก ที่“นับสอง”จะพร้อมพรึ่บ เลี้ยงกระแส ไปสู่การยกระดับขึ้นเรื่อยๆ

แล้ววันนี้ แฟนคลับ “ธนาธร” ก็ไม่ใช่มีเฉพาะ “วัยรุ่น” ม็อบหน้าจอ อย่างที่ฝ่ายความมั่นคงประเมินกัน ฉะนั้นรัฐบาลจึงประมาทไม่ได้ กับปฏิบัติการสู้นอกสภาฯ และสู้ศึกยุบพรรคของอนาคตใหม่และแนวร่วม

แน่นอนว่า 2 พรรคใหญ่ เบอร์ 1 เบอร์ 2 ต่างขั้ว ทั้งเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ที่สนับสนุนนายกฯ ลุงตู่ ก็กำลังขยับปรับโครงสร้าง เพื่อรับ-รุก ศึกการเมืองปีหน้าเช่นกัน

ล่าสุด เพื่อไทยแต่งตั้ง คณะกรรมการกิจการพิเศษ 10 คน นำทีมโดย สารวัตรเฉลิม อยู่บำรุง ภูมิธรรม เวชยชัยอดีตเลขาธิการพรรค พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาฯ สมช. อำนาจหน้าที่ไม่ธรรมดา รับบัญชาตรงหัวหน้า สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ 

แม้เหตุผลในคำสั่ง จะระบุว่า เป็นเพราะสถานการณ์การเมืองมีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องมีการติดตาม และวิเคราะห์สถานการณ์ รวมถึงกำหนดแนวทางของพรรค เพื่อเสนอหัวหน้าพรรค และตามที่หัวหน้าสั่งการ....แต่ดูโครงสร้างแล้ว เกินครึ่งอยู่ในฝั่งที่ไม่เอา "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์"  ที่สะท้อนนัยการรุก เพื่อลดบทบาทประธานยุทธศาสตร์พรรคอย่างชัดเจน ก่อนจะปรับโครงสร้างพรรคใหม่ เร็วๆ นี้

ขณะที่พลังประชารัฐ ก็กำลังยกเครื่องกก.บริหารพรรคครั้งใหญ่ โดยเพิ่มโควตารัฐมนตรี-ส.ส. ทั้ง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล สุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พรรค

ส่วนเก้าอี้ที่ถูกจับจ้องหนัก คือ "เลขาธิการพรรค“ ที่ เสี่ยแฮงค์อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองประธานยุทธศาสตร์พรรค แกนนำสำคัญกลุ่มสามมิตร จะขยับขึ้นมาแทน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พลังงาน สายตรง“รองนายกฯสมคิด” ที่คุณสมบัติการดูแลลูกพรรคไม่ผ่าน

ทว่าลึกๆ แล้ว เสียงส่วนใหญ่ในพลังประชารัฐ ลุ้นให้ถึงขั้นเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคด้วยซ้ำ แต่ นายกฯ ลุงตู่” ยังไม่ยอมเสี่ยง!