เข้าทาง...คสช.ยึดยาว

เข้าทาง...คสช.ยึดยาว

วันนี้ “อนาคตใหม่” ต้องลุ้นคดีเงินกู้ 191 ล้านจาก หัวหน้า "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ว่า กกต.ชุดใหญ่ จะชี้มูลความผิดหรือไม่

และกระบวนการต่อไป จะส่งผลต่อกรรมการบริหารพรรค และสถานะของพรรคมากน้อยแค่ไหน  

ขณะที่ “เพื่อไทย” เพิ่งจะกลบกระแส “คลื่นใต้น้ำ” ที่พยายามจะเปลี่ยนตัว ประธานยุทธศาสตร์พรรค อย่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ยังไม่สงบง่าย ๆ 

ความขัดแย้งกันระหว่างคีย์แมนในพรรค หลายส่วนไม่ยอมรับ “สุดารัตน์” ตั้งแต่อดีตหัวหน้า อดีตเลขาฯ ต่อเนื่องมายังหัวหน้าคนปัจจุบัน ที่ทุกฝ่ายต้องอดทนรอ “สัญญา" เขย่าโครงสร้างพรรคใหม่

ส่วนอีกขั้ว “ประชาธิปัตย์” แคนดิเดตชิงผู้นำพรรค ทั้ง หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม มือปราบโกง - พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรม เซอร์ไพรส์ไขก๊อก ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ถึงปัญหาการบริหารภายใน “ยุคหัวหน้าทีมอเวนเจอร์” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏฺ์ ที่ยังบริหารจัดการในพรรคได้ไม่ดีพอ ไม่อาจสร้างทีมอเวนเจอร์ได้อย่างที่โฆษณาหาเสียงไว้ได้ จนรุ่นใหญ่พาเหรดออกจากพรรค 

และแว่วมาว่า ยังมี “บิ๊กเนม” ระดับหัวแถวอีกอย่างน้อย 2 ราย รอจังหวะ เผ่นตามออกมาติดๆ แม้ส่วนใหญ่จะปรับทุกข์กันอย่างอึดอัดใจ แต่ก็ต้องทนอยู่

“พลังประชารัฐ” แกนนำรัฐบาล แหล่งรวมสารพัดก๊ก ที่ยังสงบสุขอยู่ได้ หลังแบ่งสันปันส่วนโควตาลงตัว แต่เมื่อใดที่ถึงจังหวะปรับ ครม.ก็อาจจะได้เห็นอิทธิฤทธิ์แต่ละก๊ก ที่ไม่มีใครยอมใคร

      ปรากฎการณ์พรรคการเมืองที่อ่อนแอลง และนักการเมืองจำนวนไม่น้อยเริ่มถอดใจ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนสำคัญเป็นผลมาจากการออกแบบกติกาในรัฐธรรมนูญ แม้กระทั่งการตั้งรัฐบาล “เสียงปริ่มน้ำ” 

ทว่าในมุม“พี่น้อง คสช.”ไม่ใช่ปัญหา ในทางกลับกัน ความอ่อนแอ..จนสามารถ"เลี้ยง-ซื้อ“ นักการเมือง”งูเห่า"ได้ นั่นหมายถึง การสลับสับเปลี่ยนกำลังเข้ามาค้ำยันรัฐบาลให้ไปต่อได้ตลอดรอดฝั่ง!